Chàng trai giành giải Vàng tranh biện

Nguyễn Gia Bảo (11I) không chỉ giành giải Vàng trong Hội nghị thượng đỉnh về môi trường (Youth Environmental Summit - YES) 2019 tại Singapore mà còn là người “sống xanh”. Hãy cùng xem hành trình thay đổi lối sống của bạn ấy nhé! 

Chuyến đi thay đổi cách sống

Hội nghị thượng đỉnh về môi trường (YES) là sự kiện thường niên do Youth Ambassador - tổ chức phi lợi nhuận của Singapore thực hiện với mục đích mang đến cho thanh thiếu niên châu Á cơ hội giao lưu quốc tế, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao khả năng sáng tạo và đưa ra giải pháp cho vấn đề môi trường toàn cầu hiện nay. Cuộc thi hội tụ những “đại sứ môi trường” đến từ nhiều quốc gia như: Indonesia, Philippines, Ấn Độ… Tại YES 2019, Gia Bảo là một trong những thành viên đại diện cho Việt Nam tham gia tranh biện các giải pháp về tái sử dụng, tái chế nhằm bảo vệ môi trường.

“Ban đầu, mình chỉ nghĩ đây là dịp trau dồi thêm tiếng Anh, cũng như sự tự tin và kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý. Nhưng càng tìm hiểu, mình càng nhận ra, môi trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang bị biến động lớn. Vì vậy, mình đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho cuộc thi”, Gia Bảo kể.

Nhóm của cậu gồm năm thành viên đến từ nhiều trường THPT. Đề tài mà nhóm được giao là tìm giải pháp xử lý rác thải trong trường học. Trong quá trình thảo luận, mọi người đã đưa ra nhiều ý tưởng. Tuy nhiên, ai cũng có cái tôi lớn, khăng khăng bảo vệ ý kiến của mình nên nhóm chưa thể tìm được phương án tốt nhất. “Vào đêm cuối cùng, mọi người bình tâm hơn. Cả nhóm kết nối các ý kiến rồi động viên nhau hoàn thành bài thuyết trình trên Powerpoint. Phương án được nhóm lựa chọn là làm sổ từ những tờ giấy trắng trong những cuốn vở bỏ đi để bán gây quỹ cho các hoạt động môi trường. Cuộc thi kết thúc, chúng mình rất bất ngờ khi được trao giải Special Gold về tranh biện giải pháp bảo vệ môi trường và giải Nhất về giao lưu văn hóa giữa các nước Đông Nam Á. Sân chơi quốc tế này đã để lại cho mình bài học lớn về kỹ năng làm việc nhóm. Đó là cần phải lắng nghe nhau nhiều hơn”, cậu bạn nhớ lại.

Chuyến trải nghiệm ấy đã khiến Gia Bảo quan tâm môi trường xung quanh từ những điều nhỏ nhất. Ví dụ như việc mọi người sử dụng quá nhiều nhựa, nilon trong ăn uống, mua sắm hàng ngày; hành động vứt rác bừa bãi nơi công cộng hay chưa có ý thức phân loại rác trước khi cho vào thùng rác…

“Không chỉ sau cuộc thi về môi trường mà trước đó, trong các chuyến du lịch nước ngoài với gia đình, con thường quan sát từng ly, từng tí cuộc sống xung quanh. Con ấn tượng, ngưỡng mộ cách người dân các nước bảo vệ môi trường sống. Con nhiều lần nói, giá Việt Nam cũng sạch như vậy và luôn suy nghĩ cách để học hỏi các nước khác rồi áp dụng vào Việt Nam. Ý thức sống xanh của con khiến cả gia đình mình có sự thay đổi tích cực. Ví dụ, con góp ý mua thêm nhiều loại cây trong nhà để trang trí, lọc không khí. Hay mỗi lần đi chợ cùng mình, con đều khuyên cắt giảm túi nilon, đồ nhựa; thay vào đó là sử dụng đồ dùng nhiều lần. Gia Bảo còn đặt mua bình thủy tinh và dậy sớm để chuẩn bị nước cho cả nhà mang nước đi làm, đi học; thay vì mua nước đóng chai hoặc dùng cốc nhựa…”, cô Thu Hà (mẹ của Gia Bảo) nói thêm.

Khi đặt chân đến nhiều quốc gia tiên tiến như: Mỹ, Pháp, Anh, Ý, Bỉ, Thụy Sỹ…, cậu đã học hỏi được rất nhiều điều. Cậu ấn tượng với cách người dân Singapore xử lý rác thải. Họ biến rác thành năng lượng điện hay tạo ra hòn đảo mang tên Semakau để thu hút du lịch. Để giữ cho thành phố xanh - sạch - đẹp, chính phủ còn ban hành luật xử phạt rất nghiêm; chẳng hạn như chỉ cần khạc nhổ ra đường hay xả rác bừa bãi, bạn sẽ bị phạt từ 2.000 đô la Singapore trở lên (tương đương hơn 30 triệu VNĐ). Mặt khác, họ chú trọng rèn luyện ý thức cho người dân từ khi còn là đứa trẻ. Vì thế, Gia Bảo dự định đi du học, sau đó trở về Việt Nam để thực hiện những dự án bảo vệ môi trường. “Mọi người đang bị “trôi” theo “dòng chảy” của hiện đại hóa mà quên đi trách nhiệm giữ gìn môi trường sống. Sau sự kiện cháy rừng Amazon, các nhà khoa học dự đoán đến năm 2038, Trái đất sẽ bị diệt vong. Mình không muốn hành tinh của chúng ta ngày càng trở nên xấu xí hơn nữa, thậm chí bị biến mất”, Gia Bảo cho biết.

Theo đuổi phong cách “sống xanh”

Không chỉ yêu môi trường, Gia Bảo còn thay đổi lối sống “ăn sạch - ăn xanh - ăn đủ”. “Bạn có tin cân nặng của mình hồi lớp 9 là 70kg không? Vì béo phì nên mình lười vận động, thiếu chủ động trong mọi việc. Nhưng sau một thời gian theo chế độ ăn hợp lý, cân nặng giảm còn 60kg. Mình trở nên năng động, vui vẻ, hòa đồng và hướng ngoại hơn”, Gia Bảo nhớ lại.

Cậu lên kế hoạch thực hiện chiến dịch ăn uống lành mạnh cho bản thân. Cậu tự đi siêu thị mua thực phẩm và chế biến những món chủ yếu làm từ rau xanh. Đặc biệt là cắt giảm việc sử dụng đường, muối trong khẩu phần ăn. Khi ra ngoài ăn, cậu sẽ chọn đồ luộc, hấp, salad; còn nếu bắt buộc phải ăn đồ dầu mỡ hay có muối, cậu sẽ uống thật nhiều nước để đào thải và cân bằng cơ thể. Khi bắt đầu chế độ ăn như vậy, Gia Bảo gặp rất nhiều khó khăn. Với việc ăn nhạt hơn và không dùng đường, cậu phải từ bỏ hoàn toàn nhiều thói quen, sở thích như ăn đồ “fast-food” (burger, gà rán, trà sữa…). Thời gian đó, cậu còn cảm thấy khó chịu, bứt rứt, thậm chí dễ cáu giận, “stress”. Chưa kể, cậu phải vượt qua cám dỗ từ những lời mời của bạn bè hay những lần ăn nhà hàng cùng gia đình. Lúc đầu theo đuổi cách sống này, cậu bị gia đình phản đối, đặc biệt là mẹ. Nhưng vì đã tìm hiểu rất kỹ từ nhiều nguồn thông tin nên Gia Bảo vẫn một mực theo đến cùng. Khoảng sau một, hai tháng, sự thay đổi về hình dáng cơ thể đến suy nghĩ, thái độ sống của cậu đã thuyết phục được mẹ. “Sau một thời gian làm quen với việc ăn “healthy”, kết hợp tập gym, da mình không còn bị mụn; xương, cơ phát triển nhanh; người nhẹ nhõm, tinh thần thoải mái; đầu óc tỉnh táo, dễ ngủ hơn. Có lần lỡ ăn đồ ở ngoài, mình bị nôn. Từ đó, mình luôn ưu tiên chọn đồ tự làm tại nhà. Đặc biệt, mình tuyệt đối không ăn đêm, nếu đói sẽ uống cốc sữa ấm hoặc các loại trà, nước detox, nước ép… Ngoài ra, mình ngủ đủ tám tiếng/ngày, ngủ trước 23h và dậy lúc 5h. Thời gian đầu, mình đặt đồng hồ báo thức và nhờ mẹ gọi dậy. Giờ, cơ thể mình hình thành đồng hồ sinh học; đúng giờ đó, mình tự thức dậy”, Gia Bảo tâm sự.

Cô Thu Hà chia sẻ thêm: “Ban đầu, mình rất lo vì con đang ở tuổi mới lớn nên việc ăn uống kiêng khem sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập. Tuy nhiên, nhìn thấy con thực sự quyết tâm, mình đành theo dõi thời gian đầu và hỗ trợ chuẩn bị những bữa phụ, cũng như hướng dẫn con làm công việc bếp núc. Mình nhận thấy, sức khỏe của con dần được cải thiện rõ rệt. Hiện giờ, mình cũng theo chế độ ăn giống như con. Điều này không chỉ giúp mình trở thành người bạn đồng hành với con mà còn thu được rất nhiều lợi ích như: sức khoẻ tốt hơn, sống tích cực và yêu đời hơn”.

Gia Bảo “mách nước”, để sở hữu một cơ thể chắc khỏe thì không nên ăn vặt, hạn chế đi ăn nhà hàng (nếu có thì chọn quán chuyên về các món “healthy”); thay thế đồ ăn vặt bằng whey (thực phẩm bổ sung protein), hoa quả. Đặc biệt đừng quên uống ít nhất hai lít nước/ngày!

Chia sẻ ấn tượng về cậu học trò hiền lành, có dáng người cao ráo, cô Mai Trang (GVCN 11I) nói: “Mới đầu, Gia Bảo hơi trầm, lạnh lùng kiểu “hot-boy” nhưng dần dần, mình thấy em rất nhiệt tình lo cho lớp, hay giúp đỡ và giảng bài cho các bạn ngồi bên cạnh. Gia Bảo rất chăm chỉ, học đều các môn. Cuối năm lớp 10, Gia Bảo đạt thành tích Học sinh giỏi. Em còn rất tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp. Đặc biệt, em rất có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng”.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm