“Cô gái ASEAN” giành học bổng 2 tỷ ở Mỹ

Lê Thị Bích Nga (CHS I, 00 - 04) tham gia rất nhiều chương trình của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC. Từ những hoạt động ngoại khóa như vậy, “cô gái ASEAN” này đã phát huy bản thân, hình thành tốt kỹ năng mềm để giành suất học bổng Thạc sỹ toàn phần và làm việc tại Mỹ. 

Thành tích:

- Học bổng Thạc sỹ toàn phần ngành Quản trị kinh doanh tại trường William & Mary, bang Virginia, Mỹ; thành viên Hiệp hội học tập quốc tế Beta Gamma Sigma dành cho top 20% sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của chương trình Thạc sỹ kinh tế.

- Là một trong 15% sinh viên có điểm TB cao nhất khoa Tài chính quốc tế và giành học bổng 3 kỳ cho top 10% sinh viên có điểm tổng kết cao nhất tại trường ĐH Ngoại thương.

- IELTS 7.0, GMAT 680.

- Top 5 nhân viên xuất sắc toàn quốc của Navigos Search tháng 4/2015 và 12/2015.

- Hiện làm việc tại trụ sở chính của Amazon ở Seattle, Mỹ.

Biết ơn Marie Curie

Thời ấy, mẹ mình là cô Võ Thị Hà, giáo viên Lịch sử của trường Marie Curie. Năm 2000, mình nói với mẹ muốn thử sức thi vào cấp 2 MC. Mình ấn tượng nhất về nơi này là học sinh được phát triển toàn diện - điều khó có thể tìm thấy ở những ngôi trường khác. Đặc biệt, mình luôn biết ơn nhà trường đã tạo một môi trường tiếng Anh tốt cho học sinh. Chúng mình được học, tiếp xúc với giáo viên nước ngoài. Ban đầu xấu hổ lắm vì thầy “Tây” nói mà mình chẳng hiểu gì, mặt cứ ngơ ngác. Nhưng sự kiên trì, nhiệt tình của thầy cô; sự nỗ lực không ngừng của bạn bè buộc mình phải cố gắng nhiều hơn. Hàng ngày đến trường được chìm đắm trong ngôn ngữ của người bản xứ nên ngay từ cấp 2, mình đã hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh lớn như thế nào và có động lực để học thật tốt ngôn ngữ này.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Tình nguyện xuyên quốc gia

Các hoạt động ngoại khóa mà mình tham gia phần lớn gắn liền với tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC, từ lúc còn là sinh viên tới khi là Chủ tịch hội cựu thành viên AIESEC tại Hà Nội. Tại đây, mình có nhiều cơ hội làm việc với người nước ngoài, sử dụng tiếng Anh thường xuyên, phát triển các kỹ năng mềm và quen biết rất nhiều người giỏi.

Mình nhớ nhất chuyến tình nguyện ở Thái Lan trong chương trình “ASEAN in 60 days”. Mình đã có dịp làm việc với 40 tình nguyện viên đến từ hơn 10 quốc gia trong khu vực. Nhiệm vụ chính của mình là tham gia tổ chức “ASEAN Village”, giới thiệu văn hóa đất nước Việt Nam cho học sinh xứ sở Chùa vàng tại Bộ ngoại giao Thái Lan. Sau đó, tụi mình cùng xây dựng nội dung và trực tiếp giảng dạy bằng tiếng Anh cho các bạn về cộng đồng chung ASEAN.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và mũ

Nhờ chương trình này, mình không chỉ học được rất nhiều từ tiếng Thái mà còn hiểu được sự khác biệt trong văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo giữa các quốc gia để có cách tiếp cận và giải quyết vấn đề phù hợp nhất. Hơn nữa, khi tới Thái Lan, mình khám phá ra có nhiều thứ phát triển trước Việt Nam, ví dụ như hệ thống tàu điện ngầm hoặc cách họ làm quảng cáo. Việc nhận thấy thế giới có nhiều thứ mình chưa biết và nhiều nhóm người khác nhau chưa được tiếp xúc đã thôi thúc mình cần đi học, làm việc ở những nước phát triển khác.

Ngoài sở thích đọc sách kinh doanh, phát triển bản thân, quản lý tài chính cá nhân..., mình muốn đi du lịch để học hỏi những nền văn hóa mới. Vì chỉ mới đặt chân đến hơn 10 nước khu vực châu Á nên mình hy vọng dự án đang làm tại Amazon sẽ là cơ hội để tới các quốc gia ở Nam Mỹ, châu Âu và châu Phi.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, sợi, thực vật và ngoài trời

Tài sản mình có nhiều nhất sau mỗi chuyến đi là những bài học mới về ngôn ngữ, văn hóa, nhờ đó mà mình dễ dàng làm quen và trò chuyện với các đồng nghiệp đến từ nhiều đất nước. Ngoài ra, mình cũng quan sát và học được nhiều điều thú vị như: cách người dân khai thác du lịch, bảo vệ thiên nhiên và môi trường…

Giành suất học bổng 2 tỷ

Học bổng Thạc sỹ toàn phần của mình trị giá 100.000 USD (tương đương 2 tỷ đồng) cho chương trình học 2 năm. Mình yêu thích trường William & Mary vì có bề dày lịch sử, lâu đời thứ 2 tại Mỹ sau ĐH Harvard.

Để đạt được học bổng đó, mình đã đặt ra một số mục tiêu như: trau dồi tiếng Anh để có kết quả như ý, bao gồm cả điểm GMAT; thành tích làm việc tốt để có nhiều dẫn chứng trong buổi phỏng vấn với nhà trường; hiểu rõ bản thân muốn làm gì trong tương lai và mong muốn đạt được điều gì trong chương trình học. Ngoài ra, mình kết nối với các anh chị và bạn bè đi trước để học hỏi kinh nghiệm, bí quyết. Mình cũng lên kế hoạch tài chính về mức xin học bổng, chi tiêu ra sao để tự chi trả lệ phí hồ sơ…

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười

Trong số các mục tiêu đó, việc thi GMAT là khó khăn nhất vì mình từng mất rất nhiều năm ôn thi, 4 lần thi lại với tổng số tiền lệ phí chắc ngang bằng giá trị một chiếc xe máy. Thậm chí sau lần thi thứ 3, mình đã nghi hoặc về năng lực bản thân, về việc từng đó thời gian ôn thi liệu có đáng không. Nhưng nghĩ tới mục tiêu lâu dài, lý do muốn đi học và cho rằng thất bại chỉ đến khi từ bỏ giữa chừng nên mình đã tiếp tục cố gắng và cải tiến phương pháp học.

Một bài học khác mà mình rút ra được trong quãng thời gian đó là cần phải có “growth mindset” (tư duy phát triển), tức là cái gì cũng có thể học và làm tốt hơn, chứ không phải “fixed mindset” (tư duy cố định), nghĩa là trước đây đầu óc thế nào thì vẫn sẽ như vậy. Nhờ đó, mình luôn có động lực để học hỏi cái mới, biết cách rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Ngoài ra, mình nhận thấy đừng nên so sánh bản thân với người khác mà hãy so sánh với chính mình của ngày hôm qua. Hãy chăm chỉ đọc sách, nhất là những cuốn sách về phát triển bản thân và luôn có thái độ cầu thị từ những người giỏi hơn!

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi

Quả thực, mình không có xuất phát điểm xuất sắc hay liên tục đứng đầu lớp từ ngày bé. Nhưng mình luôn tự nhủ phải liên tục tiến lên, không được phép dừng lại. Nhờ vậy mà mình luôn đạt được những mục tiêu đề ra. Mình mong rằng, các MCer sẽ luôn giữ vững tinh thần không từ bỏ, nỗ lực cố gắng để có thể chạm tới thành công.

Không ngừng học hỏi

Thời gian học bên Mỹ của mình rất thú vị và đáng nhớ. Mình có cơ hội làm việc cùng nhóm với các bạn giàu kinh nghiệm ở nhiều ngành nghề khác nhau. Chẳng hạn như các bạn quân nhân, nha sĩ, kinh tế hay những sinh viên đến từ các nước Ấn Độ, Tunisia… Từ đó, mình học hỏi thêm cách làm việc và tư duy vấn đề, kể cả văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực. Mình nhận thấy điều này rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập, làm việc với các đối tác từ những quốc gia khác nhau. Bản thân mình cũng học được cách cư xử sao cho phù hợp với mỗi nền văn hóa; cách trò chuyện cũng gần gũi, cởi mở hơn.

Trong hình ảnh có thể có: 16 người, bao gồm Nắng Mây Hồng, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời

Trong thời gian đi học, khó khăn lớn nhất mình gặp phải là việc tìm kiếm cơ hội thực tập vào mùa hè để từ đó tìm được việc làm tại Mỹ sau khi tốt nghiệp. Ngày đó, mình từng gửi đi hơn 200 đơn xin việc nhưng thư từ chối cũng đến tới tấp và chỉ được 4 nơi mời phỏng vấn. Một trong những nguyên nhân là do những sinh viên quốc tế như mình cần được công ty tài trợ visa làm việc (tức visa H1B) trong khi chính phủ Mỹ có nhiều chính sách hạn chế người nhập cư và lao động nước ngoài. Hơn nữa, vị trí mình ứng tuyển là quản lý nhân sự (Human Resources) - một công việc mà sinh viên Mỹ có lợi thế lớn về yếu tố ngôn ngữ và sự tương đồng văn hóa. Nhiều lúc, mình thấy xin việc ở Mỹ sao mà khó quá! Thế nhưng, mình vẫn kiên trì nộp hồ sơ, luyện tập phỏng vấn với nhiều người, kết nối với cựu sinh viên của trường. Nhờ đó, mình dần cải thiện được tình thế để rồi được nhận vào thực tập tại Amazon và có thư mời làm việc chính thức ở vị trí mong muốn.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng, núi, đại dương, bầu trời, ngoài trời, thiên nhiên và nước

Đến khi đi làm, mình lại có những khó khăn khác. Mình làm về quản lý nhân sự nhưng tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ nên bắt buộc mình phải trau dồi rất nhiều về luật lao động của Mỹ... Gần đây, mình đã thuyết trình trước hơn 100 người về phúc lợi tại Amazon. Lúc đầu, mình rất hồi hộp vì mới bắt đầu đi làm, lo lắng không biết mọi người có chê cười hoặc không hiểu phát âm của mình không. Nhưng hôm ấy, rất nhiều người đã tới cảm ơn vì những thông tin hữu ích mà mình chia sẻ. Theo mình, khi chăm chỉ bồi đắp kiến thức, làm việc một cách chân thành thì sẽ được những người xung quanh yêu mến và tin tưởng.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm