Chủ nhân của những giải thưởng kiến trúc quốc tế

Từ nhỏ, anh Nguyễn Phúc Minh (CHS I, 95 - 99) đã rất say mê vẽ các nhân vật truyện tranh và ấp ủ ước mơ trở thành kiến trúc sư. Nhờ có niềm đam mê và sự quyết tâm, hiện anh đã thành lập công ty được 5 năm với những dự án nghỉ dưỡng cao cấp; đồng thời giành được nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế danh giá. 

Niềm đam mê và sự quyết tâm

Để có được những thành công trong nghề kiến trúc, anh đã đổ mồ hôi, công sức và đánh đổi như thế nào ạ?

Anh Phúc Minh: Đối với mình, hiện tại chưa thể nói là thành công vì bản thân còn rất trẻ và công ty đang trong thời gian khởi điểm, cần nỗ lực nhiều hơn nữa để nhận được sự tin tưởng từ xã hội trong nước, cũng như quốc tế. Kiến trúc là một môn nghệ thuật nên để theo đuổi được nghề này, cần có đam mê và quyết tâm lớn. Đam mê để luôn thúc đẩy sự cố gắng, học hỏi của bản thân; còn sự quyết tâm để duy trì lòng kiên nhẫn, vượt qua những thử thách.

Anh có thể chia sẻ một vài khó khăn đã gặp phải và cách vượt qua nó?

Anh Phúc Minh: Thời gian làm việc không thể quên đối với mình là khi được nhận vào Foster + Partners. Đây là nơi hội tụ nhiều kiến trúc sư giỏi trên thế giới. Họ đã mở mang cho mình những kiến thức không bao giờ được học trong nhà trường và chúng trở nên rất hữu ích khi mình lập công ty sau này. Ngoài ra, giây phút đáng nhớ là khi mình được gặp Norman Foster, người sáng lập ra Foster + Partners và cũng là thần tượng của mình. Ông có niềm đam mê mãnh liệt với kiến trúc và luôn toát ra nguồn năng lượng lớn, truyền cảm hứng đặc biệt cho mọi người.

Từ bao giờ anh có mong muốn trở thành kiến trúc sư?

Anh Phúc Minh: Hồi nhỏ, mình hay vẽ lại các nhân vật trong truyện tranh. Từ đó, mình đã có định hướng và xác định chỉ theo đúng nghề kiến trúc sư.

Ai là người định hướng cho anh đến với công việc này?

Anh Phúc Minh: Bố mình là người định hướng đầu tiên dù ông là một kỹ sư dân dụng, chứ không phải là kiến trúc sư. Tuy nhiên, trong ông lại ẩn chứa chất nghệ sĩ mà những kỹ sư thường không có. Hơn nữa, ông có nhiều bạn bè làm nghề kiến trúc. Ông thường mang các bản vẽ về nhà nên mình hay được xem cùng và từ đó có ảnh hưởng ít nhiều.

Điều gì của kiến trúc có sức hấp dẫn lớn với anh đến thế?

Anh Phúc Minh: Điểm hấp dẫn của kiến trúc chính là cảm xúc. Đây thực sự là một thử thách vì khi chạm được vào xúc cảm của người sử dụng công trình hoặc không gian kiến trúc thì mình cho rằng, đó là một công trình kiến trúc tuyệt vời.

Với góc nhìn của một kiến trúc sư, phong cách hay công trình kiến trúc ở đất nước nào khiến anh thích nhất?

Anh Phúc Minh: Với mình, mỗi quốc gia lại có nét kiến trúc riêng nên khó có thể đánh giá thích nhất cái nào. Bên cạnh vẻ đẹp của công trình kiến trúc, mình còn đặc biệt chú ý đến văn hóa, màu sắc, ẩm thực địa phương và lịch sử… Vì các yếu tố này sẽ góp phần tạo nên nét riêng cho một công trình kiến trúc, khiến bạn không thể đặt nó ở những nơi khác được.

Góc nhìn khác về nghề kiến trúc sư

Có người cho rằng, kiến trúc sư là nghề hào hoa nhất trong tất cả công việc. Anh suy nghĩ như thế nào về điều này?

Anh Phúc Minh: Thật sự ban đầu, khi chuẩn bị vào Đại học, mình cũng nghĩ như vậy vì mọi người thường bảo, kiến trúc sư rất “bay”, nghệ sĩ, được nhiều người mến mộ… Nhưng sang Anh, mình mới thấy không hẳn vậy vì kiến trúc sư ở đó không có phong cách như thế. Có thể là do mỗi nước lại có một quan niệm khác nhau.

Khi bắt tay thiết kế một công trình, điều gì anh đặt lên hàng đầu? Anh có gặp nhiều khó khăn để hiện thực hóa bản thiết kế không?

Anh Phúc Minh: Khi bắt tay vào thiết kế, điều đầu tiên phải làm là nghiên cứu một cách sâu sắc về khu vực dự định xây dựng công trình. Những yếu tố liên quan đến địa phương cần đặc biệt chú trọng. Điều thứ hai là hiểu rõ đầu bài thiết kế và tạo dựng nó phong phú hơn trong quá trình nghiên cứu ý tưởng. Còn để nói về khó khăn thì vô vàn, ví dụ như: ngân sách đầu tư, kỹ thuật của đơn vị thi công, thị trường nguyên vật liệu…

Có nhận xét cho rằng, những kiến trúc sư thường có tính cách lập dị, khác người. Anh nghĩ sao về ý kiến đó?

Anh Phúc Minh: Điều này không chỉ áp dụng cho nghề kiến trúc sư mà nhiều ngành khác cũng có người này, người kia. Theo mình, kiến trúc sư cần phải trang bị cho bản thân kiến thức xã hội, khả năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục… để ý tưởng của mình được trân trọng. Vì thế, không nên dị mà nên thẳng thắn, rõ ràng và hết mình.

Nhiều bạn lo ngại rằng, không giỏi Toán thì khó có thể trở thành kiến trúc sư. Điều này có đúng không ạ?

Anh Phúc Minh: Toán học cho ta tư duy logic nhưng nếu không giỏi Toán thì cũng không sao. Vì trong quá trình học ở Anh, mình chỉ hoàn toàn làm đồ án thiết kế, không hề được học chút nào về Toán. Kiến thức toán vẫn còn là do được học tại Việt Nam.

Anh có điều gì nhắn nhủ đến những bạn cũng mong muốn theo đuổi nghề này?

Anh Phúc Minh: Lời khuyên của mình rất đơn giản. Đó là các bạn phải thực sự đam mê và quyết tâm làm đến cùng.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị!

Anh Nguyễn Phúc Minh tốt nghiệp ngành Kiến trúc tại ĐH Bath (Vương quốc Anh). Sau đó, anh làm việc gần 8 năm tại Norman Foster + Partners - công ty thiết kế cho trụ sở chính của Apple ở Cupertino, Mỹ và chuỗi cửa hàng Apple trên toàn thế giới.

Năm 2010, anh về Việt Nam theo dự án thiết kế tòa nhà VietinBank Tower 68 tầng ở Ciputra. Năm 2012, anh cùng các đồng nghiệp mở công ty MPN + Partnres. Anh đóng góp công sức không nhỏ trong các giải thưởng kiến trúc quốc tế như: năm 2016 đoạt giải Khuyến khích “Tháp siêu cao tầng” của Tạp chí Evolo (Mỹ) và top 10 cuộc thi thiết kế lại New York Pavilion (Mỹ); giải Ba cuộc thi thiết kế Bảo tàng chiến tranh Ấn Độ ở New Delhi vào tháng 1/2017; giải Ba cuộc thi Paris Riverside Restaurant diễn ra tháng 11/ 2017.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm