Bí kíp “săn” thành công học bổng đại học của Mỹ

“Ngoài việc học tốt, bạn cần tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và trau dồi nhiều trải nghiệm thực tế. Quan trọng hơn hết, bạn cần có ước mơ du học và quyết tâm thực hiện nó đến cùng” - Đó là một số bí kíp giúp Nguyễn Phan Vân Linh (CHS I1, 10 - 14) và Nguyễn Trọng Nghĩa (CHS E2, 10 - 14) chinh phục thành công học bổng của nhiều trường đại học (ĐH) danh giá tại Mỹ. 

Hành trình theo đuổi ước mơ

Các bạn bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ du học từ khi nào?

Trọng Nghĩa: Từ nhỏ, mình đã thích “vi vu” trời Tây. Đến năm lớp 10, ước mơ du học Mỹ mới thực sự định hình rõ nét trong mình.

Vân Linh: Giấc mơ du học của mình được nhen nhóm từ năm học lớp 6 ở MC. Hồi ấy, mình đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi “Nhật ký xanh” và đại diện cho Việt Nam tham dự vòng thi toàn cầu tại Pháp. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ở đó, mình được tiếp cận nhiều nền văn hoá và làm quen với nhiều bạn bè quốc tế rất giỏi, tự tin. Từ đây, mình khát khao được học tập trong môi trường đa quốc gia.

Các bạn đã trải qua những khó khăn gì trong quá trình ứng tuyển học bổng?

Trọng Nghĩa: Mình thấy khó nhất là phần viết luận, đặc biệt khi phải tìm kiếm câu chuyện của bản thân để có thể tạo ấn tượng với hội đồng xét duyệt hồ sơ. Cuối cùng, mình chọn viết về năng lực học thuật của cá nhân và việc sử dụng nó để tham dự các cuộc thi, giúp đỡ bạn bè trong lớp. Mình mất khoảng một tháng để hoàn thành bài luận.

Vân Linh: Mình chọn ra 13 trường ĐH trong top 100 của Mỹ để nộp hồ sơ. Với mình, quá trình làm hồ sơ là khoảng thời gian “đấu trí” thực sự. Vì mình phải lựa chọn trường có chuyên ngành phù hợp, đáp ứng được điều kiện tài chính của gia đình và môi trường sống, khí hậu dễ thích nghi nhất. Mình nhớ lần trao đổi với một giáo sư người Mỹ khi sang Việt Nam phỏng vấn học sinh. Khi đó, mình chủ động xin gặp để trao đổi, tìm hiểu về các trường. Qua buổi nói chuyện, mình nhận ra, muốn trở thành một sinh viên thực thụ tại Mỹ, ngoài việc thông minh, học giỏi thì bạn còn cần trung thực và có một nền tảng tri thức, văn hóa sâu rộng.

Cảm xúc của các bạn như thế nào khi nghe tin trúng tuyển?

Trọng Nghĩa: Mình rất vui khi nhận được thông báo của sáu trường ĐH tại Mỹ. Trong đó, một số trường không chỉ là mơ ước của bản thân mà còn trao cho mình những suất học bổng giá trị. Mình thực sự hạnh phúc và háo hức chuẩn bị cho hành trình sắp tới.

Vân Linh: Mình không thể quên cảm giác chờ đợi từ khi hồ sơ được gửi đi. Thậm chí đến lúc các bạn trong lớp đều có tin vui, mình vẫn chưa được trường nào thông báo kết quả. Tuy nhiên vào những ngày cuối cùng, mình vỡ oà hạnh phúc khi nhận được thư chúc mừng của nhiều trường với mức học bổng cao.

Theo các bạn, yếu tố nào giúp cả hai “săn” học bổng thành công?

Trọng Nghĩa: Đầu tiên, bạn phải có quyết tâm đi du học. Bởi một khi đã quyết làm đến cùng, bạn sẽ tìm mọi cách để đạt được. Bên cạnh việc học tốt, bạn còn cần trải nghiệm cuộc sống thật nhiều. Bạn nên tham gia các hoạt động ở nhiều lĩnh vực để trau dồi kỹ năng sống. Đây là yếu tố được các trường quốc tế ưu tiên hàng đầu trong quá trình xét học bổng.

Sau khi nghiên cứu kỹ các trường đại học của Mỹ, mình rút ra rằng, việc chọn trường phù hợp với năng lực, tính cách và điều kiện tài chính của gia đình rất quan trọng. Bởi nó sẽ làm tăng khả năng giành học bổng của bạn rất nhiều.

Vân Linh: Ngoài việc học tốt các môn văn hoá, đặc biệt tiếng Anh, mình còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ (CLB)… để rèn luyện kỹ năng mềm hay các chuyến đi từ thiện để giúp đỡ mọi người. Nhờ vậy, mình trở nên tự tin, biết chia sẻ với cộng đồng và sẵn sàng cho cuộc sống tự lập khi xa gia đình… Đó cũng chính là những điểm cộng giúp hồ sơ của mình được xét duyệt dễ dàng hơn.

Cuộc sống hiện tại của các bạn ở Mỹ ra sao?

Trọng Nghĩa: Lần đầu tiên xa nhà và bắt đầu cuộc sống tự lập, mình thấy khá hồi hộp và không kém phần hào hứng. Cuộc sống ở Mỹ khác xa Việt Nam nên dù đã có sự chuẩn bị từ trước, mình vẫn không tránh khỏi việc bị sốc văn hóa khi mới sang. Nhưng sau ba tháng làm quen với môi trường mới, mình nhận thấy cuộc sống nơi đây cũng rất vui và thú vị.

Vân Linh: Sau hai tuần đầu hơi mệt vì sinh hoạt trái múi giờ, thay đổi môi trường sống, mình đã thích nghi được với cuộc sống ở đây. Mình theo học chuyên ngành Truyền thông và Giáo dục của ĐH Hobart and William Smith. Mình luôn chủ động trong tất cả môn học và sắp xếp quỹ thời gian một cách khoa học. Mình rất vui khi được các giáo sư đánh giá là một trong những sinh viên tích cực học tập. Mới đây, mình là du học sinh duy nhất thi đỗ CLB nhảy của trường. Ngoài ra, mình còn tham gia CLB tình nguyện, đảm nhiệm việc dạy các em nhỏ trong những hoạt động ngoại khóa.

Những ký ức ngọt ngào ở MC

Nhắc đến MC, các bạn nhớ nhất điều gì?

Trọng Nghĩa: Mình ấn tượng nhất với lễ hội Bánh chưng. Hoạt động này không chỉ giúp chúng mình hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn tạo ra nhiều kỷ niệm khó quên. Đặc biệt, mình rất nhớ khoảnh khắc cả lớp quây quần bên nồi bánh, tỉ tê tâm sự đủ thứ chuyện.

Vân Linh: Nhớ năm học lớp 8, mình được làm MC cho sự kiện Gala 20 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Lúc đầu nhận nhiệm vụ này, mình khá lo lắng vì đây là một chương trình lớn, có hàng nghìn người tham dự. Nhưng với tình yêu MC cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô, mình đã vượt qua mọi trở ngại và tự tin hoàn thành công việc được giao.

Hôm ấy, mình không khỏi ngạc nhiên và xúc động khi được thầy Khang tặng chiếc laptop. Đó là món quà vô cùng ý nghĩa và quý giá đối với mình. Ngoài ra, chiếc laptop còn trở thành người bạn đồng hành với mình suốt những năm học cấp hai, cấp ba; giúp ích cho mình rất nhiều trong học tập và kết nối bạn bè, người thân.

Các bạn đã học được những điều gì ở MC?

Trọng Nghĩa: MC đã mang đến cho mình nhiều bài học bổ ích. Ở MC, chất lượng giáo dục rất tốt, giáo viên vô cùng nhiệt tình và hết lòng vì học sinh. Nhờ những lần tham gia các hoạt động ngoại khóa, mình trở nên hoạt bát hơn và có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế hơn. Có thể nói, MC đã rèn luyện mình trở thành một con người toàn diện.

Vân Linh: Khi học ở MC, mình có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân. Mình trưởng thành hơn và hình thành nhiều tính cách tốt như: sự tự tin, biết cách làm việc nhóm và phân bổ thời gian hợp lý. Mình thích cách MC rèn học sinh, học và chơi một cách hiệu quả. Mình nhớ hằng năm, MC tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh tham gia như: văn nghệ, nấu ăn, đấu bóng… Ngày ấy, trong các dịp Hội diễn văn nghệ 20/11, mình và các bạn cùng nhau tập múa hát, chuẩn bị đạo cụ và vui sướng lên sân khấu nhận giải cao. Với cuộc thi nấu ăn, dù trải qua không ít khó khăn hay những cuộc tranh luận nhưng cuối cùng, nhờ tinh thần đồng đội, chúng mình đã đoạt giải Nhất ba năm liền. 

PROFILE:

* Nguyễn Trọng Nghĩa

- Giải Nhất cuộc thi “RMIT School Challenge”.

- Là một trong 30 học sinh Việt Nam được lựa chọn tham gia cuộc thi “Doanh nhân trẻ tương lai 2016”.

- Đạt IELTS 7.5 và SAT 1430.

- Đạt học bổng của 6 trường ĐH hàng đầu ở Mỹ: Worcester Polytechnic Institute, Drexel University, Miami University, Depauw University, SUNY at Buffalo, University of Massachusetts Amherst.

* Nguyễn Phan Vân Linh

- Giải Nhất quốc gia, Khuyến khích toàn cầu cuộc thi “Nhật ký xanh”.

- Huy chương Bạc cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc.

- Giải Nhất cuộc thi viết luận quốc tế do ĐH Queensland tổ chức.

- Đạt học bổng của 10 trường đại học tại Mỹ: Drexel University, Bard College, Juniata University, Adelphi University, Washington&Jefferson, Augustana College… với mức học bổng 88.000 USD - 220.000 USD cho bốn năm học.

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm

10

Tháng 4/2024

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Thứ tư, 10 Tháng 4 2024 14:20 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận Chung kết (CK) bóng đá, bóng ném khối THCS - Văn Phú diễn ra vô cùng kịch tính, quyết liệt với những màn rượt đuổi tỷ số sát nút, những pha bóng “thót tim”. Đội nào cũng nỗ lực hết mình, tận dụng đến giây phút cuối cùng để có thể chạm tay vào cúp Vàng danh giá.
Xem thêm