Sức mạnh từ “những cánh tay nối dài”

“Trưởng bộ môn, trưởng các khối là những thầy cô giàu kinh nghiệm giảng dạy, có chuyên môn cao. Đó vừa là tấm gương vừa là người truyền lửa cho các đồng nghiệp không ngừng nâng cao năng lực và cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục ở ngôi trường MC”, cô Nguyễn Xuân Lan (Hiệu trưởng Tiểu học cơ sở 1) chia sẻ. 

TUYẾT MAI (Trưởng khối 1, GVCN 1M1)

Trước khi về Marie Curie, tôi từng làm việc tại một trường dân lập. Ngoài việc luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tôi luôn mong muốn một ngày nào đó sẽ được công tác tại một ngôi trường hiện đại, khang trang; Hiệu trưởng là người tâm huyết và luôn tạo điều kiện tối đa để giáo viên được phát huy khả năng và sự sáng tạo trong công việc.

Một lần đi dạo quanh khu nhà, tôi thấy xuất hiện ngôi trường mới Marie Curie. Đúng như mong mỏi bấy lâu, tôi quyết định chuyển về đây công tác. Ngày đầu tiên đến trường, tôi là ứng viên cuối cùng vào gặp thầy Khang để phỏng vấn. Tôi rất ấn tượng với giọng nói trầm ấm của thầy. Thầy hỏi: “Cô có tự tin khi tôi giao học trò của tôi cho cô không? Cô có làm tốt được không?”. Tôi trả lời: “Thưa thầy! Em tự tin ạ. Em chưa biết mình có làm tốt không nhưng em sẽ cố gắng”.

Kỷ niệm tôi nhớ nhất trong thời gian đầu về đây công tác là có một cậu học trò mới vào lớp 1, nhìn rất đáng yêu nhưng lại sợ đi học. Cứ hễ đến trường là con khóc; thậm chí khi đưa được vào lớp, con lại tìm cách lẻn ra ngoài. Các cô thay nhau dỗ dành mà không được. Sau mấy ngày liền ròng rã, cuối cùng, tôi cũng tìm được cách thuyết phục con tới lớp. Điều thú vị là sau một thời gian, con lại rất thích đến trường và học tốt, chăm ngoan.

Năm đầu tiên, tôi được giao làm nhóm trưởng; năm thứ hai thì làm trưởng khối. Khi được Ban giám hiệu (BGH) tin tưởng giao trọng trách này, tôi khá hồi hộp, lo lắng. Bởi Marie Curie là ngôi trường giàu truyền thống, có tiếng vang lớn. Để làm tròn nhiệm vụ giảng dạy, công tác chủ nhiệm và trưởng khối, cần phải có chiến lược, kế hoạch rõ ràng. Rất may mắn cho tôi và đồng nghiệp khi thầy Khang và BGH luôn theo sát để hỗ trợ, giúp đỡ lúc cần thiết. Mỗi khi có việc, dù nhỏ hay lớn, tôi thường đặt mình vào vị trí của học sinh, của cha mẹ học sinh để suy nghĩ và cân nhắc. Sau đó, tôi cùng đồng nghiệp thảo luận trước khi triển khai thực hiện. Đồng nghiệp của tôi rất tuyệt vời. Họ rất nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và luôn quan tâm, chăm sóc học trò chu đáo. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ luôn đồng hành, phối hợp với các thầy cô và nhà trường để giáo dục các con một cách có hiệu quả. Chính điều đó đã giúp tôi, cũng như các đồng nghiệp có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ và không phụ sự tin yêu của học trò, cha mẹ học sinh.      

 

THANH HIẾU (Trưởng khối 2, GVCN 2P2)

Ngày đầu đến MC, tôi rất xúc động trước không gian đẹp của trường, sự thân thiện của các anh chị em đồng nghiệp và nét đáng yêu của các học trò. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi được nghe các con gọi mình một cách thân thương - mẹ Hiếu. Bắt đầu từ năm học này, tôi vinh dự được nhà trường giao nhiệm vụ trưởng khối 2. Tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì được BGH tin tưởng, có cơ hội đóng góp công sức của mình vào sự phát triển của nhà trường nhưng cũng lo vì không biết mình có làm tốt hay không. Để làm tốt vai trò này, tôi chỉ biết cố gắng hết sức với tất cả tâm huyết.

Theo tôi, để trở thành một trưởng khối thành công, phải hội tụ rất nhiều yếu tố và cần trải qua quá trình rèn luyện như: hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên thông thường, có khả năng kết nối các thành viên trong khối, xây dựng kế hoạch làm việc một cách khoa học, phân công nhiệm vụ hợp lý cho từng giáo viên, mềm dẻo trong xử lý công việc. Người trưởng khối cũng cần có cái nhìn tổng quan, nắm được toàn bộ công việc của khối, biết quan sát và theo sát công việc của mỗi giáo viên trong khối để có sự hỗ trợ, điều tiết kịp thời; can đảm phê bình và nhận phê bình, chân thành lắng nghe và nhận khuyết điểm, góp ý cho các giáo viên trong quá trình làm việc để giúp khối của mình đạt được kết quả tốt nhất trên tinh thần xây dựng, tôn trọng và thiện chí với nhau. Khi gặp những khó khăn và thử thách, trưởng khối phải bình tĩnh, kiên trì trao đổi với các thành viên trong khối để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Tôi nhận thấy các thành viên của khối 2 luôn đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ và đóng góp ý kiến cho nhau để cùng tiến bộ. Tôi cảm thấy rất tự hào khi được làm việc ở ngôi trường này.

 

NGHIÊM HỒNG (Trưởng khối 3, GVCN 3P1)

Ngày đến ứng tuyển, tôi được gặp thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang. Qua cuộc trò chuyện với thầy, tôi cảm nhận được thầy là một nhà giáo tâm huyết, hết lòng với nghề. Khi chính thức được làm việc cùng thầy Khang, BGH và các đồng nghiệp, tôi thấy rất thoải mái. Không chỉ các học trò mà chính bản thân tôi cũng cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Từ năm học 2015 - 2016, tôi được tin tưởng giao làm trưởng khối 3. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi rất vui nhưng cũng có phần lo lắng. Bởi nhiệm vụ này đòi hỏi phải quán xuyến toàn bộ công việc trong tổ. Ngoài chỉ đạo chuyên môn, tôi còn phụ trách việc hỗ trợ các giáo viên trẻ mới ra trường của khối. Với quan điểm cùng nhau tạo ra môi trường làm việc thân thiện và thoải mái, các chị em trong khối luôn vui vẻ, cởi mở với nhau. Để làm một trưởng khối tốt, theo tôi, yếu tố cần có đầu tiên là cái tâm. Người trưởng khối phải gần gũi, quan tâm các thành viên không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống đời thường. Khi phân công việc thì phải công tâm, hài hòa để thành viên nào cũng có cơ hội thể hiện bản thân và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Bên cạnh nhiệm vụ trưởng khối, tôi còn đảm nhận công tác chủ nhiệm. Dù công việc khá bận rộn nhưng tôi may mắn được cô Phó chủ nhiệm hỗ trợ đắc lực. Nhờ làm chủ nhiệm mà tôi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các đồng nghiệp trong khối. Từ đó, chúng tôi thấu hiểu và dễ dàng hợp tác với nhau hơn.

 

THU HÀ (Trưởng bộ môn Tiếng Việt khối 4 - 5, GVCN 5M1)

Lý do tôi về công tác tại MC, trước hết vì khi tiếp xúc với thầy Khang, tôi nhận thấy thầy thật sự có tâm với nghề. Thầy luôn đặt học sinh lên hàng đầu và tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên được sáng tạo. Thứ hai, tôi biết nhiều người làm lâu năm ở đây. Họ gắn bó với trường như vậy có nghĩa rằng, nơi này là một môi trường mà tôi có thể làm việc lâu dài.

Khi nhận nhiệm vụ Trưởng bộ môn Tiếng Việt khối 4 - 5, tôi càng cảm thấy mình phải làm việc trách nhiệm hơn. Tôi có thói quen khi làm việc thì tập trung cao độ nên luôn hoàn thành công việc đúng tiến độ. Với vai trò trưởng bộ môn, tôi luôn chia sẻ cùng các đồng nghiệp trẻ vấn đề chuyên môn, những kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm để mỗi giáo viên ngày càng vững vàng hơn. Bên cạnh đó, tôi và các đồng nghiệp còn tích cực trao đổi phương pháp dạy - học để mọi người có tiếng nói chung trong việc giảng dạy, cũng như gắn kết tình cảm giữa các thành viên.

Theo tôi, trước hết, trưởng bộ môn cần phải vững chuyên môn thì mới nhận được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp. Sau đó là phải có khả năng kết nối BGH với các giáo viên trong tổ bởi trưởng bộ môn được xem như cánh tay nối dài của ban lãnh đạo nhà trường. Yêu cầu đặt ra đối với trưởng bộ môn là làm sao để khuyến khích mọi người nhiệt tình cống hiến cho công việc và cùng đồng tâm đẩy kết quả học tập, hoạt động ngoại khóa của trường, lớp tiến về phía trước.

Trong tất cả công việc, các giáo viên của khối luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Khi đồng nghiệp gặp khó khăn, luôn có người sẵn sàng đứng ra hỗ trợ. Mọi đề xuất, góp ý cũng đều xuất phát từ sự chân thành và vì công việc chung.

Ngoài vai trò Trưởng bộ môn Tiếng Việt, tôi còn chủ nhiệm lớp 5M1. Không chỉ trong giờ học mà cả giờ ăn, giờ ngủ, tôi luôn ở bên học sinh. Nhớ ngày cuối năm học 2016 - 2017, tôi lên lớp như mọi ngày nhưng thấy phòng học tối om. Khi vừa bước vào lớp, tôi được các con đội lên đầu vòng hoa nguyệt quế và hát vang ca khúc cảm ơn cô. Hóa ra, các con đã lên kế hoạch tổ chức bữa tiệc chia tay cô từ một tháng trước. Mỗi bạn góp 5.000 - 10.000 đồng. Có bạn tự làm bánh quy, pha trà sữa; có bạn mang theo bóng bay, hoa… Tôi rất xúc động khi biết các con hẹn nhau đến trường từ 5h sáng để thổi bóng, trang trí lớp, bày biện đồ ăn. Các tiết mục văn nghệ cũng được các con chuẩn bị công phu. Tất cả điều đó nhằm tạo nên buổi tiệc chia tay cô Hà ấn tượng nhất. Khi đó, tôi đã rơi nước mắt. Những kỷ niệm đẹp ấy đã giúp tôi có thêm động lực trong công việc và thấy yêu nghề hơn bao giờ hết.

 

HẢI ANH (Tổ trưởng tổ Tiếng Anh Tiểu học, GVCN 4M1)

Tôi đã công tác ở trường được bốn năm. Tôi về Marie Curie làm việc như một cơ duyên. Ngày tới trường nộp hồ sơ dự tuyển giáo viên, thầy Văn Đồng (Chánh văn phòng) nói cứ để hồ sơ ở đây, khi nào trường cần tuyển thì sẽ gọi điện. Vài hôm sau, tôi nhận được cuộc gọi đến phỏng vấn. Tôi thực sự bất ngờ vì không nghĩ cơ hội đến với mình nhanh như vậy. Tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho ngày hôm đó.

Từ khi ra trường và đi làm, tôi chưa thấy nơi nào có buổi phỏng vấn như ở đây. Tôi và bốn cô giáo khác ngồi cùng thầy Hiệu trưởng, cô Bảo Yến (Trưởng bộ môn Tiếng Anh) trong không khí rất gần gũi, thân thiện. Hôm đó giống buổi trò chuyện thân mật, chứ không hề có chút cạnh tranh hay căng thẳng. Thầy hỏi mỗi người chúng tôi vài câu về bản thân, gia đình, chuyện con cái, mơ ước, nguyện vọng. Tôi nhớ mãi câu nói của thầy: “Tôi chỉ giỏi tiếng Lào thôi. Các cô dự tuyển giáo viên Tiếng Anh thì phải nhờ cô Yến”.

Một tuần sau, tôi bắt đầu công việc tại MC. Ngay từ những ngày đầu đi làm, tôi đã thấy gắn bó với ngôi trường này. Nơi đây có thầy Hiệu trưởng rất thân thiện, đáng kính; có những đồng nghiệp luôn chan hòa, vui vẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau; có những cô, cậu học trò đáng yêu, sống rất tình cảm.

Năm sau, trường mở thêm khối Tiểu học. Được sự tin tưởng của BGH và cô Bảo Yến, tôi được giao nhiệm vụ mới - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh Tiểu học. Với vai trò này, tôi biết mình phải cố gắng thật nhiều để không phụ sự tin tưởng của mọi người. Tôi cảm thấy tự tin và bớt áp lực hơn rất nhiều khi nhận được sự giúp đỡ của cô Bảo Yến, cũng như sự động viên của các đồng nghiệp.

Những ngày đầu dạy Tiểu học, tôi gặp khá nhiều khó khăn. Các con cần tỉ mỉ, chi tiết và kiên nhẫn hơn rất nhiều so với các lớp lớn. Trong giờ giảng, giáo viên cũng cần có nhiều sự sáng tạo và năng lượng hơn. Các con cần nhiều hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” để ghi nhớ nội dung bài học. Đôi khi phải rất kiên nhẫn với các con, vừa dạy lại vừa dỗ. Vì thế, tôi đã học hỏi được thêm nhiều điều về cách truyền đạt sao cho bài giảng hay hơn, hiệu quả hơn và thu hút sự tập trung của các con trong giờ học.

Để hoàn thành nhiệm vụ của một tổ trưởng và chủ nhiệm lớp, tôi phải phân chia công việc sao cho thuận tiện nhất có thể. Nhiều lúc, tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa để chấm bài, soạn giáo án, bài luyện tập cho học sinh hay trao đổi công việc với các giáo viên trong tổ. Hàng tháng, chúng tôi đều ngồi lại trao đổi, đóng góp ý kiến để bài giảng trở nên hiệu quả hơn.

Tôi nhận thấy, MC là môi trường học tập tốt với nhiều hoạt động thể thao giúp các con phát triển thể lực, học hỏi tinh thần đoàn kết và tình yêu thương. Trường còn có rất nhiều hoạt động văn nghệ, lễ hội đa màu sắc, ý nghĩa như: Hội diễn văn nghệ, Giáng sinh, lễ hội Bánh chưng… Thế nên sau một năm công tác tại trường, tôi đã quyết định chuyển hai con: Châu Anh (6P3) và Phan Hưng (4M1) về MC. Đây là một quyết định đúng đắn. Bởi từ ngày vào đây, các con hào hứng học hơn và rất yêu trường lớp, thầy cô và bạn bè.

Những biệt danh hay món quà dễ thương mà các học trò dành tặng tôi thật đáng quý! Đó là chiếc cốc in hình do chính tay học trò vẽ, là bức tranh được hoàn thành trong đêm để kịp tặng đúng sinh nhật tôi hay lời chào to, cái vẫy tay của học trò ở trong nhà ăn, dọc hành lang, dưới sân trường... Có lẽ, món quà lớn nhất mà tôi nhận được chính là sự tin tưởng của BGH, sự yêu quý của đồng nghiệp và tình cảm yêu mến của học sinh. Tôi mong rằng mình sẽ có nhiều năm gắn bó với ngôi trường này để có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ bên đồng nghiệp và các học sinh thân yêu.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm