MC cho tôi những điều tốt đẹp nhất

“Marie Curie cho anh rất nhiều thứ. Đó là kỹ năng tự lập để du học từ khi vừa học hết cấp hai và để trở thành công dân toàn cầu. Đó là những người bạn thân mà đến giờ vẫn kề vai, sát cánh với anh trong cuộc sống. Đó là mái nhà cho anh tình yêu thương và dạy anh cách sống tử tế... Nếu không học MC hồi ấy, có lẽ sẽ không có một Mai Thanh Bình như bây giờ”, cựu học sinh lớp M niên khoá 92 - 96 (hiện là Giám đốc công ty cổ phần công nghệ Teko) không khỏi xúc động khi nhớ lại những năm tháng theo học MC.

Chào anh Thanh Bình! Cơ duyên nào đã đưa anh đến với MC?

Năm lớp 5, anh đoạt giải Học sinh giỏi Quốc gia môn Toán nên được nhà trường cấp học bổng tuyển thẳng. Nhà anh tuy ở Hà Nội nhưng lại cách xa trường nên bố mẹ cho anh vào sống trong ký túc xá của MC. Theo anh, đó là một quyết định đúng đắn vì nhờ có những năm tháng học tập dưới mái nhà MC mà anh học được nhiều điều và có thêm vô vàn kỷ niệm đáng nhớ.

Anh có thể chia sẻ về những kỷ niệm đó?

Anh nhớ những buổi sáng, cả phòng thức dậy lúc 5h30 tập thể dục, tập võ để rèn luyện sức khoẻ. Thầy Khang luôn tạo điều kiện cho tụi anh vui chơi hết mình trong các hoạt động ngoại khóa.

Anh nhớ ngày ấy, tóc anh khá ngắn, thế mà lũ chấy rận không tha. Chúng bám lấy anh dai dẳng đến mức cô Y Linh (GV Toán) phải chải tóc, bắt chấy cho anh mấy tuần liền. Lúc đó, tuy có chút “xí hổ” nhưng anh thấy thích lắm khi được cô chăm sóc từng ly, từng tí. Cô giống như người mẹ thứ hai của anh vậy.

Anh cũng rất nhớ cô Đức. Lần đầu tiên trong đời, tụi anh được cô cho đi tắm xông hơi. Đứa nào cũng khoái chí vì trước đó chỉ được nhìn thấy cảnh này trong phim nước ngoài mà thôi.

Anh nhớ cả những đêm cùng các bạn trùm chăn, tắt điện chơi “bắn bùm” trong phòng. Tụi anh trốn thầy cô, lén chơi đến tận hai, ba giờ sáng. Anh cũng không thể quên được lần đi dã ngoại hồ Núi Cốc. Ngày đó chưa có đồng hồ, điện thoại di động nên đợt đi chơi đó, mọi người phải dậy từ sớm để chuẩn bị. Vì quá háo hức nên nửa đêm, cả phòng anh bỗng tỉnh giấc. Nhưng không biết mấy giờ nên tụi anh chơi oẳn tù tì để tìm ra người lên phòng Giám hiệu xem đồng hồ. Kết quả, anh là người thua cuộc. Trời lúc đó se lạnh, bản tính lại sợ ma, thế là anh chạy một mạch đến nhìn thoáng qua chiếc đồng hồ. Đinh ninh trong đầu đã 4h sáng nên anh chạy về phòng thông báo. Sau khi gấp gọn chăn màn, đánh răng, rửa mặt và ăn sáng xong xuôi nhưng chờ mãi không thấy trời sáng, cũng như các phòng khác dậy, mọi người thấy nghi nghi, kéo nhau lên xem lại giờ thì hoá ra chỉ mới khoảng 1h sáng. Trước đó, anh nhìn vội vàng nên nhầm kim giờ với kim phút, đúng ra 0h20 thì lại thành 4h00. Thế là cả phòng nhìn nhau, che miệng cười khúc khích rồi mắc màn đi ngủ tiếp.

Tại MC, anh đã học được những điều gì ạ?

Đầu tiên, anh học được cách rèn luyện thân thể và chơi thể thao. Mặc dù không phải là vận động viên nhưng anh có thể chơi bóng đá, bóng bàn và bơi. Ngày đó, không có trường nào thuê hẳn bể bơi cho học sinh như MC. Thế nên, tụi anh học bơi trong niềm thích thú và hãnh diện so với bạn bè những trường khác.

Tiếp đến là cách sống tự lập khi xa gia đình. Ngày đó, anh mới là cậu bé hơn 10 tuổi, dân Hà Nội chính gốc và chưa bao giờ rời xa vòng tay của bố mẹ. Thế mà lên cấp hai, anh ở nội trú bốn năm liền và chỉ về với gia đình vào cuối tuần. Lúc đầu chưa quen, anh khá nhớ nhà nhưng khi mọi người trong ký túc xá thân thiết như anh em, lại được các thầy cô chăm sóc như con thì tụi anh rất thích ở lại trường, thậm chí không chịu về nhà. Nhờ những năm theo học MC, anh biết tự chăm sóc bản thân, giặt giũ quần áo; biết cách thích ứng để sống trong tập thể với bạn bè đến từ nhiều tỉnh, thành.

Ngày đó, thầy Khang đã rất chú trọng việc học ngoại ngữ nên tụi anh sớm được tiếp xúc với tiếng Anh. Điều đó đã giúp cho anh hòa nhập dễ dàng với cuộc sống du học khi mới tốt nghiệp lớp 9.

Ngoài ra, anh còn học được nhiều điều thú vị từ những người bạn ở MC. Phòng anh có anh Đắc Quang, anh Ngọc Tú, anh Trung Tiến, anh Anh Sơn đều là những học sinh xuất sắc nhất trường. Chẳng hạn, anh Quang là Thủ khoa đầu vào; anh Tú, anh Tiến ở ngoại tỉnh nhưng được nhận học bổng của trường. Tụi anh không chỉ cùng nhau cố gắng học mà còn chia sẻ mọi chuyện trong cuộc sống. Thấy anh Tú, anh Tiến nhà nghèo mà học giỏi, anh ngưỡng mộ và khâm phục lắm! Có món gì ngon, tụi anh đều san sẻ cho nhau.

Đến nay, những người bạn ấy vẫn luôn sát cánh và hỗ trợ anh trong công việc và cuộc sống. Sau khi du học Singapore, học thêm ba năm ở Anh và hai năm Thạc sỹ tại Mỹ, anh quyết tâm về Việt Nam, cùng anh Quang thành lập công ty thể thao điện tử Vietnam Esports. Anh phụ trách đối nội và mảng công nghệ; anh Quang đảm nhận việc đối ngoại, kinh doanh. Công ty của tụi anh đã có được những thành công nhất định. Từ một văn phòng nhỏ ở Hà Nội vào những ngày đầu thành lập thì đến nay, Vietnam Esports đã có văn phòng đại diện tại ba miền, trên 50 trung tâm chăm sóc khách hàng khắp cả nước với số lượng nhân viên lên đến hơn 1.000 người. Mới đây, anh mở thêm công ty cổ phần công nghệ Teko nữa. Có thể nói, những thành công của anh hôm nay có sự hỗ trợ không nhỏ của bạn bè MC. Họ luôn động viên và ở bên cạnh anh những lúc khó khăn nhất trên con đường thực hiện ước mơ.

Bây giờ có thể gọi anh là một doanh nhân thành đạt, đúng không ạ?

Anh không dám nhận mình là một doanh nhân thành đạt mà chỉ tự hào khẳng định rằng, anh rất hạnh phúc với công việc đang làm, có thể kiếm tiền và giúp đỡ người khác bằng chính đam mê của bản thân. Từ ngày còn học cấp ba, anh đã đi phượt đến nhiều nơi ở trong và ngoài nước. Sau khi trò chuyện với người dân địa phương, anh thấy mình học hỏi được nhiều điều từ họ và muốn góp sức giúp họ giảm bớt những vất vả, khó khăn trong cuộc sống. Thế là anh bắt đầu thực hiện những chuyến đi thiện nguyện để mang đến niềm vui, nụ cười cho những người dân ấy.

Theo anh, để ước mơ trở thành hiện thực, mỗi người cần làm thứ mình giỏi nhất, chứ đừng theo đuổi giấc mơ mà bố mẹ dành cho mình. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đến lúc bắt đầu đi làm, hãy cố gắng trải nghiệm nhiều nhất có thể! Trong quá trình làm việc, mỗi người cần can đảm vượt qua những khó khăn. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, cần phải tìm ra và hiểu được giá trị cạnh tranh của mình!

Khi được hỏi về bạn học Thanh Bình, anh Đắc Quang (CHS M, 92 - 96) không ngớt lời khen: “Bình là một người rất giỏi và tốt tính. Ngay từ khi học chung với nhau ở MC, anh đã học hỏi được rất nhiều điều từ Bình. Cậu ấy học ra học, chơi ra chơi. Đến giờ vẫn vậy, làm ra làm, còn “quậy” thì vẫn hết mình. Nhờ sự hỗ trợ của Bình, anh mới có được thành công như hôm nay”.

 

Cô Y Linh (GV Toán) vẫn nhớ như in hình ảnh cậu học trò cũ. Cô chia sẻ: “Hồi ấy, tôi may mắn được chủ nhiệm lớp học huyền thoại, quy tụ toàn học sinh giỏi quốc gia của nhiều tỉnh, thành. Bình là một trong số những học trò đặc biệt đó. Em cực kỳ thông minh và có trí nhớ rất tốt. Bình có thể nhắc lại số trang của bất kỳ bài giảng nào trong sách Tiếng Việt dù chỉ mới đọc vài lần. Những bài Toán cũng không thể làm khó Bình. Vì thế, tôi thường phải dịch các bài tập trong sách tiếng Nga để Bình và các bạn làm thêm. Ngày đó, em mới 11 tuổi nhưng đã sống rất tự lập, tự giác. Tuy nhà ở Hà Nội nhưng em vẫn sẵn sàng ở nội trú. Bình còn là một học trò sống tình cảm. Tuy đã ra trường hơn 20 năm nhưng Bình và các bạn vẫn luôn hỏi thăm trường và các thầy cô cũ”.

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm

10

Tháng 4/2024

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Thứ tư, 10 Tháng 4 2024 14:20 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận Chung kết (CK) bóng đá, bóng ném khối THCS - Văn Phú diễn ra vô cùng kịch tính, quyết liệt với những màn rượt đuổi tỷ số sát nút, những pha bóng “thót tim”. Đội nào cũng nỗ lực hết mình, tận dụng đến giây phút cuối cùng để có thể chạm tay vào cúp Vàng danh giá.
Xem thêm