“Chiến đấu” với “hacker”

Ngăn chặn cuộc tấn công mạng, đối đầu với “hacker”, tham gia “trận chiến cân não” để truy tìm dấu vết và khôi phục hệ thống an ninh mạng… là những điều thú vị mà anh Dương Thanh Hải (CHS I, 04 - 08) chia sẻ về nghề bảo mật thông tin.

 

“Cảnh sát” công nghệ thông tin

IT (công nghệ thông tin) là nghề “hot trend” được nhiều bạn trẻ hiện nay theo đuổi. Là một người đam mê lĩnh vực này, đặc biệt ở mảng bảo mật, anh Thanh Hải không ngần ngại dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, cũng như những điều lý thú trong nghề cho MCer mê IT.


 

Hiện anh Hải làm cho tập đoàn FPT - doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam. Theo đánh giá của anh, đây là một môi trường lý tưởng để bạn theo đuổi đam mê và phát triển khả năng bởi luôn đề cao tính cá nhân, tự do sáng tạo của mỗi người.

Nói về công việc, anh Thanh Hải chia sẻ: “Chưa bao giờ mình có ý định bỏ việc bởi mình còn trẻ, còn tràn trề sức lực để học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Hơn nữa, công việc này mang lại cho mình nhiều thứ và vô vàn niềm vui”. Đó là những lần đối đầu với hacker (tin tặc) trong một “trận chiến” thú vị, căng thẳng đến thót tim. Nhiệm vụ của anh là ngăn chặn các cuộc tấn công vào hệ thống mạng của các công ty, doanh nghiệp… Khi hệ thống bị tấn công, người bảo mật lập tức lăn xả vào cuộc để truy tìm dấu vết, dùng các kỹ thuật điều tra để tìm ra thủ phạm và khôi phục lại dữ liệu. Người làm công việc này luôn trong trạng thái chiến đấu, ganh đua kiến thức với hacker. Có những lần gặp phải đối thủ quá mạnh, xóa dấu vết rất giỏi, cả đội vô cùng đau đầu để tìm cách khắc phục và ngăn chặn không cho hacker xâm nhập tiếp.


 

Anh Thanh Hải ví von rằng, những người làm nghề này giống như cảnh sát đi truy bắt tội phạm, tìm đầu mối và phá án để đem lại an toàn cho hệ thống thông tin. Mỗi lần ngăn chặn thành công, anh và các đồng đội lại cảm thấy rất sung sướng và tự hào như thể lập chiến công lớn.


Học IT thì “đầu to, mắt cận”?

Đặc tính của nghề này là luôn tiếp xúc với máy vi tính nên những người theo công nghệ thông tin thường được cho là “đầu to, mắt cận”, có sức ì lớn và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Khi nghe nhận xét này, anh Thanh Hải cười xòa, lắc đầu cho biết: “Nếu không tiết chế thời gian ngồi máy, bạn sẽ rơi vào tình trạng như vậy. Mình dùng máy vi tính 10 - 15 tiếng/ngày, thậm chí là nhiều hơn. Có những ngày chỉ ăn - ngủ - làm việc nhưng mình hoàn toàn không ở trạng thái tiêu cực hay tự kỷ với máy vi tính. Mình vẫn chơi thể thao, tập võ, dành thời gian đi chơi với bạn bè. Đặc biệt, FPT có khu tiện ích gồm: bể bơi, phòng tập gym, khu vực đạp xe, chơi thể thao… để mình và đồng nghiệp giải trí, giải tỏa căng thẳng”.


 

Tuy nhiên, vì hacker có thể tấn công bất kỳ lúc nào hoặc phải xây dựng kế hoạch cho các dự án bảo mật nên việc làm thêm giờ là điều không tránh khỏi. Có thời điểm, đội của anh Hải “cắm” một tuần ăn - ngủ ở công ty, không về nhà để hoàn thành đúng thời hạn của dự án. Hầu như thời gian chỉ có làm việc, ăn, ngủ và tiếp xúc với các thành viên trong đội nên trong mắt anh Thanh Hải, những ngày nghỉ lễ trở nên vô cùng đặc biệt.


Ba lợi ích lớn khi theo nghề IT

Đầu tiên là dễ kiếm việc. Bởi hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng liên quan đến công nghệ thông tin nên vấn đề bảo mật giữ vai trò rất quan trọng. Vì thế, cánh cửa việc làm rất rộng mở. Ví dụ như tại tập đoàn FPT, hàng năm tuyển vài ngàn người ở ba miền Bắc - Trung - Nam. Năm 2020, dự tính tuyển 10 nghìn người, trong đó làm việc ở Việt Nam khoảng 3.000 - 4.000 người.

Thứ hai là cơ hội đi nước ngoài lớn, nhất là khi làm việc cho những công ty IT có nhiều đối tác nước ngoài. Nếu làm việc ở FPT, bạn sẽ có cơ hội đi Nhật, Mỹ, Malaysia, Singapore… để trau dồi kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ. “Mình vừa có khoảng thời gian làm việc ở Nhật. Đó là một trải nghiệm rất quý giá và là bước đệm để những người đam mê công nghệ như mình có một lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng”, anh Thanh Hải cho biết.


 

Thứ ba là được tiếp xúc với nhiều nhân tài IT và đa dạng các mối quan hệ. Bạn có thể gặp gỡ, làm quen với nhiều tài năng IT trên thế giới thông qua máy vi tính.

Anh Thanh Hải đưa ra lời khuyên dành cho MCer mê IT như sau:

- Nếu mê game, thay vì chơi một cách vô bổ, bạn nên thử tìm hiểu cách thức hoạt động của game đó. Chắc chắn sau những lần như vậy, bạn sẽ có kinh nghiệm về bảo mật, đơn giản như là không để mất nick game.

- Không nên chơi game quá nhiều! Thay vì ngồi một chỗ chơi game, bỏ bê học hành vì dùng Ipad, điện thoại… để giải trí, bạn có thể lên các diễn đàn, câu lạc bộ về IT như Maker Hà Nội hoặc tham gia các cuộc thi lập trình trên Internet như Hackathon để quen với máy vi tính, các thao tác lệnh và tăng khả năng tiếng Anh, về lâu dài thì sẽ giúp bạn tạo hồ sơ xin việc đẹp khi ra trường.

- Bạn có thể tham dự các hội thảo hướng nghiệp, talkshow trực tuyến về CNTT để xem bản thân thực sự đam mê lĩnh vực gì trong IT.

- Internet là thế giới không biên giới. Nếu bạn đam mê, hãy biến nó thành công cụ có ích để phát triển khả năng của bản thân!

 

“Hồi bé xíu, cứ thấy máy vi tính là mình thích lắm, đến gần ngó nghiêng và táy máy nghịch ngợm. Cấp hai, mình mê chơi điện tử, trò nào cũng biết; cấp ba thì bắt đầu tháo lắp, sửa máy vi tính. Hồi học MC, cả lớp đặt cho mình biệt danh “Hải Con”. Ngày ấy, tính tình hiền lành nhưng do mắc tật nói nhiều nên mình thường xuyên được ghi danh trong sổ đầu bài. Vì rất thích Toán nên cặp sách của mình lúc nào cũng đầy ụ sách Toán. Chính Marie Curie là nơi chắp cánh cho niềm đam mê Toán và công nghệ thông tin của mình”, Thanh Hải nói.

 

PROFILE:

- Chàng trai sinh năm 1993 này thuộc cung Song Ngư; cựu học sinh lớp I, Marie Curie, niên khoá 04 - 08; học chuyên Toán, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, niên khóa 08 - 11; đang làm việc tại tập đoàn FPT.

- Thành tích: 4 năm cấp hai luôn dẫn đầu lớp về môn Toán, lớp 9 giành giải Ba môn Toán cấp quận, học bổng toàn phần của ĐH FPT.

- Sở thích: xem phim, đọc truyện, chơi game (đặc biệt board game như: ma sói, uno), nghe nhạc Hàn Quốc, code (gõ lệnh), chơi piano.

- Sở trường: “Fan cuồng” Pokemon (hiểu rõ xuất xứ, đặc tính của từng loài pokemon), code “thâu đêm, suốt sáng”.

- Phương châm sống: “Practice makes perfect”, quy tắc 10 nghìn giờ.


Theo MCer Link 25

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm