“Cậu bé vàng” của Marie Curie

Cô Vũ Hồng (GV Toán) - người theo sát chặng đường 4 năm học THCS của Nguyễn Lân Trung (CHS I1, 12 - 16) đã không ngại ngần gọi đây là “cậu bé vàng của MC” bởi những thành tích rất đáng nể.

Lân Trung được biết đến là một học sinh nghiêm túc, ngoan ngoãn, học giỏi tất cả các môn, đặc biệt say mê môn Toán. Cô Vũ Hồng ví von rằng, làm Toán đối với Trung giống như đọc một quyển truyện hay và kỳ thú. “4 năm học với hàng trăm đầu điểm, Trung gần như đạt hết điểm tuyệt đối; đến nỗi mỗi lần trả bài kiểm tra, các bạn lại lấy bài của Trung để soi. Nếu phát hiện ra sơ suất nhỏ nào, cả lớp sẽ reo hò như thể xác lập được kỳ tích vậy”, cô Vũ Hồng kể thêm.

Ngoài Toán, Trung cực kỳ yêu thích môn Văn và ham đọc truyện văn học. Cô Thu Hương (GV Văn) nói vui rằng: “Lân Trung giải Toán nhanh như gió, viết văn bay bổng như học sinh giỏi thành phố”. Trong mắt cô, đó là cậu học trò “hiếm có” trong suốt 20 năm giảng dạy ở MC.

Nếu lớp 6, lớp 7, Văn của cậu chưa có điểm nhấn thì lên lớp 8, 9 lại đột phá hẳn, khiến nhiều bạn nghi ngờ cậu dùng văn mẫu. Giờ Văn, cậu luôn chú ý nghe giảng, ghi chép các ý. Khi bắt tay vào viết, cậu sáng tạo thể hiện cảm nhận riêng bằng trái tim đặc biệt trong văn nghị luận. Lời văn rất sắc sảo, chắc chắn nhưng không kém phần mượt mà; bố cục rõ ràng, giàu cảm xúc nên rất khó bắt lỗi khi chấm bài của cậu. Học kỳ I năm lớp 9, cậu đạt danh hiệu Thủ khoa môn Văn trong sự nể phục của thầy cô, bạn bè. Nhưng cô Thu Hương không hề bất ngờ trước kết quả đó bởi Lân Trung hoàn toàn xứng đáng.

Cô kể rằng, có lần đã bật khóc khi đọc tin nhắn của cậu. “Lần ấy, mình bị bệnh nặng, phải nằm viện điều trị. Đêm đó nhận được tin nhắn của Trung, mình xúc động lắm! Hôm sau dù đi thi HSG thành phố nhưng Trung vẫn không quên nhắn tin động viên mình chóng khỏe. Bạn ấy nói: “Thay mặt đội tuyển HSG, con xin hứa sẽ làm bài thật tốt. Đó là món quà chúng con muốn dành tặng cô để đền đáp công lao dạy dỗ của cô… Mong cô sớm khỏe lại! Tụi con nhớ cô nhiều!””, cô Thu Hương kể.

Ngoài việc học, Lân Trung còn là cầu thủ bóng đá và tham gia năng nổ các hoạt động thể thao, văn nghệ ở trường. Bởi cậu không muốn trở thành một “mọt sách”. Cậu còn thường xuyên đọc báo để theo dõi tin tức thời sự và các vấn đề xã hội nhằm thu nạp thêm vốn hiểu biết cho bản thân. “Mỗi bạn đều có quỹ thời gian dành cho học và chơi. Chỉ cần làm hết mình, các bạn sẽ cân bằng được cuộc sống”, cậu nói.

Giỏi nhưng không kiêu

Khi biết tin mình trở thành 1 trong 10 Thủ khoa của TP. Hà Nội và đỗ 4 trường chuyên: chuyên Toán, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (40,5/50đ); chuyên Toán, trường THPT chuyên Sư phạm (32,5/40đ); trường THPT chuyên Ngoại ngữ (28,5/40đ) và được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Lân Trung chia sẻ: “Mình chỉ tương đối vui và thỏa mãn trước kết quả đạt được sau những nỗ lực trong năm học qua. Mình đã tận dụng mọi cơ hội và cố gắng hết mình để đạt được ước mơ đỗ cả bốn trường chuyên”.

Theo cô Vũ Hồng, Lân Trung giỏi nhưng không kiêu kỳ. Cậu nghiêm túc nghe cô giảng từ những bài đơn giản nhất. Không chỉ vậy, cậu còn thường xuyên giao thêm bài và giảng giải cho các bạn trong đội tuyển. Thành tích đội tuyển Toán đạt được ở các giải cấp quận, thành phố và quốc gia có phần đóng góp không nhỏ của Lân Trung.

Tài năng là vậy nhưng ở Lân Trung luôn toát lên sự khiêm nhường, nhẹ nhàng. Cậu sống tình cảm, giàu lòng vị tha. Cậu trân trọng và yêu thích tất cả các môn. Cô Thu Hương nhận xét: “Lân Trung hiền lành, trầm tính ít nói, điềm đạm, khiêm tốn. Bạn ấy không sống trên vinh quang của bản thân. Bằng chứng là những lần bị điểm thấp hơn so với thường ngày, cậu buồn và thể hiện rõ quyết tâm giành điểm cao hơn ở lần sau”.

Lân Trung cho biết, cách học của cậu không có gì đặc biệt. Chỉ là luôn tự mình cố gắng, lên kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu và tận dụng tất cả nguồn “tài nguyên” mình có và đừng bỏ sót điều gì.

“Mình luôn nỗ lực cố gắng để không giậm chân tại chỗ. Bố mẹ mình rất tuyệt vời khi dạy mình phải biết ước mơ về những gì cao xa nhất và luôn phấn đấu hết mình để đạt được nó. Mẹ vẫn thường nói với mình rằng: “Ánh hào quang của hôm nay có thể là bóng tối của ngày mai”. Bố thì luôn động viên: “Khi con ước mơ, con sẽ có động lực để cố gắng. Có thể lần đầu chưa được như ý, lần thứ hai thất bại… nhưng chắc chắn, kết quả sẽ theo chiều hướng đi lên. Đạt được ước mơ sau những nỗ lực không mệt mỏi là một trải nghiệm tuyệt vời, giống như ăn một món ngon vậy. Con sẽ muốn ăn tiếp nữa”...”, Lân Trung chia sẻ.

Chia sẻ về kế hoạch trong ba năm tới, Lân Trung nói: “Bên cạnh việc duy trì kết quả học tập trên lớp, mình sẽ cố gắng hoàn thành hồ sơ du học với các chứng chỉ TOEFL, SAT… và tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa”.

“MC là môi trường học tập tuyệt vời với những hoạt động trên cả tuyệt vời. Để miêu tả về ngôi trường này, chắc viết thành cuốn bách khoa toàn thư cũng chưa hết chuyện. Mình có nhiều ấn tượng về MC, nhất là với các thầy cô. Mình luôn tâm niệm, MC mãi là nhà của mình...

Mình muốn nhắn nhủ các MCer rằng, đừng để phải tiếc nuối bất cứ điều gì khi hàng ngày còn được đi qua hai cổng Trường Sa và Hoàng Sa! Hãy luôn sống trọn vẹn từng khoảnh khắc với ngôi trường Marie Curie nhé!”, Lân Trung chia sẻ.

 

PROFILE

Sở trường: Các môn khoa học tự nhiên, chơi thể thao (bơi, đá bóng, cầu lông), chơi cờ (cờ vua, cờ tướng, cờ vây, cờ caro…).

Sở đoản: Đàn, hát, vẽ… vì không có hoa tay.

Sở thích: Đọc sách, bóng đá (yêu thích đội bóng Barcelona), phim hành động/bom tấn…

Thành tích: 4 năm liền Thủ khoa trung bình các môn, đặc biệt môn Toán luôn đạt điểm tổng kết 10,0; giải Nhất HSG Toán cấp thành phố, đỗ 4 trường chuyên Hà Nội với điểm số cao và là 1 trong 10 Thủ khoa của TP.Hà Nội với số điểm tuyệt đối 60/60.


* Bài viết được trích đăng từ Nội san MCer Link số 24, phát hành tháng 8/2016.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm