Cậu học trò “đội sổ” trở thành Á khoa

Ngày ấy, Nguyễn Tuấn Minh (CHS I, 07 - 11) rất “nghiện” game và thường xuyên nằm trong danh sách “đội sổ”. Nhưng với tình yêu dành cho môn Hóa, cậu đã nỗ lực vươn lên để giành nhiều giải thưởng cấp Quốc gia!

 

PROFILE:

Thành tích: Lớp 6, giải Ba HSG Toán cấp trường. Lớp 9, giải Ba HSG Hóa thành phố. Năm 2011, Á khoa đầu vào chuyên Hóa, THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Lớp 11, 12 lần lượt đoạt giải Ba và giải Nhất HSG Hoá Quốc gia. Hiện là sinh viên năm 2, ngành Đa khoa, ĐH Y Hà Nội.

Sở trường: Hoá học, bơi lội, bóng bàn, tennis và bóng đá.

Sở đoản: nấu ăn.


Cậu học trò mê game…

Khi được hỏi về kết quả học tập năm cấp 2, Tuấn Minh lắc đầu cười xòa, cho biết: “Mình chẳng có thành tích gì đâu, ngoài việc nhiều lần“đội sổ” và bị cô Hải Quế nhắc nhở. Thậm chí Học kỳ I lớp 9, mình xếp thứ 50/50 về điểm trung bình các môn và chỉ đạt Học sinh khá. Trong khi ngày đó, lớp I học siêu đỉnh”.

Đối với Tuấn Minh, các trò “nhất quỷ, nhì ma”, “quãng thời gian “đội sổ” lớp I”… là những kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Cậu nhớ thời gian “quậy tung trời” ở MC với trò đá bóng bằng vỏ lọ kẹo Xylitol hay lồng vào bóng nhựa nhau rồi những lần đuổi bắt, ném lon trên sân trường. Mê bóng đá, lại thường xuyên “trấn giữ” khung thành với bộ dạng trùm áo lên đầu nên cậu được bạn bè đặt biệt danh “Petr Cech” (thủ môn tài năng CH Séc, từng chơi cho CLB Arsenal, nổi bật trên sân cỏ với chiếc mũ bảo vệ đầu). Ngày ấy, Tuấn Minh cũng mê game lắm. Chỗ nào có game thì không thể thiếu cậu. Sau giờ tan học, cậu lại cùng nhóm bạn tụ tập chơi bài yugioh, đá PES, đột kích, “boom online”…

Thời học trò MC của Tuấn Minh in đậm hình ảnh cô chủ nhiệm Hải Quế. Tuấn Minh kể, năm lớp 7, khi mới chuyển từ lớp G sang lớp I, sức học của cậu sa sút, thường xuyên thiếu bài tập về nhà. “Một buổi chiều tự học, lúc cô Quế gọi lên phòng Hội đồng giáo viên, mình lo lắm! Nhưng hóa ra, cô chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng và phân công một bạn nữ dễ thương cùng tổ kiểm tra bài tập của mình mỗi sáng. Từ đó, mình chăm chỉ hơn hẳn, kết quả học tập cũng dần được cải thiện và cuối kỳ thì đạt Học sinh giỏi.

Cô Quế luôn là một trong những người thầy mình yêu quý nhất. Cô luôn nhiệt tình, hết lòng với học trò không chỉ trong học tập, rèn người mà còn cả đời sống tinh thần. Cô hay tổ chức đi chơi xa, mua kem khao cả lớp sau mỗi trận bóng…”, Tuấn Minh tâm sự.

Trong mắt cô Hải Quế (GV Toán), cậu học trò Tuấn Minh ngày đó rất ngoan, lễ phép, tính tình hiền lành, vô tư và có thành tích nổi bật về môn Hóa. “Lớp 6, Tuấn Minh đoạt giải Ba Toán cấp trường. Vì vậy, đến lớp 7, em được chuyển từ lớp G sang lớp I do mình chủ nhiệm. Ban đầu, vì chưa quen lớp và chưa chơi hòa đồng với bạn nên em học sa sút. Nhưng nhờ sự thông minh và quyết tâm, Tuấn Minh dần lấy lại phong độ. Đặc biệt năm lớp 9, em giành giải Ba HSG môn Hóa thành phố ”, cô Hải Quế kể.

Tiết học Văn của cô Thu Hương cũng để lại cho Tuấn Minh nhiều kỷ niệm khó quên. Hôm ấy, cô Hương kiểm tra bài tập về nhà của cả lớp. Mặc dù làm đầy đủ nhưng vì chưa đủ độ dài quy định nên khoảng 10 bạn bị phạt. “Nhờ có lần đó mà các bài văn sau này của mình luôn viết hơn bốn trang giấy. Mình cũng rèn được sự trau chuốt, cẩn thận khi làm văn. Dù không có khiếu văn chương nhưng mình luôn nhận được điểm khá cao trong bài thi môn Văn”, Tuấn Minh nhớ lại.

Yêu môn Hóa và “ẵm” giải Quốc gia

Tuấn Minh đến với môn Hóa theo định hướng của bố mẹ. “Mình càng học càng thích. Nhưng vì không chăm lắm nên thành tích chưa cao. Trong lần thi Học sinh giỏi cấp quận, mình bằng điểm với bạn Mai Phương (sau này giành HCV Olympic Hóa Quốc tế). Từ đó, mình thấy tự tin hơn và có thêm nhiều động lực để học môn này”, cậu kể.

Kết quả, điểm tổng kết môn Hóa năm lớp 9: 9,5; lớp 10: 9,6 và lớp 11, 12: 10,0. Năm 2011, cậu là Á khoa đầu vào chuyên Hóa, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Lớp 11, 12 thì “ẵm” giải Ba và giải Nhất Quốc gia môn Hóa. Năm 2014, cậu trở thành sinh viên ngành Đa khoa, ĐH Y Hà Nội với số điểm 25.

Ba tháng ôn thi Quốc gia, cậu “ăn - ngủ” cùng môn Hóa. Ngày học đội tuyển, tối dành 3 - 4 tiếng làm bài tập cho “quen tay” và tìm thêm dạng đề mới. Vì đam mê môn Hóa nên chưa bao giờ, Tuấn Minh thấy nản chí. Đặc biệt, khi gặp những bài khó và lạ, cậu lại càng quyết tâm tìm ra kết quả.

Tuy nhiên, mình không phải “mọt sách”, học ngày, cày đêm. Dù bận nhưng mình vẫn duy trì nhịp sinh học: ngủ trung bình 6 tiếng/ngày, dành 30 - 45 phút chơi game và thể thao để giải tỏa căng thẳng”, Tuấn Minh cười tươi, cho biết.

Bật mí bí quyết đạt thành tích cao môn Hóa, Tuấn Minh khiêm tốn nói: “Mình chẳng có bí kíp gì đặc biệt, chủ yếu nghe thầy cô giảng để hiểu bài ngay tại lớp và khi về nhà làm thật nhiều bài tập. Mình “cày” nhiều bài để “quen tay”, vào phòng thi gặp câu dễ thì có thể làm được ngay nhằm tập trung thời gian suy nghĩ bài khó hơn”.

Chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Chia sẻ về lựa chọn trở thành bác sỹ, Tuấn Minh cho biết, đó là một nghề cao quý, có thể chữa khỏi bệnh, kéo dài sự sống cho mọi người. Tuy nhiên, cậu luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để nhiều người Việt Nam được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất với chi phí rẻ nhất. Bởi cậu từng được nghe và chứng kiến nhiều trường hợp người bệnh không thể tiếp tục chữa bệnh vì gia đình quá nghèo.

Tuấn Minh cho hay, có khá nhiều điểm khác biệt khi trở thành sinh viên. Nếu ở cấp 2, cấp 3, thầy cô hướng dẫn tận tình, từng ly từng tí thì vào Đại học, việc học phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân. Thầy cô giảng kiến thức trong sách và liên hệ thực tế, lâm sàng; còn sinh viên phải tự đọc sách rất nhiều.

Nhiều cuốn sách Y khoa dầy cộm, nhìn đã thấy hoảng. Mình thấy kiến thức một kỳ Đại học bằng cả ba năm cấp 3. Vì thế, mình phải đọc rất nhiều sách. Nhưng học ngành Y rất thú vị. Năm 1, mình được học giải phẫu; năm 2 thì được thực hành các kỹ thuật mổ trên cơ thể chó...”, Tuấn Minh chia sẻ.

Cậu mong một ngày nào đó sẽ mở được bệnh viện tư để khám, chữa bệnh với chi phí rẻ nhất, thậm chí miễn phí cho người nghèo. Cậu hy vọng sự tiến bộ của y học thế giới sẽ giúp con người tìm ra phương thuốc chữa được ung thư. Bởi hiện nay, Việt Nam có số lượng người mắc bệnh này rất cao.

Tuấn Minh đưa ra lời khuyên cho MCer 9: “Thời gian chẳng còn nhiều nữa, các em nên chú tâm ôn tập môn Toán, Văn, Anh, đặc biệt là môn chuyên. Tạm thời hạn chế các thú vui như: game, lướt web, chat với bạn bè… để tập trung học cao độ. Tuy nhiên, MCer đừng quên tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc bên nhau năm cuối cấp nhé!”.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm