MC - Cánh cửa đưa tôi vào thế giới bao la

Cậu học trò MC giành giải Quốc gia môn Toán năm ấy giờ trở thành nhà sáng lập Eton Grammar School. Với anh Nguyễn Tuấn Hải (CHS M, 92 - 95), cơ hội vào học MC giống như “cánh cửa thần kỳ” mở ra những trải nghiệm mới mẻ, giúp anh có được thành công như hôm nay.

PROFILE:

Anh Tuấn Hải tốt nghiệp Cử nhân ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao; tốt nghiệp Thạc sỹ ĐH Princeton, Mỹ và là người sáng lập Eton Grammar School.

Thành tích: giải Nhì HSG Toán Quốc gia lớp 12; 3 năm THPT đoạt giải Nhất toàn quốc báo Toán học & Tuổi trẻ, Hội Toán học Việt Nam.


Cơ duyên vào Marie Curie

Cậu học trò nghèo Hà Nam luôn ao ước được ra Hà Nội học. Năm ấy, anh thi đỗ chuyên Toán, ĐH Tổng hợp (nay là trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG). Nhưng thương bố mẹ nghèo, anh đành ngậm ngùi học ở quê (chuyên Toán, THPT chuyên Biên Hòa). Rồi điều kỳ diệu đã xuất hiện… khi anh nhận được học bổng Marie Curie.

Mình thích Toán từ nhỏ vì mỗi lần giải bài khó, mình lại thấy được vẻ đẹp của Toán học. Học ở MC là cơ duyên bởi năm ấy, mình giành giải Nhất toàn quốc của báo Toán học & Tuổi trẻ và được nhận học bổng của trường. Năm 1992, một nhóm đoạt giải Quốc gia được nhận học bổng MC như: Thanh Bình, Bách Khoa, Văn Cường, Tiến Anh, Thái Hà, Minh Thùy, Tường Vân, Bảo Linh… Mình là lứa học trò thứ hai của MC3 nhưng lại là khóa đầu tiên được học trọn vẹn 3 năm.

Nhận học bổng, mình thấy sướng lắm, vừa được thỏa ước mong ra Hà Nội học vừa được miễn học phí và hỗ trợ ăn ở. Được học thầy giỏi lại có thêm nhiều bạn bè mới, đó là những dấu ấn đáng nhớ cho chặng đường trưởng thành sau này của mình”, anh Tuấn Hải nhớ lại.

Anh kể, ngày ấy, thầy Thống Nhất, thầy Huy Khải dạy Toán; cô Hồng Mai dạy Địa... Khoảng thời gian “ăn - ngủ - học” ở nội trú MC là trải nghiệm quý giá đối với anh. Mọi người nghĩ rằng, “dân Toán” chỉ “đầu to, mắt cận” lo học, trầm tính, nhút nhát nhưng thực tế lại không phải như vậy. Không ít trò nghịch ngợm “nhất quỷ, nhì ma” trong khu nội trú do anh “cầm đầu”. Nào là cùng các bạn vượt rào, nhảy qua tường để ra ngoài chơi đánh trận giả; nào là trốn thầy cô nghịch bể nước vào lúc nửa đêm... “Chính cuộc sống nội trú đã tôi luyện tính cách của mình rất nhiều. Đó cũng là những năm tháng mình nhớ nhất về MC. Cuộc sống xa nhà đầy ắp kỷ niệm: những bữa cơm với thầy Khang; sự quan tâm, sẻ chia, yêu thương của thầy cô, bạn bè... Ở cạnh phòng thầy Khang nên thỉnh thoảng, cả đám được thầy gọi sang ăn cùng. Bữa cơm ngày ấy ngon tuyệt. Sống trong ký túc xá với thầy cô nên tụi mình luôn có cảm giác gần gũi, ấm áp như một gia đình lớn”, anh Tuấn Hải nói.

Cậu học trò nghèo ngày ấy mê Toán lắm. Anh thường dành dụm tiền để mua sách, báo về Toán. Ngoài ra, anh thích đọc sách văn học; tìm hiểu chính trị, triết học, văn hóa phương Đông, tâm lý học… nên bạn bè thường trêu rằng, anh ở một thế giới khác. Cô Hồng Mai (GV Địa) cũng bật mí, anh Tuấn Hải viết văn rất hay.

Người thầy của các du học sinh

Sau khi ra trường, anh Tuấn Hải thi đỗ Học viện Quan hệ quốc tế (nay là Học viện Ngoại giao). Ngành này bắt buộc giỏi tiếng Anh nên ngoài giờ học trên lớp, anh còn “cày ngày, cày đêm”. Năm nhất Đại học, anh đi làm gia sư, bốc vác… để nuôi sống bản thân. Dành dụm được đồng nào, anh lại dùng để mua báo, tạp chí, sách văn học nước ngoài về đọc.

Mày mò tự học nghe - đọc, “săn” người nước ngoài để giao tiếp, chỉ sau một năm, anh có thể làm gia sư tiếng Anh, giúp học sinh nhận được học bổng ASEAN. Từ đó, anh nhận ra niềm đam mê dạy học và tư vấn của bản thân. Tính đến nay, anh có 20 năm kinh nghiệm với khoảng 2.000 học trò đang đi học nước ngoài.

Năm 1999 tốt nghiệp ĐH, đi làm được một năm thì anh nộp hồ sơ xin học bổng. Năm 2000, anh lên đường sang Mỹ, học Thạc sỹ tại ĐH Princeton. Sau đó, anh quyết định về nước lập nghiệp bởi “mình thích Việt Nam và lối sống tình cảm của người châu Á”.

Nhớ về chặng đường đã qua, anh cười tươi, cho biết: “Năm lớp 7, lớp 8 học ở quê, mình đã đi bán kem để nuôi sống bản thân nên không bao giờ sợ chết đói. Đến khi ra trường, từ chiếc xe đạp cũ, mình kiếm được tiền mua xe máy... thì chẳng có thử thách nào mà không dám đối mặt. Mình luôn suy nghĩ tích cực, chấp nhận nghịch cảnh và sẵn sàng đón nhận thử thách, khó khăn một cách nhẹ nhàng. Bởi sau thử thách luôn là cơ hội!”.

Anh không muốn mọi người gọi mình là “nhà giáo dục” hay “doanh nhân thành đạt” mà chỉ đơn giản là “thầy giáo” với vai trò tư vấn, giảng dạy học sinh chuẩn bị du học. Năm 2014, anh sáng lập Eton Grammar School. Bởi anh luôn mong muốn học sinh Việt Nam giỏi thực sự và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính. Anh chia sẻ, trẻ em Việt Nam có điểm yếu chung về ngoại ngữ là nói kém, viết tệ, không nghe được, phát âm sai… hay khi ra nước ngoài thì chật vật, mất thời gian dài để làm quen ngôn ngữ. “Tại sao lại không thể giỏi ngoại ngữ như người bản xứ ngay tại Việt Nam? Mình muốn các em học, đọc sách do người nước ngoài viết và dùng tiếng Anh như một ngôn ngữ thường ngày”, anh Tuấn Hải nói.

“Mỗi đứa trẻ là một thiên tài về học thuật, là thiên thần về tính cách”, anh Tuấn Hải chia sẻ.

 

“Khóa học trò năm ấy rất thành đạt như: Nguyễn Thái Hà, Kim Ngọc Minh, Phùng Đắc Quang, Lương Mạnh Hải... Trong số đó, mình rất nhớ cậu học trò nghèo, học giỏi, thông minh Tuấn Hải. Ngày ấy, Tuấn Hải nhìn thư sinh lắm, mắt sáng, trán cao, đẹp trai như tài tử “Hậu duệ mặt trời”. Rất thông minh nhưng lại khiêm tốn, điềm đạm, ít nói. Phát biểu câu nào, chắc chắn câu đó. Lần kỷ niệm 20 năm thành lập trường, cô trò gặp nhau hàn huyên. Mình nhận thấy, từ một cậu học trò nghèo, rụt rè, Tuấn Hải đã trở thành một người thầy thành đạt. Tuấn Hải đã thành công từ MC và vững vàng bước vào đời. MC là một phần tuổi trẻ đầy nỗ lực của cậu ấy”, cô Hồng Mai (GV Địa) tâm sự.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm