Cặp sinh đôi... nói tiếng Anh như gió

Nói tiếng Anh như người bản xứ, thành tích học tập “đỉnh”, cặp song sinh Trịnh Tuệ Anh và Trịnh Hải Anh (lớp 6P1) khiến nhiều giáo viên bất ngờ, bạn bè trong trường nể phục.

Thành tích tiếng Anh… đáng nể

Điểm nổi bật nhất của cặp song sinh Tuệ Anh - Hải Anh là bảng thành tích đáng nể trong các cuộc thi Tiếng Anh và giọng đọc ngoại ngữ hay như người bản xứ.


Cặp sinh đôi Tuệ Anh - Hải Anh nổi tiếng ở trong trường

Theo đánh giá của cô Thanh Tâm (GV Tiếng Anh), đây là hai học sinh “hiếm có” và xuất sắc về môn học này ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. “Hai chị em đều có kiến thức vững, năng khiếu tiếng Anh vượt trội so với các bạn khác và rất chịu khó học hỏi”, cô Thanh Tâm không giấu được sự tự hào khi kể về các học trò cũ của mình. Còn giáo viên nước ngoài của Language Link cho biết, điểm tổng kết môn Tiếng Anh của hai bạn luôn là 99/100 hoặc tuyệt đối 100/100, đặc biệt chất giọng đọc rất tốt.

Về thành tích tiếng Anh, hai cô bạn đã đạt giải Nhì ViOlympic quận Nam Từ Liêm, giải Khuyến khích Olympic thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Hải Anh còn “ẵm” huy chương Đồng Quốc gia kỳ thi Olympic năm học 2014 - 2015.

Bật mí “mẹo” nói giỏi tiếng Anh

Hai chị em đã tiếp cận ngôn ngữ này từ rất sớm. Lên 2 tuổi, Tuệ Anh và Hải Anh đã được theo bố mẹ sang Mỹ. Trong 3 năm học mẫu giáo, cả hai làm quen song song hai ngôn ngữ Anh – Việt (tiếng Anh học ở trường, tiếng Việt được mẹ dạy tại nhà). Vì vậy, tiếng Anh đối với hai bạn trở nên rất gần gũi, thân thuộc.

Khi trở về Việt Nam học lớp 1, hai chị em đã bị “sốc” ngôn ngữ. Mấy ngày đầu đi học, cặp sinh đôi không nói chuyện được với bạn bè trong lớp. Khi hàng ngày phải dùng tiếng Việt để giao tiếp, Hải Anh thường mắc lỗi nói ngọng dấu ngã thành dấu hỏi. Còn Tuệ Anh đọc dấu ngã thành dấu nặng, dấu hỏi thành dấu sắc. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian học tiếng Việt và trò chuyện với bạn bè, hai chị em đã sửa được dần dần.

Khi được hỏi về bí quyết nói tiếng Anh nhanh như gió, cặp sinh đôi nhìn nhau cười. Gặng hỏi mãi, Tuệ Anh khiêm tốn cho biết: “Mình nghĩ các bạn nên học nhiều, chăm chỉ “cày” từ mới, ngữ pháp hàng ngày. Khi không chắc chắn về cách phát âm, mình sẽ nhờ chị gái hoặc bố mẹ kiểm tra, sau đó sửa lại đến khi nào đọc đúng mới thôi”. Với Hải Anh, kinh nghiệm là xem các chương trình nước ngoài dành cho thiếu nhi để luyện nghe rồi nói theo. Cô bạn nhỏ cho hay, đọc truyện tiếng Anh rất hữu ích trong việc học từ mới, cũng như hiểu thêm cách sử dụng ngôn từ của người nước ngoài.

Không chỉ “đỉnh” tiếng Anh, cặp sinh đôi nhỏ nhắn này còn luôn giữ vị trí top 3 trong lớp về thành tích học tập các môn. Năm học vừa qua, hai bạn đều là học sinh xuất sắc của trường. Điều đặc biệt là hai bạn không hề đi học thêm ở ngoài hoặc dành quá nhiều thời gian để “cày cuốc”. Hải Anh kể, mỗi ngày hai chị em học không quá 21h30.

Không bao giờ bố mẹ cho tụi mình thức khuya, chỉ vào những ngày cuối tuần thì mới được ưu tiên đến 22h. Bố mẹ bảo đi ngủ muộn có hại cho sức khỏe và buổi sáng không thể tỉnh táo đến lớp học được”, Tuệ Anh nói.

Mỗi lần hoàn thành bài tập sớm, hai chị em lại được bố mẹ “thưởng nóng”, chẳng hạn như cho phép đọc những cuốn truyện ngắn, tiểu thuyết bằng tiếng Anh hoặc xem phim hoạt hình trước khi ngủ. Vào những lúc rảnh rỗi cuối tuần, Tuệ Anh và Hải Anh thường tập piano, vẽ tranh, học bơi… tùy theo sở thích.

Chia sẻ về các con của mình, cô Lan Anh tâm sự: “Ở nhà, hai bạn tự học là chủ yếu, chưa bao giờ để bố mẹ phải quát mắng hay ép ngồi vào bàn học. Buổi chiều, sau khi học ở trường về, cả hai chơi piano 15 phút rồi đi tắm, tiếp đó phụ giúp bố mẹ nấu cơm. Ăn tối xong, các bạn tự giác làm bài tập đến khoảng 21h. Mình không khuyến khích con đi học thêm hay muốn con học nhiều vì thức đêm sẽ gây hại cho sức khỏe, cũng như tạo áp lực, dẫn đến việc các con không phát triển khả năng một cách tự nhiên. Đặc biệt, mình hướng hai con có thói quen đọc truyện, sách bằng tiếng Anh hàng ngày để rèn luyện tư duy ngôn ngữ, nâng cao từ vựng...”.

Cặp sinh đôi… khác biệt

Điều mà mẹ của Tuệ Anh và Hải Anh tự hào chính là ý thức trách nhiệm học tập của hai bạn. Bản thân cô mong muốn rằng, dù sinh đôi nhưng hai chị em vẫn có sự khác biệt về tính cách, sở thích… Chính vì thế, từ khi hai bạn còn nhỏ, cô không mua quần áo, đồ dùng cá nhân giống nhau như những cặp sinh đôi khác. Thậm chí, để tách biệt hai bạn, cô từng xin cho Tuệ Anh và Hải Anh học hai lớp khác nhau.

Cặp sinh đôi tên “Anh” này còn có rất nhiều điều thú vị khác. Hai bạn đều cận 2,5 độ vào cùng một thời điểm cách đây 2 năm và rất “mê” đọc truyện tiếng Anh.

Tuệ Anh sở hữu biệt danh Pinkie, còn Hải Anh có “nick-name” Rainbow. Chúng là tên của hai chú ngựa mang tính cách hoàn toàn khác nhau trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “My Little Pony”. Tuệ Anh “Pinkie” là cô bạn tinh nghịch và rất lạc quan, thích mang lại tiếng cười cho mọi người. Cô Lan Anh nhận xét, Tuệ Anh nhẹ nhàng, điệu đà hơn cô em Hải Anh. Còn Hải Anh “Rainbow”được gọi là “con người của thể thao” với tính cách hiếu động, rất dũng cảm và hào hiệp. Cô bạn có thể chơi bóng rổ, bóng ném, cờ vua, bơi lội, cầu lông…

Chia sẻ về ước mơ, Hải Anh muốn du học Pháp ngành khoa học vũ trụ để nghiên cứu về thế giới thiên văn. Với niềm đam mê dành cho nấu ăn, Tuệ Anh lại muốn trở thành một đầu bếp quốc tế nổi tiếng, sáng tạo ra nhiều món ăn độc đáo.

Trong mắt thầy cô và bạn bè, cặp song sinh này mang đến ấn tượng gì? Cô Thanh Hương (GVCN lớp 5 của Tuệ Anh) chia sẻ, “chẳng chê được con ở điểm gì”, “chuẩn không cần chỉnh”. Cô nói thêm: “Không chỉ Tiếng Anh mà tất cả các môn, con đều học giỏi. Ở lớp, Tuệ Anh là người khiêm tốn, ngoan ngoãn, hiền lành và được bạn bè yêu mến”.

Cô Thanh Tâm (GV Tiếng Anh) khen ngợi: “Tuy học giỏi nhưng các con rất khiêm tốn. Khả năng tiếng Anh vượt trội nhưng không bao giờ hai con tỏ thái độ ngạo mạn, kiêu căng”.

KIM NGÂN 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm