Bước ra thế giới

“Tớ đã có những trải nghiệm thú vị tại Berlin, thủ đô của nước Đức xinh đẹp và vùng quê Krzyzowa của Ba Lan thơ mộng” - Nguyễn Thu Phương (CHS E1, 2009 - 2013) hào hứng chia sẻ về chuyến đi châu Âu đặc biệt vừa qua.

Vượt qua thử thách

MICC School 2014 (Model International Criminal Court School) là chương trình giới thiệu cho học sinh THPT và sinh viên ĐH về sự vận hành của Tòa án Quốc tế ICC, đồng thời mô phỏng lại những vụ án nổi tiếng về tội phạm chiến tranh của Nazi hay tại Slovakia. Ứng viên tham gia chương trình sẽ được đóng vai thẩm phán, luật sư, công tố viên, nhà báo và được đào tạo bởi các giáo sư đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Để tham dự chương trình, mỗi ứng viên phải trải qua 3 vòng thi: Viết bài luận, ứng xử tình huống và phỏng vấn. Ở vòng thi đầu tiên, tớ đã viết về vấn đề ô nhiễm nước tại Việt Nam, lấy nhiều ví dụ liên quan đến các tập đoàn, công ty lớn sẵn sàng vì lợi ích riêng mà xả rác thải công nghiệp xuống sông, hồ. Bài viết đó giành được 15,5/20 điểm, đứng thứ 2 trong số các bài dự thi.

Đến vòng thi tiếp theo, ứng viên phải nêu suy nghĩ cùng ví dụ cụ thể về vấn đề: “Chúng ta nên bảo vệ môi trường trước hay cố gắng phát triển ngành kinh tế trước?”. Tớ đau đầu suy nghĩ khi thấy việc nào cũng rất khẩn cấp. Cuối cùng, tớ lựa chọn tăng trưởng kinh tế song song với bảo vệ môi trường. Khi giàu có và phát triển, tự khắc chúng ta sẽ nhận thức được sự cấp thiết của việc bảo vệ môi trường, từ đó có những hành động phù hợp.

Tất cả cố gắng, nỗ lực của tớ tại cuộc thi đã không vô ích. Tớ cùng 7 bạn khác trở thành đại diện của Việt Nam đến châu Âu tham gia chương trình.

Sôi nổi hoạt động tại Đức và Ba Lan

Khi đặt chân đến Berlin, tớ đã bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của nơi đây. Những con đường sạch bóng không chút bụi, những tòa nhà với kiến trúc cổ kính mà vẫn đậm chất sang trọng, hiện đại của thế kỉ 21... Sau khi chào hỏi và làm quen với đại diện đến từ các nước, chúng tớ đã có chuyến tham quan các di tích chiến tranh như: bức tường Berlin hay công viên Victoria...

Sau một ngày phổ biến chương trình và vui chơi tại Đức, chúng tớ di chuyển đến Krzyzowa. Tại buổi giao lưu văn nghệ, văn hóa đặc sắc giữa các nước, 8 thành viên của đoàn Việt Nam vừa múa sạp, vừa trình diễn áo dài trong tiếng vỗ tay khen ngợi của bạn bè thế giới. Nhiều người bạn nước ngoài rất hứng thú và nhiệt tình tham gia nhảy cùng chúng tớ. Tiết mục của đoàn nhận được rất nhiều lời khen của các giáo sư và thầy cô vì đã thể hiện tốt bản sắc dân tộc và khuấy động được mọi người.

Những ngày tiếp theo, chúng tớ được học với các chuyên gia, giáo sư nổi tiếng trên thế giới để thực hiện các bài viết mang tính chính luận hay luật pháp. Đăng kí vào đội “nhà báo - phóng viên” công việc chính của tớ là sắp xếp thời gian phỏng vấn các thí sinh và thu thập thông tin để viết bài về đề tài bạo lực gia đình. Việc phỏng vấn của tớ diễn ra thuận lợi vì các bạn nước ngoài rất thoải mái và hợp tác khi được hỏi. Đối với bài báo của tớ, lúc đầu còn mang nặng tính hội thoại nhưng sau khi được thầy Mike và cô Talia chỉ dẫn, mọi thứ đã tốt hơn rất nhiều.

Những kỷ niệm đáng nhớ

Tớ đã có vô vàn kỉ niệm đẹp sau hai tuần du lịch kết hợp học tập ở đây. Trước khi lên đường, mọi người tích cực tập luyện cho màn múa sạp. Nhưng khi tập xong tiết mục, chúng tớ nhận được thông tin: “Không thể vận chuyển sạp tre ra nước ngoài!”. Tất cả thành viên chỉ có thể thở phào nhẹ nhõm khi đoàn mượn được những thanh tre nhỏ của các gia đình người Việt tại Đức.

Tớ cũng rất nhớ những bàn ăn “quốc tế”. 8 đất nước như nhập lại thành một, không chút khoảng cách mặc dù có nhiều sự khác biệt về văn hóa và lối sống. Không hiểu sao những món ăn mới lạ, có lúc rất khó “măm măm” nhưng về Việt Nam, tớ lại thấy thèm vô cùng.

Đặc biệt, các phóng viên tập sự chúng tớ còn thực hiện đoạn clip phỏng vấn mọi người về những kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến đi, đồng thời xuất bản tờ báo mang tên MICC để các thành viên mang về làm kỉ niệm. Khi cầm trên tay tờ báo có tên mình ở dòng chữ “người viết”, tớ không khỏi rưng rưng xúc động và cảm thấy tự hào.

Đây thực sự là chuyến đi đáng nhớ nhất từ trước đến giờ của tớ. Hai tuần ở châu Âu đã giúp tớ thu lượm được nhiều bài học ý nghĩa về kiến thức và tinh thần làm việc. Hi vọng tớ sẽ có cơ hội quay lại nơi đây lần nữa!

THU PHƯƠNG

PROFILE:
Họ tên: Nguyễn Thu Phương
Ngày sinh: 21/8/1998
Hiện là học sinh chuyên Anh, trường THPT Hà Nội - Amsterdam

Giải thưởng:
- Giải Nhì HSG tiếng Anh thành phố 2012
- Chứng chỉ bậc 7 trường Âm nhạc Hoàng gia Anh
- Giải Ba HSG Văn, giải Nhì HSG tiếng Anh toàn trường 2011

Sở thích: đi du lịch, nhảy, chơi đàn piano
Câu nói yêu thích: Cầu vồng không xuất hiện nếu không có cơn mưa

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm