CHS Marie Curie đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2014

Phạm Mai Phương (CHS Marie Curie lớp I, niên khóa 2007 - 2011; học sinh lớp 12 chuyên Hóa, THPT Hà Nội - Amsterdam) đã xuất sắc "rinh" về Huy chương Vàng (HCV) Olympic Hóa học quốc tế (IChO) 2014 cho đoàn Việt Nam, đồng thời trở thành thí sinh đạt số điểm cao nhất của cuộc thi (83,99/100).

Trước giờ nhận giải, Mai Phương cho biết: “Đề thi hay nhưng khá dài và có tính ứng dụng cao. Trong đó, nhiều câu hỏi đều được lấy từng chính công trình khoa học của các thầy cô đến từ Việt Nam”.

Cô gái Vàng của Việt Nam chia sẻ: "Trước khi kỳ thi diễn ra, em không may bị ốm. Em lên cơn sốt khi đang làm bài thi lý thuyết. Đề bài vừa dài vừa khó nên em đã không thể hiện được hết khả năng trong 5 tiếng làm bài. Đó là điều em cảm thấy khó khăn và đáng tiếc nhất. Em đã rất bất ngờ với tấm HCV IChO lần thứ 46 và số điểm cao kỷ lục mà mình đạt được tại kỳ thi bởi em lười học nhất đoàn".

Nhận xét về học trò Mai Phương, cô Lê Thị Ngọc Hà - người đã nhiều lần đưa đội tuyển Hóa của trường THPT Hà Nội - Amsterdam tham dự kì thi Quốc tế cho biết: "Mai Phương rất thông minh, có trái tim say mê và nhiệt huyết với môn học". Ngay từ thời gian đầu dẫn dắt lớp 12 Hóa 1, cô Hà đã nhận ra tiềm năng và tư chất ẩn sâu trong học trò này. Cô tin tưởng Mai Phương là ứng cử viên sáng giá cho các kì thi với thành tích cao nhất. Đúng như sự kì vọng của cô, năm lớp 11 và 12, Mai Phương đã xuất sắc đạt giải Nhất Học sinh giỏi Hóa học Quốc gia và đứng đầu danh sách đội tuyển tham dự kì thi quốc tế, để rồi đạt thành tích cao nhất trong 4 đại diện của Việt Nam tham dự IChO 2014.

Mai Phương đến và say mê Hóa học một cách rất tự nhiên. Bố là người định hướng cho Mai Phương theo môn Hóa từ khi em học lớp 8. Theo Mai Phương, mỗi người sẽ có cách học cho riêng mình, không ai giống ai. Nhưng nếu tạo được cho mình sự yêu thích thì bạn sẽ tìm thấy niềm hứng thú trong việc học môn Hóa. Đối với Mai Phương, Hóa là môn khoa học có tính ứng dụng rất cao, đem lại nhiều điều mới mẻ.

Mai Phương luôn xác định, Hóa học là một phần trong cuộc sống của em. Mai Phương sẽ tiếp tục theo đuổi nó đến cùng. Em rất thần tượng nhà bác học Marie Curie. "Tinh thần luôn cố gắng lao động và nghiên cứu của bà đã tác động rất lớn đến em trong suốt quá trình học tập" - Mai Phương nói.

Chia sẻ về con gái Vàng, cô Bùi Thanh Huyền cho biết: “Mai Phương ở nhà học tập rất độc lập. Em luôn chủ động trong mọi việc. Trong học tập, bố mẹ không bao giờ ép con, thậm chí còn nhắc con chơi vì Phương học nhiều quá. Cách học của Phương hơi khác thường, giải trí trong lúc học, vừa nghe nhạc, vừa xem phim hài".

Qua lời cô Thanh Huyền, Mai Phương không chỉ học giỏi mà còn có năng khiếu với âm nhạc, đặc biệt là chơi piano. Cô Thanh Huyền chia sẻ: “Ngoài học, Mai Phương còn thích chơi nhạc. Thời gian đầu, em học đàn organ, sau lên THCS thì học piano. Gia đình cũng mời thầy về dạy cho em lúc đầu. Sau đó, Mai Phương phải tập trung vào học. Nhưng khi rảnh rỗi, em thường tải trên mạng về những bài hát trong các bộ phim yêu thích rồi tự học và chơi cho cả nhà nghe”.

Trong khi đó, chú Phạm Quang Đạt - bố của Mai Phương chia sẻ: “Hồi thi vào lớp 10, Mai Phương đỗ cùng lúc 3 trường: Thủ khoa chuyên toán, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên; chuyên toán, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm HN với số điểm nằm trong tốp đầu và chuyên hóa, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam”.

Mơ ước của Mai Phương là nhận học bổng du học Mỹ. Em dự định lùi lại một năm so với cái bạn cùng trang lứa để chuẩn bị kĩ hơn tiếng Anh cho bản thân. Tuy nhiên trước mắt, Mai Phương sẽ theo học ngành cử nhân tài năng tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

* Thành tích nổi bật của HCV kỳ thi IChO lần thứ 46 Phạm Mai Phương:
- Giải Nhất kì thi Học sinh giỏi Hóa học Quốc gia năm 2013, 2014.
- Đạt thành tích cao nhất trong 4 đại diện của ĐT Hoá học Việt Nam tham dự kì thi Olympic Hoá học Quốc tế 2014.
- Giải Nhất HSG Hóa cấp thành phố năm lớp 9, lớp 11.
- Học bổng Odon Vallet
- Giải Nhất toàn quốc cuộc thi "Trạng nguyên Nguyễn Hiền" năm lớp 8.


NGỌC HÀ
(Tổng hợp)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm