TỰ HÀO ĐỒNG PHỤC MARIE CURIE

Chất liệu vải thoải mái, dễ chịu; kiểu dáng thời trang, lịch sự; màu sắc bắt mắt, bền lâu… là chia sẻ của “cư dân” MC về bộ đồng phục của trường. Các bạn không chỉ thích thú mà còn rất tự hào khi được khoác trên người trang phục mang đậm phong cách học sinh Marie Curie.

1. Mẫu thiết kế đồng phục MC hiện tại ra mắt từ năm 2014. Khi đó, trước thềm năm học mới, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang đã thành lập một tổ chuyên trách về vấn đề này. Mọi người thảo luận kỹ lưỡng để thống nhất mẫu thiết kế đáp ứng các tiêu chí: màu sắc, kiểu dáng đẹp, phù hợp lứa tuổi; chất liệu thoải mái, dễ chịu. Sau đó, nhà trường thương thảo với một số nhà thầu uy tín, chuyên về may mặc để sản xuất thử nghiệm.

Tiếp đến, khi nhận được những bộ đồng phục mẫu, trường mời học sinh mặc thử để nắm bắt được cảm nhận của MCer. Ngoài ra, để kiểm chứng độ co giãn của trang phục khi sử dụng, một số thành viên trong tổ mang về nhà dùng và giặt đi, giặt lại nhiều lần. Cuối cùng, mọi người tổng hợp kết quả thực nghiệm và trao đổi với đơn vị nhà thầu để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất.

Đồng phục của trường Marie Curie được chia thành nhiều loại. MCer THCS, THPT mặc áo màu xanh tím than; còn học sinh Tiểu học khoác áo màu xanh lá non. Sỡ dĩ có sự khác biệt này bởi lứa tuổi cấp 1 được ví như những mầm xanh. Màu sắc tươi sáng sẽ phù hợp với sự hồn nhiên, đáng yêu của MCer nhí. Còn với các anh, chị lớn, màu xanh tím than mang tới cảm giác trưởng thành, chững chạc. Ngoài ra, những gam màu này thường bền lâu, không dễ phai theo thời gian. Đặc biệt, áo được làm từ chất liệu 100% cotton nên thấm hút mồ hôi tốt, không co rút, nhăn nhúm; giúp học sinh cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi vận động.

Quần dài và quần soóc đều có màu be với 85% cotton, 15% sợi thun. Ưu điểm của loại vải này là tính co giãn, khi mặc lên người tạo cảm giác không quá nóng, quá lạnh. Váy cho các bạn nữ được làm từ vải tixi, giữ nếp gấp tốt, không nhàu nát; bên trong còn có quần váy bằng vải cotton thấm mồ hôi hiệu quả, mang tới sự thoải mái, đảm bảo tính thẩm mỹ khi tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ. Áo khoác được làm bằng chất liệu nỉ lông, nhẹ mà ấm áp. Theo bộ phận phụ trách đồng phục, để hạn chế việc phai màu, MCer nên lộn trái áo khi giặt và phơi khô.

Vậy là đã 6 năm bộ đồng phục trở thành người bạn thân thiết của MCer. Mỗi năm, nhà trường chuẩn bị hơn 50.000 sản phẩm đồng phục cho cả năm học. Tính từ cấp 1 đến cấp 3 hiện có 20 size váy, áo, quần. Sau khi được phát, bạn nào muốn mặc rộng, dài hơn hoặc ôm sát hơn thì có thể đổi lại cho đến khi vừa ý.

Đồng phục MC được đông đảo học sinh, cựu học sinh và các bậc cha mẹ yêu thích. Rất nhiều cựu MCer khi có dịp về trường hoặc tổ chức hội khóa đều mua đồng phục trường để mặc. Họ chia sẻ, dù đã ra trường nhưng khi được khoác trang phục có logo của trường thì cảm thấy tự hào và xốn xang.

Đặc biệt, nhà trường còn tổ chức ngày hội phát áo khoác đồng phục. Khi MCer bỏ quên áo, nhà trường sẽ gom lại, để ở phòng Bảo vệ hoặc tủ đồ ở Nhà ăn. Sau một thời gian, nếu không có học sinh đến nhận, tổ Vệ sinh sẽ mang đi giặt công nghiệp. Nếu số lượng áo khoác lớn, nhà trường sẽ tổ chức phát cho những bạn bị thất lạc đồng phục hoặc có nhu cầu sử dụng để tránh lãng phí.

2. Đồng phục là một trong những điểm nhấn góp phần tạo nên nét đẹp riêng của mỗi ngôi trường. Bởi vậy với MCer, đó không chỉ đơn giản là trang phục để mặc mà còn chứa đựng niềm kiêu hãnh mang tên “học sinh trường Marie Curie”.

Hồng My (11M1) tâm sự: “Đồng phục MC rất đặc biệt. Nó “đắt” hơn bất cứ bộ quần áo nào bởi mang theo những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình và bạn bè. Khi khoác đồng phục trường, không chỉ mình mà tất cả MCer đều cảm thấy tự hào, hãnh diện. Tự hào vì mình là một trong những mảnh ghép tạo nên bức tranh tuyệt vời về mái trường Marie Curie”.

Khi nhận bộ đồng phục, Hồng My rất ấn tượng với logo nằm trên ngực trái, có hình ngọn tháp vững chãi. Theo cô bạn, ngọn tháp ấy tượng trưng cho kiến thức, bệ phóng và hơn hết là ngôi nhà ấm áp để khi đi xa có thể trở về. Nhiều năm gắn bó với MC nên tủ quần áo của Hồng My hiện có một ngăn riêng dành cho đồng phục. Mỗi khi giặt xong, cô bạn luôn tự tay gấp từng nếp áo, váy. Cô bạn rất thích thú mỗi khi mở tủ và ngắm nhìn những chiếc áo in hình logo xinh xắn ấy.

Vì đồng phục trường đẹp, bền nên nếu mặc bị ngắn, mình thường mang đi quyên góp, tặng những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Mình tin, những bộ đồng phục ấy sẽ phần nào mang tới niềm vui cho các em”, Hồng My cho biết thêm.

Theo Châu Anh và Thu Quyên (12E5), đồng phục MC luôn là bộ đồng phục đẹp nhất. Cái đẹp không chỉ đến từ kiểu dáng, thiết kế mà còn từ chất liệu, công dụng. Sự phối màu độc đáo đã tạo cho bộ đồng phục một phong cách rất MC: trẻ trung, năng động và “độc nhất, vô nhị”. Ngoài ra, chất liệu của những trang phục này luôn được thay đổi để phù hợp với thời tiết, giúp các bạn cảm thấy dễ chịu trong suốt năm học.

“Mình rất thích váy đồng phục. Với chiếc váy ngắn màu be, mình có thể phối với nhiều loại áo để mặc vào thứ 7 hay khi đi ăn, đi chơi cùng gia đình, bạn bè; vừa thoải mái mà trông rất xinh. Hơn nữa, quần váy bên trong khiến mình cảm thấy yên tâm khi tham gia các hoạt động”, Thu Quyên “bật mí”.

Hiện cô bạn sở hữu khoảng 10 bộ đồng phục. Sau khi tốt nghiệp, cô bạn dự định giữ lại 1 bộ, còn 9 bộ khác sẽ tặng cho những người cần dùng. “Mình tin, bất kỳ MCer nào cũng trân quý trang phục này vì nó “đắt” lắm. Không chỉ “đắt” ở thiết kế, công dụng mà còn bởi lưu giữ nhiều kỷ niệm về những năm tháng học tập và trưởng thành tại ngôi nhà Marie Curie.

Mình theo học MC từ những năm đầu cơ sở Mỹ Đình đi vào hoạt động. Từ một cô bé cấp 2 ngây ngô, giờ mình đã là nữ sinh cuối cấp 3, sắp phải xa MC. Chính vì thế, với mình, bộ đồng phục càng trở nên đắt giá hơn, cần được trân trọng hơn và biến thành vật dụng hữu ích với cộng đồng”, Thu Quyên khẳng định.

Châu Anh “kết” nhất chất liệu của áo khoác nỉ mùa đông. Bởi nhiều trường thường chỉ may bằng loại vải mỏng, nhẹ giống như của áo gió; còn áo khoác MC lại rất đặc biệt. Lớp bên ngoài mềm mịn, sờ rất thích; bên trong là lớp bông được lót ở hai cánh tay, tạo cảm giác ấm áp khi mặc. Bởi vậy, vào những ngày đông giá rét, dù chỉ diện áo dài tay và áo khoác đồng phục nhưng Châu Anh không cảm thấy lạnh. Hơn nữa, đồng phục MC gắn liền với nhiều kỷ niệm khó quên của cô bạn.

Châu Anh kể: “Hôm đó là lần đầu tiên mình mặc đồng phục trường tới thăm bà. Vừa thấy mình, bà đã thốt lên: “Ôi, đồng phục đi học đẹp thế! Chất liệu, kiểu dáng, màu sắc… đều đẹp”. Bà còn so sánh vui rằng, nó đẹp hơn đồng phục của học sinh Hàn Quốc trong những bộ phim mà bà xem. Nghe xong, mình sướng rơn cả người”.

Vân Giang (9P1) tâm sự rằng, đồng phục MC là một trong những trang phục được cô bạn sử dụng nhiều vào mùa hè, cũng như mùa đông. Bởi bộ đồ này luôn mang đến cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, từ kiểu dáng, màu sắc cho tới chất liệu đều “trendy”, giúp cô bạn tự tin, năng động hơn rất nhiều.

Vân Giang cho hay: “Với áo đồng phục, điểm nhấn mà mình thích nhất là logo trường được thêu bên ngực trái. Trên nền áo xanh tím than, chiếc logo màu đỏ - trắng trở nên thật nổi bật và bắt mắt. Khi đi trên đường hoặc ở đâu đó, nhìn thấy ai mặc đồng phục MC, mình rất vui. Bởi họ và mình đều yêu mái nhà MC”.

Trước mỗi dịp Khai giảng, Vân Giang đều lấy đồng phục ra mặc thử. Cô bạn say sưa đứng ngắm nghía trước gương, nghĩ về kiểu tóc phù hợp. Đã 6 lần trải qua cảm giác sửa soạn trang phục đầu năm học mới nhưng lúc nào, Vân Giang cũng cảm thấy hân hoan. Bởi khi vẫn còn là học sinh MC, cô bạn luôn cố gắng tận hưởng từng giây phút được xúng xính đồng phục tới trường cùng các bạn.

Ngọc Hà (CHS I1, 13 - 16; hiện học tại ĐH Rutgers, New Jersey, Mỹ) và Ngân Hà (CHS 11 - 18, hiện học tại ĐH Grupa Uczelni Vistula, Ba Lan) luôn xem MC là một phần của cuộc sống. Bởi vậy, khi ra nước ngoài học tập, hai bạn không quên mang theo đồng phục của trường. Cả hai tâm sự: “Mỗi khi mặc bộ đồ ấy, chúng mình lại như được trở về thời học sinh Marie Curie. Những ký ức ngọt ngào, những lời động viên, dặn dò thân tình của thầy cô cứ thế ùa về, giúp chúng mình thêm vững tin để theo đuổi ước mơ”.

3. Đồng phục trường Marie Curie không chỉ được MCer yêu thích mà còn được các bậc cha mẹ đánh giá cao. Cô Thu Hường (mẹ của Thành Duy, CHS M1, 15 - 19 và Minh Khuê, 7G1) rất tự hào khi thấy các con khoác trên người trang phục đẹp, thanh lịch của MC.

Cô bảo: “Kiểu dáng tây, rất phù hợp với lứa tuổi vận động nhiều như các con. Quả thực, bộ đồng phục chính là hình ảnh của một ngôi trường uy tín, hiện đại và giàu tính nhân văn. Phải yêu, thấu hiểu trẻ lắm thì mới thiết kế ra những bộ đồ khiến các con yêu thích đến vậy! Nhiều hôm không phải là ngày mặc đồng phục hoặc không phải đến trường nhưng các con vẫn lựa chọn trang phục này để diện. Chỉ cần như thế là chúng tôi đủ hiểu, các con yêu trường, yêu bộ đồng phục ra sao”.

Đây là năm đầu tiên con gái theo học MC nên cô Thúy Hằng (mẹ của An An, 1M1) rất nhớ khoảnh khắc con lần đầu mặc đồng phục trường. Cô kể: “Ngày hè oi ả, mình từ cơ quan chạy tới trường đón con. Khi thấy con chạy ra, trên người khoác bộ đồng phục xanh mát, xinh đẹp của trường Marie Curie thì bao nóng bức trong mình bỗng chốc tan biến. Nhìn con vui vẻ trong chiếc áo màu xanh lá, mình càng thấy con gái đúng như chồi non đang hồn nhiên lớn lên từng ngày.

Áo được bỏ gọn gàng trong chân váy xoè, trông con vừa dễ thương vừa chững chạc. Ngắm nghía con trong trang phục phong cách ấy, mình đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ về những bộ đồng phục một màu nhạt nhoà, cứng nhắc. Quan trọng hơn, chiếc váy có thiết kế quần bên trong nên con có thể thoải mái chơi thể thao và vận động”.

Đồng quan điểm với nhiều bậc cha mẹ khác, cô Thanh Hải (mẹ của Kiến Minh, 11G và Kiến Doanh, 8I2) rất hài lòng về chất lượng đồng phục MC. Cô bảo: “Màu sắc, kiểu dáng rất thời trang, phù hợp với lứa tuổi của các con. Nam sinh mặc vào trông rất khỏe khoắn, mạnh mẽ; còn nữ sinh lại trở nên duyên dáng, thanh lịch hơn hẳn”.

Cô Thúy Nga (mẹ của Như Quỳnh, 12P1 và Như Phương, 12E4) tiết lộ, đồng phục MC chính là động lực để hai con thi đỗ cấp 2 Marie Curie và tiếp tục theo học cấp 3. Cô kể: “Khi chuẩn bị lên lớp 6, các con bảo muốn vào trường MC để được mặc đồng phục giống chị Bông. Tôi cứ tưởng các con nói cho vui, ai dè làm thật. Hôm chính thức trở thành MCer, hai con mặc đồng phục, về khoe với cả nhà. Các con luôn miệng hỏi: “Mẹ ơi, có đẹp không?”. Mới đó mà gần 7 năm các con gắn bó với nơi đây; cũng là chừng ấy thời gian bộ đồng phục theo chân hai con trên từng bước trưởng thành”.

Cô Quỳnh Nga (mẹ của Phan Minh, CHS P2, 14 - 18) không giấu nổi sự xúc động khi chia sẻ về tình cảm của con dành cho đồng phục trường. Cô cho biết: “Khi đi du học, con mang theo 5 bộ đồng phục MC. Trong hầu hết hoạt động của trường Verde Valley (Mỹ), con luôn mặc bộ đồ này.

Có lần, con mặc khi tham gia chương trình “hiking” nửa tháng trong rừng. Dù lăn lê, bò toài đến rách cả quần nhưng con vẫn không chịu bỏ đi. Con giặt sạch, đóng gói cẩn thận rồi mang về Việt Nam, bảo mẹ cất đi. Lúc sang Mỹ, con còn mặc đồng phục MC khi làm video giới thiệu bản thân. Bởi khi khoác trang phục đó, con cảm thấy thân quen, tự tin hơn rất nhiều”.