Một ngày từ bếp đến bàn ăn ở MC

Trường Marie Curie được học sinh xem là ngôi nhà thứ hai bởi nơi này không chỉ có những người thầy như cha mẹ thân yêu, những người bạn là anh/chị em thân thiết mà còn vì sự an toàn trong từng bữa ăn, giấc ngủ... Hãy cùng khám phá quy trình một ngày làm việc tại nhà ăn MC để hiểu hơn lý do vì sao những bữa cơm ở đây luôn được đánh giá là “chuẩn như cơm nhà” nhé!

5h30

Các cô chú nhà ăn MC bắt đầu ngày làm việc. Đầu tiên, bộ phận tiếp nhận thực phẩm tươi (bún, phở, giò chả, thịt, cá, rau, củ, quả…) sẽ có mặt tại nơi tập kết xe vận chuyển hàng đến. Chú Trung Kiên (Phó quản lý nhà ăn) cho biết, các cô chú sẽ tiến hành hai bước kiểm tra. Trước hết về mặt cảm quan, dựa theo kinh nghiệm làm bếp chuyên nghiệp lâu năm, các cô chú sẽ lựa chọn những thực phẩm sạch sẽ, tươi ngon, màu sắc tự nhiên, không bị biến dạng. Với các mặt hàng có thể sử dụng ngay như: bún, phở, giò chả..., các cô chú sẽ thực hiện xét nghiệm chỉ số hàn the, phoóc-môn trong mẫu vật phẩm bất kỳ. Chỉ cần một mẫu dương tính với những chỉ số trên thì nhà trường lập tức trả lại toàn bộ lô hàng cho nhà cung cấp. Với rau, củ, quả, các cô chú sẽ xét nghiệm dư lượng thuốc trừ sâu. Sau 5 phút kiểm nghiệm, nếu các chỉ số không đạt yêu cầu thì nhà ăn cũng hoàn trả lại lô hàng.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi

Chú Trung Kiên khẳng định, nhà ăn MC không bao giờ tái sử dụng thực phẩm từ hôm trước cho hôm sau. Thịt, cá luôn được nhập tươi về đủ dùng trong ngày. Với thịt bò, lợn, các cô chú sẽ làm việc với nhà cung cấp để nắm rõ nguồn gốc thực phẩm, quy trình giết mổ và các giấy tờ chứng nhận pháp lý về y tế. Trước đó, các cô chú đến khảo sát trực tiếp trang trại chăn nuôi của nhà cung cấp để thẩm định chất lượng từ thức ăn chăn nuôi cho đến phương tiện vận chuyển. Với cá, bộ phận chế biến sẽ chuyển đến khu giết mổ riêng biệt, cách xa khu vực nấu của nhà ăn. Tại đây, các thực phẩm được sơ chế cách mặt sàn 25cm. Đặc biệt, cứ khoảng 1 - 2 tháng, nhà trường chủ động mang các mẫu vật phẩm thịt, cá tới Trung tâm Y tế dự phòng (70 Nguyễn Chí Thanh) và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (65 Phạm Thận Duật) để kiểm tra dịch bệnh và dư lượng kháng sinh. Chú Trung Kiên cho rằng, dù các nhà phân phối và cung cấp thực phẩm làm việc rất trách nhiệm nhưng nhà trường vẫn liên tục thực hiện các thao tác kiểm nghiệm để tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn và đảm bảo nguồn thực phẩm được sử dụng mỗi ngày tuyệt đối an toàn.

6h30

Sau khâu kiểm tra khắt khe của bộ phận bếp, thực phẩm mới được “hô biến” thành món ăn. Khắp gian bếp MC lúc này rộn ràng tinh thần làm việc của gần 30 nhân viên, xen lẫn tiếng dụng cụ va chạm vào nhau, tiếng dầu mỡ réo rắt, tiếng quạt gió hút mùi chạy với tốc độ lớn…

Theo chú Trung Kiên, với các loại rau, nhà ăn sẽ rửa sạch 3 - 4 lần nước, sau đó dùng máy rửa sục nước muối lần cuối rồi mới đưa vào chế biến. Sau khi nấu chín, tất cả thực phẩm sẽ được đựng trong những vật dụng inox có nắp đậy và đã tráng qua nước sôi.

Tiêu chí hàng đầu của nhà ăn MC là tất cả thức ăn phải luôn nóng hổi, tươi ngon nên những món ăn phục vụ bữa sáng, bữa trưa cho các MCer khi ấy mới được nấu. Có lẽ vì vậy mà không chỉ MCer mà rất đông cha mẹ học sinh “nghiện” các món ăn ở MC.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà

10h10

Các cô chú nhà ăn bắt đầu chia suất cơm cho khối Tiểu học. Tất cả khay thức ăn đều được đậy kín, đảm bảo khi các MCer thưởng thức vẫn còn nóng hổi và thơm ngon.

11h00

Một số cô chú nhà ăn sẽ đi kiểm tra xem món ăn nào bị thiếu. Chú Trung Kiên lý giải rằng, nhà ăn thường không làm quá nhiều đồ để tránh bị thừa và nguội. Sau khi kiểm tra, nếu thấy thiếu thì nhà ăn sẽ lập tức bổ sung. Chính vì thế mà các MCer luôn được “măm măm” các món ăn nóng hổi.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, sợi

Những MCer từng trải nghiệm một ngày làm bếp đều khẳng định, quy trình chế biến thức ăn ở MC rất quy củ và chuyên nghiệp. Khi được trực tiếp tham gia vào chuỗi quá trình đó, các bạn mới thấy hết được sự tận tâm của nhà trường và các cô chú nhà ăn khi chuẩn bị hơn hai nghìn suất ăn mỗi ngày. Tất cả các khâu chế biến đều được các cô chú thực hiện rất chỉn chu và nghiêm chỉnh, chứ không hề lơ là hay qua loa.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang ăn, món ăn và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, đang ăn và món ăn

Không chỉ thức ăn ở bếp mà những thực phẩm khô ở quầy canteen hay các viên đá trong đồ giải khát hàng ngày đều đảm bảo chất lượng. Chú Trung Kiên cho biết, các thực phẩm như: kẹo, bánh, trà, siro, matcha… đều được nhập từ các nhà cung cấp uy tín, có chứng từ nguồn gốc rõ ràng. Thời hạn sử dụng phải còn khoảng 2/3 thời gian cho phép. Thực phẩm luôn được kiểm tra kỹ càng từ mùi vị cho đến màu sắc, dạng thể. Các món như: thạch, chè... đều do nhà ăn tự làm với những nguyên liệu chất lượng tốt nhất. Từ nguồn nước sạch qua xử lý RO trong bể chứa của trường rồi được đun sôi để nguội, nhà ăn sử dụng làm đá viên. Mỗi ngày, canteen tiêu thụ khoảng 80 - 130kg đá viên. Như vậy có thể thấy, mọi thực phẩm của nhà ăn đến tay học sinh đều đảm bảo an toàn vệ sinh.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, trong nhà

Tính đến nay, nhà ăn Marie Curie và công ty chúng tôi đã hợp tác được gần ba năm. Nhà trường rất chú trọng khâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng ngày, đại diện trường đều xét nghiệm các mẫu thử rau của chúng tôi. Năm 2017, phía nhà trường còn xuống tận cơ sở chế biến của chúng tôi ở Phú Xuyên để kiểm tra từ đất trồng đến phân bón. Mọi người khảo sát xem chúng tôi có trồng rau đúng quy trình an toàn không. Có thể nói, được làm việc với đối tác có trách nhiệm như vậy, bản thân chúng tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hoàn thiện mình hơn nữa. Chúng tôi luôn nỗ lực cùng nhà ăn MC mang tới cho các em học sinh những bữa ăn an toàn nhất.

NGUYỄN MAI

(Phó Giám đốc CTCP Sản xuất và Kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà)

3/4 thời gian trong ngày, con thưởng thức các món ăn tại trường. Suốt bốn năm nay, con mạnh khỏe và phát triển rất tốt về mặt thể chất. Hơn nữa, nhà trường luôn minh bạch thông tin về nhà cung cấp, cũng như nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm. Điều đó càng khiến tôi và các bậc cha mẹ khác hoàn toàn an tâm. Chính tôi cũng thường xuyên ăn sáng, ăn trưa cùng con ở MC. Tôi thực sự rất hài lòng từ mặt thẩm mỹ đến khẩu vị của bữa ăn tại đây.

HƯƠNG LAN

(Mẹ của Minh Anh, 9P1)

Tôi thấy món ăn rất vừa miệng, nóng sốt và sạch sẽ. Trước kia, con học trường khác nhưng không có mô hình bếp ăn giống thế này. Ngoài ra, các con có thể mua đồ ăn vặt ở canteen trường, vừa học được cách tiêu tiền hợp lý vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

NGUYỄN MINH

(Mẹ của Minh Đường, 7P1)

Ở nhà, mẹ tớ cũng nấu thức ăn giống như ở trường nhưng vị lại không ngon bằng. Từ khi học MC, tớ ăn nhiều cơm và rau hơn. Tớ thấy đồ ăn của trường lúc nào cũng thơm ngon và nóng hổi.

DIỆU ANH

(1M4)

 

Xem thêm tại:

An ninh TV: http://www.antv.gov.vn/video/an-ninh-voi-cuoc-song/an-toan-thuc-pham-hoc-duong-185616.html