Một “thiên đường” khác ở MC

Hiếm trường học nào của thành phố Hà Nội có hệ thống nhà vệ sinh sạch, đẹp và thân thiện như ở Marie Curie. Nhà WC ở đây tuyệt vời đến mức học sinh MC nói vui với nhau rằng: “Yêu nhất là nhà vệ sinh! Thứ hai là yêu thầy Khang!”. 

Về với “thiên đường”

Trên thực tế, ở không ít trường học, người ta rất ngại đề cập tới nhà vệ sinh. Bởi nó thường mang đến nỗi sợ hãi, ám ảnh đối với học sinh. Thế nhưng, tại trường Marie Curie, điều này hoàn toàn ngược lại. Bởi MCer luôn tự hào về nhà vệ sinh nơi đây.

Ngay từ lần đầu tiên tới MC, Đình Đức (12G3) đã thích mê ngôi trường có không gian thoáng mát và kiến trúc độc đáo này. Điều khiến cậu ấn tượng hơn cả chính là hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ và thân thiện như ở khách sạn 5 sao. “Mình hay vào đó, đứng trước tấm gương sáng bóng để “selfie” rồi đăng ảnh lên Facebook. Bạn bè vào xem nhiệt tình ấn “like”, viết “comment” và hết lời xuýt xoa khen ngợi: “Ôi! Sao nhà vệ sinh trường bạn đẹp thế?”, “WC đẹp quá! GATO quá đi!”... Điều đó càng khiến mình thêm tự hào khi được học ở đây”, Đình Đức vui vẻ nói.

Tại Marie Curie, WC có mặt ở tất cả các tầng với số lượng tương đối nhiều nên MCer không phải xếp hàng chờ đợi tới lượt. Thu Thuỷ (10P2) cho biết: “Ở một số nơi, mỗi khi có chương trình văn nghệ, mọi người phải đứng chờ rất lâu mới có thể vào nhà vệ sinh thay đồ. Còn tại đây, nhà vệ sinh không những sạch đẹp, rộng rãi mà ở tầng nào cũng có vài cái nên chúng mình không phải sốt ruột đợi chờ”.

Hồng Anh (5I) ví von, nhà vệ sinh của Marie Curie giống như “thiên đường” vậy. Sau giờ nghỉ trưa, cô bạn thường vào đó rửa mặt, soi gương, chải tóc gọn gàng để chuẩn bị cho ca học buổi chiều.

Mỗi lần bị mực dây ra tay, Bảo An (3P2) lại chạy vào nhà vệ sinh để lấy giấy lau bút và rửa tay. “Giấy vệ sinh mịn, dai, thấm rất tốt và không hại da tay. Ở khu vực bồn rửa còn có một bảng hướng dẫn chi tiết từng bước rửa tay để mình làm theo nữa”, Bảo An cho biết.

Cô Phạm Hiền (GV Toán Tiểu học) rất hài lòng về chất lượng nhà vệ sinh của MC. Cô chia sẻ: “Tôi thường tạt qua WC, đứng trước gương chỉnh trang lại quần áo, dung mạo để có thể tự tin bước vào lớp, giảng bài cho học trò”.

WC cực kỳ thân thiện

Với kinh nghiệm công tác lâu năm trong ngành giáo dục nên khi xây dựng trường Marie Curie tại cơ sở Mỹ Đình, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang rất sát sao đến việc thiết kế, thi công hệ thống nhà vệ sinh. Kiến trúc sư trưởng Duy Khoa, nay là Trưởng phòng Vận hành kể lại cuộc nói chuyện với thầy Khang:

- Cháu có biết không gian nào trong trường mà chú quan tâm nhất không?

- Chắc hẳn là lớp học rồi chú?…

- Không phải, không gian chú quan tâm nhất chính là khu vệ sinh. Đến người lớn chúng ta còn ngại vào những khu vệ sinh không sạch sẽ, không tiện lợi thì trẻ con còn ngại gấp nhiều lần. Chú muốn khu vệ sinh của trường như khách sạn 4 sao, có gương lớn, có bồn rửa mặt đá, bệ xí tiện dụng, tiểu nam phù hợp với mọi lứa tuổi… Nếu trẻ con ngại sử dụng khu vệ sinh do không tiện lợi và sạch sẽ thì vô tình, chúng ta dần làm hại sức khoẻ của các con…

Trước mong muốn của thầy Khang, chú Duy Khoa đã dành nhiều thời gian thiết kế, lựa chọn trang thiết bị phù hợp cho WC. Đối với thiết bị tiểu tiện của nam, nếu sử dụng loại treo tường theo chuẩn học sinh cấp 2 - 3 thì sẽ không tiện cho học sinh cấp 1. Ngược lại, nếu dùng loại treo tường theo chuẩn học sinh cấp 1 thì lại thấp quá cho lứa tuổi lớn hơn sử dụng. Do vậy, chú quyết định chọn loại sát mặt đất để phù hợp với mọi độ tuổi. Việc lắp đặt được thực hiện rất tỉ mỉ, cẩn thận. Đặc biệt, phòng vệ sinh nữ còn lắp thêm hệ thống nước nóng để thuận tiện sử dụng khi đến ngày “đèn đỏ”.

“Ở nhà, tôi quan sát các thao tác của con khi đi vệ sinh và thấy rằng, nhiều lúc do mải chơi nên tiểu tiện xong, con sẽ chạy ra ngoài luôn mà quên bấm nút xả nước. Vì vậy, khi lắp đặt thiết bị cho WC của trường, tôi chọn loại xả nước tự động. Bởi với loại bồn cầu có nút ấn ở giữa trên nắp két nước, khi sử dụng, trẻ sẽ mỏi tay do phải giữ lâu. Nhưng với bồn cầu gạt tay, trẻ chỉ cần vặn nhanh rồi thả ra là chất thải bị dòng nước cuốn đi hết”, chú Duy Khoa nói.

Để nhà vệ sinh luôn sạch đẹp, không thể không nhắc đến sự đóng góp của các cô lao công. Cô Phạm Hiền (Tổ trưởng tổ Vệ sinh) cho biết: “Việc lau dọn nhà vệ sinh được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Tại các WC, lao công thường xuyên túc trực, kỳ cọ”.

Cô Thu Trang (GVCN 2G) chia sẻ: “Nhờ các cô lao công liên tục lau dọn nên WC lúc nào cũng sạch sẽ, thơm tho. Bởi vậy, chẳng ai nỡ làm bẩn cả”.

Theo cô Đỗ Huệ (tổ Vệ sinh), công đoạn pha chế hoá chất để tẩy rửa tuân theo công thức chuẩn để “đánh bay mọi vết bẩn”, đồng thời đảm bảo an toàn cho da và giữ được độ bền của các thiết bị.

“Học sinh MC rất ngoan và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Nhiều bạn khi thấy các cô đang lau dọn thì lễ phép chào hỏi và nói: “Cảm ơn các cô! Nhờ các cô mà chúng con luôn được sử dụng nhà vệ sinh sạch, đẹp”. Nghe các bạn nói thế, mình rất ấm lòng”, cô Đỗ Huệ tâm sự.

Theo MCer Link 26