MCer thuyết trình về nếp sống thanh lịch văn minh

“Tác phong thanh lịch văn minh của học sinh Marie Curie; Học sinh Hà Nội ứng xử với môi trường tự nhiên; Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; Ứng xử thanh lịch văn minh với các di tích, danh thắng” là những chủ đề mà MCer khối 8 được thảo luận, thuyết trình trong giờ học Giáo dục công dân trong thời gian vừa qua.

Theo cô Mỹ Hạnh (GV GDCD), để thực hiện chuyên đề Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh Hà Nội bớt mang tính khô khan và giáo điều, cô giáo đã giao đề tài thuyết trình cho các nhóm ở từng lớp. Mỗi nhóm thực hiện một đề tài. Sau khi được cô hướng dẫn cụ thể từng chủ điểm, cách triển khai, các nhóm sẽ thảo luận, chuẩn bị trước một tuần. Sau đó, các bạn sẽ thuyết trình trước lớp để bảo vệ đề tài của mình.

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Cô Mỹ Hạnh chia sẻ: “Với cách học này, các em sẽ tiếp cận bài học chủ động hơn. Các em bắt đầu học cách thực hiện một “đề tài khoa học mini” như một nhà nghiên cứu thực thụ, mạnh dạn đề xuất các biện pháp gắn với thực tiễn… Đồng thời, qua việc làm nhóm, các em sẽ học được các kỹ năng làm việc tập thể. Hơn hết là các em hiểu được rằng, ứng xử thanh lịch văn minh không ở đâu xa, nó xuất phát ngay ở chính bản thân các em như: gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt bán trú; nghiêm túc tích cực trong giờ học; lịch sự trên xe bus, trong nhà ăn; nhiệt tình trong hoạt động ngoại khóa; giao tiếp ứng xử đúng mực với thầy cô giáo và bạn bè, với môi trường sư phạm… thân thiện, văn minh như trường mình”.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 2 người

Điều thú vị hơn, sau khi các nhóm lên thuyết trình, ngoài sự đánh giá của cô giáo, còn có sự chấm điểm của bộ tứ giám khảo là các MCer được chọn từ các nhóm. Với các tiêu chí về nội dung, hình thức đề tài và cách thuyết trình, các giám khảo đã làm việc công tâm để đánh giá chính xác nhất chất lượng của mỗi sản phẩm. Có nhóm được nhận xét tốt về phong cách thuyết trình, nhưng một số hình ảnh chưa phù hợp. Có nhóm lại được điểm cao ở phần nội dung nhưng cách diễn đạt chưa hấp dẫn, hình ảnh, video minh họa chưa phong phú. Nhờ thế, các MCer đã rất hào hứng và thích thú với tiết học GDCD này.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi

Không có văn bản thay thế tự động nào.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi

Anh Thư (8G2) bày tỏ: “Chúng mình thực sự rất vui khi cùng nhau tham gia thực hiện đề tài. Nhóm mình làm về chủ đề “ứng xử thanh lịch văn minh với các di tích, danh thắng”. Nhờ việc tự tìm hiểu về các di tích, danh lam thắng cảnh mà mình biết nhiều hơn về các cảnh đẹp của Việt Nam, tự hào về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Chúng mình cũng hiểu rằng, những hành động như vẽ hình hay khắc tên lên tường, lên các di tích vô tình đã làm ảnh hưởng đến sự bảo tồn của nó. Việc ăn mặc đúng cách ở đền chùa, hành vi và cách nói năng khi đi tham quan, khi đi lễ hội… cũng là một nét ứng xử văn minh. Chúng mình nhận ra, việc ứng xử thanh lịch văn minh nằm ngay ở ý thức của mỗi người. Khi ta cư xử đẹp thì không chỉ tôn trọng mọi người xung quanh mà còn tôn trọng chính bản thân mình… xứng đáng là một MCer thanh lịch văn minh”