Đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia "dễ" hơn cả hướng dẫn tinh giản của Bộ GD-ĐT

Hầu hết ý kiến của các giáo viên đều chung nhận xét, đề tham khảo thi THPT Quốc gia năm học 2019 - 2020 do Bộ GD-ĐT vừa công bố có yêu cầu "khiêm tốn" hơn cả mong đợi.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2020, các giáo viên dạy lớp 12, trường THCS - THPT Marie Curie (Hà Nội) đã có những nhận định ban đầu về bộ đề này.

Hầu hết ý kiến của giáo viên đều nhận xét, cấu trúc đề thi này không thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, do Bộ GD-ĐT đã giảm tải chương trình của học kỳ 2 vì dịch Covid-19 nên đề tham khảo đặt ra yêu cầu rất “khiêm tốn”.

Đề Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh: câu hỏi khó đều ở nội dung học kỳ 1 

Với đề thi môn Toán, cô Lệ Anh cho biết, đề giữ nguyên cấu trúc như năm ngoái, có 5 câu hỏi thuộc nội dung chương trình lớp 11, 45 câu còn lại của lớp 12. Các câu ứng với thang điểm khá, giỏi (> 7đ) đều không rơi vào kiến thức học kỳ 2 của lớp 12. Các câu hỏi liên quan đến chương trình của học kỳ này đều ở mức độ cơ bản.

Với đề môn Ngữ văn, cô Hương Giang nhận xét, đề tham khảo kiểm tra chủ yếu kiến thức cơ bản, vừa sức với học sinh và thể hiện được tinh thần giảm tải mà Bộ GD-ĐT mới công bố. Dạng câu hỏi đặt ra đơn giản, rõ ràng, quen thuộc nên học sinh sẽ có kỹ năng xử lý tốt. 

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, ngữ liệu có tính liên hệ thực tế cao, cả 4 câu hỏi đều rõ ý giúp cho học sinh dễ dàng trả lời được vấn đề trọng tâm. Phần nghị luận xã hội thì yêu cầu đặt ra không làm khó học sinh, các em dễ viết vì có những liên hệ mang tính trải nghiệm với cuộc sống hiện tại. Tương tự, ở phần nghị luận văn học, học sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản về tác phẩm là dễ viết và viết tốt. Tuy nhiên, dạng câu hỏi này sẽ không phân hoá được học sinh.

Đề môn Tiếng Anh, cô Liên Hương cho rằng, đề năm nay tương tự năm trước, tập trung chủ yếu vào việc kiểm tra những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc hiểu và kế thừa những dạng bài năm trước.

Về cơ bản, nội dung tinh giản chương trình Tiếng Anh lớp 12 phần lớn là những kỹ năng (nghe, nói, viết đoạn văn) vốn không có trong bài thi THPT Quốc gia của các năm trước. Trong đó, kỹ năng nghe, nói chưa từng xuất hiện;  còn kỹ năng viết đoạn văn cũng không còn xuất hiện khi Bộ GD-ĐT quyết định chuyển toàn bộ hình thức thi môn ngoại ngữ sang trắc nghiệm.

Vì vậy, nội dung tinh giản chương trình học không có tác động gì (hay không ảnh hưởng gì) đến đề tham khảo. Còn trong quá trình học, việc giảm tải sẽ giúp học sinh lớp 12 dành thời gian tập trung ôn luyện và bám sát hơn vào các kiến thức trực tiếp trong bài.

Giảm số câu hỏi yêu cầu vận dụng cao, dễ đạt 6 - 7 điểm

Với đề thi môn Lịch sử, cô Thu Huyền nhận xét, đề tham khảo vẫn có khoảng 5% kiến thức lớp 11; còn lại là kiến thức lớp 12, chủ yếu chương trình của học kỳ 1. Phần nội dung giảm tải không có trong đề minh hoạ.

Với đề thi môn Địa lý, cô Bạch Tuyết cho biết, nội dung đề tham khảo tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12, chỉ có 1 câu kỹ năng thuộc chương trình lớp 11.

Đề tham khảo gồm có 15 câu kỹ năng (trong đó có tới 11 câu đọc Atlat và 4 câu bài tập), 25 câu lý thuyết. Nội dung lý thuyết trải rộng trong toàn bộ chương trình lớp 12 nhưng không có câu nào trong nội dung giảm tải. Những câu hỏi đặt ra chủ yếu là để kiểm tra kiến thức cơ bản và ở mức độ nhận biết, thông hiểu, ít câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Để được điểm từ 6 - 7 là tương đối dễ. Nhưng muốn điểm cao hơn, đòi hỏi học sinh phải thật chăm chỉ vì có những câu hỏi về những vấn đề rất nhỏ trong bài học.

Với môn Giáo dục công dân, cô Hoài Nam cho hay, mức độ đề thi có phần dễ hơn nội dung đã được tinh giản trong chương trình học kỳ 2. Điều này thể hiện ở chỗ có ít câu hỏi vận dụng cao, tăng thêm các câu hỏi ở dạng nhận biết và thông hiểu.

Với đề thi môn Hoá học, thầy Đức Thắng phân tích bằng cách lượng hoá khá cụ thể. Đề thi không có câu nào liên quan đến kiến thức đã giảm tải, có khoảng 90% câu hỏi là kiến thức lớp 12, 10% còn lại là kiến thức lớp 11; 60% câu hỏi về kiến thức cơ bản, 22,5% yêu cầu vận dụng, 17,5% vận dụng cao .

Đề tham khảo môn Sinh học được cô Lã Thu Hương chỉ ra, trong 40 câu của đề thi, có 1 câu thuộc kiến thức lớp 10, 3 câu thuộc kiến thức lớp 11 và 36 câu thuộc kiến thức lớp 12. Tất cả câu hỏi đều đúng với hướng dẫn giảm tải của Bộ GD-ĐT ban hành trước đó.

Với môn Vật lý, cô Lệ Thanh nhận xét, mức độ yêu cầu thể hiện trong đề tham khảo có phần giảm nhẹ so với năm trước. Kiến thức chủ yếu và phần khó của đề tập trung vào học kỳ 1 của lớp 12; phần câu hỏi liên quan đến nội dung học kỳ 2 chỉ ở mức độ nhận biết và thông hiểu. 

“Với mức độ đề này, đa số học sinh sẽ đạt 6 - 7 điểm. Muốn được từ 8 điểm trở lên, học sinh cần có kiến thức tương đối vững vàng và khả năng tự học chăm chỉ, nhất là khi đang nghỉ học vì dịch Covid -19", cô Lệ Thanh nói.

Theo Thanh niên

(https://thanhnien.vn/giao-duc/de-tham-khao-ky-thi-thpt-de-hon-ca-huong-dan-tinh-gian-cua-bo-gd-dt-1205915.html)

 

Xem thêm tại:

>> Bộ GD-ĐT công bố đề minh hoạ thi THPT Quốc gia năm 2020

 

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm