"Bí kíp" tạo nên giờ dạy trực tuyến hấp dẫn của thầy cô MC

Chuẩn bị kỹ giáo án, tình huống và tích cực tương tác bằng cách đặt câu hỏi, thưởng điểm cho học sinh sau mỗi lần phát biểu, trả lời đúng… là những “tuyệt chiêu” mà các thầy cô đã áp dụng để giờ học trực tuyến trở nên hấp dẫn, thu hút MCer.

Tập huấn kỹ lưỡng

Ngay từ khi nhà trường triển khai việc dạy và học trực tuyến, các thầy tổ Tin học đã nhanh chóng tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên bộ môn. Đồng thời, tổ còn gửi tài liệu hướng dẫn chi tiết tới các bậc cha mẹ, học sinh hỗ trợ việc đăng nhập, sử dụng ứng dụng Microsoft Teams.

Thầy Đức Vượng (Trưởng bộ môn Tin học) đánh giá cao tính hiệu quả của MS Teams so với nhiều ứng dụng hỗ trợ dạy - học trực tuyến khác hiện có. MS Teams có thể giao bài tập, bài kiểm tra, chấm bài tự động và trả kết quả cho học sinh. Vì ứng dụng sở hữu những tính năng vượt trội đó nên các thầy cô MC rất tích cực tìm hiểu, học hỏi, thực hành việc tổ chức giờ học trực tuyến.

“Tôi thiết lập đường dây nóng để sẵn sàng tư vấn, trả lời những khúc mắc của các thầy cô, học sinh và CMHS khi làm quen với ứng dụng. Việc tổ chức học trực tuyến đã giúp thầy trò MC lấy lại nhịp dạy và học. Thầy cô được dạy, học trò được học. Học online còn giúp các con củng cố kiến thức, bắt nhịp tốt hơn khi đi học trở lại. Đặc biệt với MCer 9, 12 thì điều này rất quan trọng bởi nó giúp các con có thể học trên máy vi tính mọi lúc, mọi nơi để mang lại kết quả tốt nhất trong kỳ thi chuyển cấp”, thầy Đức Vượng chia sẻ. 

Để tập huấn hiệu quả, các thầy cô tổ Tin đã kỳ công chuẩn bị tài liệu, đưa ra sự hướng dẫn dễ hiểu nhất nhằm giúp các đồng nghiệp có thể thực hiện thao tác linh hoạt trong thời gian ngắn; đồng thời hỗ trợ giáo viên giải quyết những vướng mắc khi tổ chức giờ học.

Thầy Minh Đức (GV Tin học) cho biết: “Chúng tôi hỗ trợ tối đa các cha mẹ, học sinh việc cài ứng dụng, đăng nhập và cách sử dụng các tính năng trên máy vi tính. Các thầy cô cũng rất thích thú tìm hiểu, ham học hỏi và nhanh chóng nắm bắt được các tính năng đó. Sau khi được tập huấn, các thầy cô đã tự tin, chủ động tạo lập nhóm lớp, kênh học tập ở môn học do mình phụ trách và triển khai việc dạy online”.  

                                                                                       

Giờ học hấp dẫn, học sinh hăng hái

Trong tuần vừa qua, các MCer 12P2 được học môn Toán, Sinh, Sử thông qua phương pháp dạy trực tuyến. Khi giờ học bắt đầu, thầy cô sẽ điểm danh học sinh theo danh sách lớp. Sau đó, các thầy cô tích cực đặt câu hỏi và gọi học sinh trả lời. Bạn nào được gọi sẽ bật míc để phát biểu. Các bạn kể rằng, ban đầu khi nghe tin về việc học trực tuyến, cả lớp khá bỡ ngỡ vì đây là cách học mới mẻ. Nhưng sau một số buổi trải nghiệm, các bạn thấy khá vui và đã làm quen rất nhanh.

Hà Anh (12P2) kể: “Trong tiết học, các thầy cô giảng bài, đồng thời chia sẻ nội dung trên slide rồi đặt câu hỏi cho học sinh trả lời. Các câu hỏi ôn tập và bài giảng trên slide của các thầy cô rất dễ hiểu. Chúng mình tích cực trả lời, làm bài tập để lấy điểm. Dù học online nhưng mọi người rất sôi nổi, hăng hái. Khi kết thúc giờ học, chúng mình chụp vở ghi bài giảng hôm đó rồi gửi cho thầy cô. Mỗi giờ học, các thầy cô đều cố gắng tương tác, khen ngợi những bạn hăng hái và khích lệ, động viên những bạn hơi trầm, ít tương tác”.

Cô bạn nói thêm, việc nghỉ học dài ngày khiến bản thân cảm thấy lo lắng vì có thể bị quên kiến thức và không kịp ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. “Việc tự học của mình không đạt hiệu quả cao trong thời gian vừa qua. Nhưng khi học online với sự hỗ trợ sát sao của thầy cô, kết quả học tập thu được khác hẳn. Học trực tuyến giúp mình làm được nhiều bài hơn, gợi nhớ kiến thức một cách bài bản. Mình thực sự cảm ơn thầy cô đã tổ chức việc dạy trực tuyến”, Hà Anh bày tỏ.

Ngọc Linh (11M2) khá thích thú với cách học này. Cô bạn chia sẻ: “Khi được học cùng các bạn trong lớp, mình thấy vui vẻ hơn và ôn tập kiến thức tốt hơn”.

Thầy Trần Thắng (GV Hóa) đánh giá cách dạy này bổ trợ hiệu quả cho việc học tập của học sinh, nhất là trong giai đoạn không đến trường để phòng tránh Covid-19. Thầy nêu ra những điểm thuận lợi mà phương pháp dạy trực tuyến mang lại. Đầu tiên là Microsoft Teams có nhiều tính năng ưu việt như: giao bài tập, tự chấm điểm, lưu bài giảng để học sinh xem lại, gọi hay nhắn tin, lên lịch... Nhờ đó, học sinh và giáo viên dễ dàng tương tác hơn.

Sau hai buổi tập huấn, thầy Đức Thắng đã tổ chức tiết học cho các lớp. Thầy sắp xếp khung giờ học vào khoảng 8h và 13h30 với thời lượng 45 phút/tiết. Thầy chuẩn bị bài giảng phù hợp, ôn tập lý thuyết, giao bài chấm nhanh và chữa phiếu bài tập cho học sinh. “Để tiết học không gián đoạn, giáo viên cần chuẩn bị kỹ giáo án, tình huống; đồng thời tích cực tương tác với học sinh”, thầy cho biết.

Khi xây dựng nội dung dạy trực tuyến, cô Hồng Mai (GV Địa) chú trọng đến những kiến thức trọng tâm cần ôn luyện cho học trò. Ví dụ: đối với lớp 12 là kỹ năng đọc Atlat, phân tích số liệu, lựa chọn dạng biểu đồ… Đây là những kiến thức rất quan trọng, cần luyện tập thật kỹ để học sinh nắm chắc các kỹ năng giải quyết dạng bài này nhanh chóng.

Theo cô, việc dạy trực tuyến cần sự tương tác nhiều hơn trên lớp. Trong một tiết 45 phút, cô thường dành 1/3 thời gian cuối để kiểm tra học sinh nắm kiến thức ra sao. Cô tích cực đặt các câu hỏi trắc nghiệm và quy định thời gian trả lời.  Ngoài ra, để quản lý sĩ số lớp, đầu giờ, cô dành 5 phút điểm danh. Bạn nào vắng mặt thì phải xin phép trước và có sự xác nhận của cha mẹ.

“Theo mình, việc kết nối với cha mẹ rất quan trọng trong quá trình dạy - học trực tuyến. Do đó, đối với lớp chủ nhiệm, sau mỗi giờ học, mình đều thống kê tình hình và phản ánh lại trong nhóm cha mẹ. Mình nhận thấy, việc học trực tuyến mang lại nhiều thuận lợi. Đầu tiên là niềm vui của thầy trò khi được kết nối, trò chuyện sau kỳ nghỉ dài. Ngoài ra, phương pháp này giúp giáo viên sử dụng được nhiều tư liệu phục vụ cho bài giảng; khiến buổi học trở nên sinh động, cuốn hút hơn”, cô Hồng Mai nói thêm.

Nhiều MCer ban đầu cho rằng, việc học trực tuyến khó đạt hiệu quả. Nhưng nhờ sự tương tác tích cực của thầy cô mà những tiết học đã trở nên hấp dẫn, thú vị không kém giờ học trên lớp. Tuy nhiên, các bạn bày tỏ mong muốn dịch Covid-19 nhanh chóng qua đi để được trở lại trường, gặp lại thầy cô, bạn bè.

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm

10

Tháng 4/2024

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Thứ tư, 10 Tháng 4 2024 14:20 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận Chung kết (CK) bóng đá, bóng ném khối THCS - Văn Phú diễn ra vô cùng kịch tính, quyết liệt với những màn rượt đuổi tỷ số sát nút, những pha bóng “thót tim”. Đội nào cũng nỗ lực hết mình, tận dụng đến giây phút cuối cùng để có thể chạm tay vào cúp Vàng danh giá.
Xem thêm