Kết bạn là một nghệ thuật

Nhiều MCer cho rằng, một tình bạn đẹp cần có 5 yếu tố: chân thành, khoan dung, trung thực, tôn trọng và đồng cảm. Khi có đủ những điều đó, chúng ta sẽ biết cách kết bạn và giữ gìn được tình bạn bền lâu. 

Chân thành

Trong bất kỳ mối quan hệ nào, sự chân thành luôn mang tới những điều tốt đẹp. Nếu muốn ai đó trở thành bạn, trước hết, bạn phải thực sự yêu quý họ.

Quỳnh Mai (6I3) kể: “Hôm ấy, tớ được 7 điểm bài kiểm tra môn Toán. Tớ rất buồn và lo bị bố mẹ trách mắng. Thật may là Diệu Linh, Nhật Linh, Thanh Thảo và Đan Vy đã ở bên tớ! Các bạn không cười nhạo mà dành cho tớ những lời động viên, an ủi thật lòng nhất.

Sau hôm đó, các bạn lên kế hoạch giúp tớ chinh phục môn Toán. Trong giờ ra chơi, các bạn cùng ngồi ôn luyện và kiên nhẫn giảng giải cho tớ những phần chưa hiểu. Nhờ vậy mà tớ đã tiến bộ hơn rất nhiều.

Sắp tới, tớ còn được chọn đi thi học sinh giỏi toán nữa. Nhận được tin, các bạn reo vui chúc mừng. Tớ thấy mình thật may mắn khi có những người bạn tốt và chân thành. Họ vui với niềm vui của tớ và sẵn sàng san sẻ nỗi buồn mà không cần bất cứ sự đền đáp nào. Tớ cảm ơn các bạn nhiều lắm!”.

Cô bạn cho rằng, gia đình, bạn bè chính là những nhân tố khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa và có nhiều màu sắc hơn. 

Khoan dung

Duy Linh (6P3) khẳng định, lòng khoan dung giúp duy trì một tình bạn đẹp.

Cậu nhớ lại: “Hồi lớp 5, tớ và Cẩm Tú chơi rất thân. Bạn ấy học rất giỏi, thường xuyên giảng bài cho tớ. Nhưng sang học kỳ II, bạn ấy học hành sa sút do mải xem phim, chơi game. Một hôm, tớ hẹn cô bạn ra nói chuyện. Tớ không trách mắng mà nhẹ nhàng bảo bạn ấy hãy quyết tâm thay đổi.

Kể từ đó, chúng tớ thường cùng nhau ôn bài. Về nhà, nếu khúc mắc bài tập nào, chúng tớ sẽ thảo luận qua mạng Internet. Nhờ thế mà cuối năm, cả hai đều đạt kết quả học tập tốt. Giờ không học với nhau nữa nhưng chúng tớ vẫn rất thân thiết”.

Khoan dung với lỗi lầm của người khác là điều đáng quý nhưng tha thứ cho họ lại còn quý hơn. Trong tình bạn, điều này quan trọng hơn cả. Bởi khoan dung là sự thể hiện một nhân cách đẹp, một tâm hồn rộng mở, giàu lòng yêu thương.

Trung thực

William Shakespeare từng nói: “Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực!”. Một người bạn trung thực, thật thà luôn nhận được sự tôn trọng, tin tưởng từ người khác.

Nhật Anh (6M2) kể: “Tôi và Chi chơi rất thân, luôn sẵn sàng san sẻ với nhau từ cây kẹo bé xíu. Hôm đó, bố mua tặng tôi một chiếc bút. Nó không quá đặc biệt nhưng chứa đựng tình cảm mà bố dành cho tôi. Sáng hôm sau, tôi đem khoe với Chi. Cậu ấy ngắm nghía rồi xuýt xoa bảo tôi có người bố thật tâm lý.

Buổi chiều, tôi định lấy bút ra làm bài thì không thấy đâu. Hôm sau, Chi đem trả tôi cây bút và cúi mặt nói xin lỗi. Chi bảo: “Tại bố chưa bao giờ mua cho tớ món quà nào nên tớ thấy ghen tỵ với cậu. Tớ rất xấu hổ về hành động của mình”. Nghe xong, tôi ôm chầm lấy Chi vì thương cô bạn. Tôi bảo: “Tớ tha lỗi cho cậu! Nếu cậu thích thì tớ tặng cậu. Chúng mình vẫn mãi là bạn nhé!”. Từ đó đến nay, chúng tôi vẫn luôn là “cạ cứng” của nhau”.

Tôn trọng

Nếu bạn tôn trọng bạn bè thì họ cũng sẽ tôn trọng bạn. Hơn nữa, tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình.

Theo Phương Mai (8P1), tôn trọng được xem là mắt xích giúp tháo gỡ sự khác biệt trong một mối quan hệ.

“Hai bạn thân của tớ thần tượng nhóm nhạc BTS, còn tớ không hứng thú lắm! Tuy nhiên, tớ tôn trọng sở thích của họ. Tớ không gồng mình để cố gắng thích BTS mà đơn giản là vui vẻ chấp nhận sự khác biệt đó. Tớ sẵn sàng nghe nhạc BTS cùng hai bạn hay đi săn lùng những món quà liên quan đến BTS để tặng họ vào dịp sinh nhật. Ngược lại, hai bạn rất tôn trọng tớ. Khi thảo luận, cả hai luôn lắng nghe tớ chia sẻ quan điểm. Nhờ vậy, chúng tớ hiểu nhau hơn và học được cách nhìn nhận sự việc theo hướng đa chiều”, cô bạn cho biết.

Đồng cảm

Đồng cảm là biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Trong tình bạn, sự đồng cảm giống như viên kẹo ngọt, giúp xoa dịu nỗi buồn và nhân đôi niềm vui.

Bảo Linh (8P1) kể: “Học kỳ I lớp 6, mình chơi thân với một người bạn. Mình cứ nghĩ, tình bạn ấy sẽ kéo dài mãi. Nhưng sang học kỳ II, không hiểu vì sao bạn ấy không chơi với mình nữa. Đợt đó, mình rất buồn, hay thu mình lại. Thế rồi vào buổi chiều nọ, khi mình lên mạng, bạn mới của cô bạn kia vào nói chuyện về việc cũng bị bỏ rơi giống mình.

Sau cuộc trò chuyện rất lâu, cả hai quyết định không buồn vì người bạn ấy. Rồi từ đó, chúng mình trở thành bạn thân. Càng chơi, chúng mình càng hiểu nhau hơn, sẵn sàng chia sẻ những điều thầm kín. Chúng mình còn thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu của nhau để cùng sửa đổi. Đến giờ, mình thực sự cảm ơn lần trò chuyện đó. Nếu không có sự đồng cảm, chúng mình đã không có tình bạn đẹp như bây giờ”. 

Bước sang tuổi thiếu niên, quan hệ tình bạn có những sự thay đổi.

Nếu trước đây, các em chơi theo nhóm nhỏ thì nay tham gia vào nhóm lớn hơn. Nếu mối quan hệ trước kia hời hợt, chưa sâu sắc thì nay, các em muốn có những mối quan hệ thân thiết, tin cậy. Các em cũng thích được tụ tập tâm sự, chia sẻ với nhau mọi chuyện.

Theo nhà tâm lý học John Gottman, tình bạn của trẻ vị thành niên đảm nhiệm 6 chức năng:

1. Đồng hành: đem lại cho trẻ một đối tác thân quen, sẵn sàng ở bên và cùng tham gia các hoạt động.

2. Kích thích: mang tới những thông tin thú vị, sự hào hứng, vui thú.

3. Nâng đỡ thể xác: đem đến thời gian, nguồn an ủi và sự giúp đỡ.

4. Nâng đỡ bản ngã: mang lại sự động viên và tín hiệu phản hồi giúp trẻ duy trì suy nghĩ, mình có giá trị, khả năng và sự hấp dẫn.

5. So sánh về mặt xã hội: cung cấp thông tin cho trẻ biết mình đang ở đâu so với người khác và liệu mình có đang hành xử tốt không.

6. Tình thân/sức ảnh hưởng: đem đến cho trẻ mối quan hệ ấm áp, gần gũi và đáng tin cậy với cá nhân khác.

Như vậy, tình bạn mang lại rất nhiều lợi ích. Không khó để nhận thấy, kết bạn và giao lưu trở thành hoạt động chủ đạo của lứa tuổi này.

Theo số liệu của phòng Tham vấn học đường, tình bạn ở tuổi thiếu niên bắt đầu mang màu sắc giới tính. Những xúc cảm, rung cảm ấy thường rất trong sáng.

Nếu người lớn can thiệp thô bạo sẽ khiến các em cảm thấy bị xúc phạm, từ đó có thể xuất hiện những phản ứng tiêu cực. Ở giai đoạn này, các em cần được trang bị những kiến thức về giới tính.

Chưa hết, các em chịu ảnh hưởng lớn từ những người bạn để khẳng định giá trị bản thân và tìm kiếm sự ủng hộ. Có bạn bè, các em cảm thấy tự tin, vui vẻ hơn và dễ dàng vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Bạn ở độ tuổi thiếu niên chủ yếu là bạn học. Một lớp học đoàn kết với những định hướng giá trị đúng đắn sẽ giúp các em hoàn thiện nhân cách. Vì vậy, giáo viên cần nắm rõ đặc điểm tâm lý của lứa tuổi này để tạo ra môi trường lành mạnh, hỗ trợ các em phát triển đúng hướng.

ĐỖ TRANG

(Trưởng phòng Tham vấn học đường)

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm