MCer yêu bản thân như thế nào?

Yêu bản thân không phải là ích kỷ cá nhân mà là tôn trọng và đối xử tốt với chính mình. Yêu bản thân không chỉ đem lại cho chúng ta sự tự tin, thoải mái, lạc quan trong cuộc sống mà còn giúp tìm ra niềm vui và cái tôi khác biệt. Hãy lắng nghe chia sẻ của các MCer để biết yêu bản thân đúng cách nhé! 

Trân trọng bản thân

Yêu bản thân là tôn trọng chính mình, luôn hướng đến những điều tốt đẹp để trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Yêu bản thân còn là tin tưởng, quan tâm bản thân, không chỉ ở vẻ bề ngoài chỉn chu mà còn trong suy nghĩ, tâm hồn. Một người biết yêu bản thân sẽ không bị ảnh hưởng bởi những ý kiến, đánh giá của người khác.

Năm lớp 9, mình từng rơi vào giai đoạn khủng hoảng học tập. Lúc đó vừa thi xong HSG quận, vì kết quả không như mong muốn nên mình rất thất vọng về bản thân, thấy mình chưa cố gắng đủ và lo sợ những người xung quanh không hài lòng. Suy nghĩ ấy khiến mình rất mệt mỏi và bị “stress”.

Nhưng sau khi được mẹ và thầy cô an ủi, khuyên nhủ phải tự tin lên, biết yêu bản thân hơn bởi điều đáng quý là sự cố gắng hết sức, chứ không phải kết quả cao thì mình đã thay đổi ý nghĩ. Mình ngưng trách móc bản thân và luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Điều đó đã giúp mình luôn ở trong trạng thái vui vẻ, tự tin và đầy hứng khởi. Mình sẵn sàng thừa nhận sai lầm, thiếu sót của bản thân để tìm cách sửa chữa, tiến bộ hơn.

Ở lứa tuổi học trò, yêu bản thân chính là luôn giữ mình trong trạng thái thoải mái, không quá áp lực về thi cử, học hành; gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe. Bạn hãy thẳng thắn nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó tìm cách phát huy, cải thiện. Mình tin mọi sự nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng.

Mình nghĩ, yêu bản thân không phải là ích kỷ cá nhân. Những ai không biết yêu bản thân đúng cách sẽ luôn cần những lời ca ngợi, ngưỡng mộ từ người khác và lấy đó làm thước đo cho sự thành công của mình. Họ không nhận ra sai lầm của bản thân, luôn nghĩ mình hoàn hảo và không quan tâm đến người khác. Ngoài ra, họ sẽ không bao giờ hài lòng với những thứ có được mà luôn nghĩ mình xứng đáng với thứ tốt nhất nhưng lại không tích cực thay đổi bản thân để đạt được điều đó.

CẨM HÀ

(CHS M2, 15 - 19)

Luôn là chính mình

Đôi khi, chúng ta dành nhiều thời gian, công sức để nuôi dưỡng tình yêu dành cho người khác mà quên đi việc yêu thương chính mình. Yêu bản thân là trân trọng và chấp nhận con người của mình. Khi mắc lỗi, chúng ta vẫn luôn để cho bản thân tia hy vọng và cơ hội để thay đổi theo hướng tốt đẹp. Theo tôi, chỉ khi biết yêu bản thân đúng cách, chúng ta mới có thể thương yêu người khác.

Quả thật với tôi, việc yêu bản thân không dễ chút nào! Tôi từng không yêu bản thân, nói “có” với tất cả lời đề nghị dù mình không thực sự thích chút nào. Đến một ngày, bạn thân của tôi hỏi: “Cậu làm việc này vì điều gì vậy? Tại sao cậu luôn bắt ép mình làm những việc mà bản thân không thích?”. Thấy mình im lặng và lúng túng, bạn ấy cất lời: “Hãy là chính mình! Đừng ép bản thân phải làm những gì mình không muốn!”. Từ đó, tôi học được cách phải trân trọng bản thân.

Yêu bản thân không phải là ích kỷ. Yêu bản thân tức là thực sự trân trọng con người của chúng ta, chấp nhận cả những điều chưa hoàn hảo của mình, từ ngoại hình cho đến tính cách. Hơn nữa, khi biết yêu chính mình, chúng ta mới có thể thương yêu người khác thật lòng.

Yêu bản thân đúng cách còn đem lại cho chúng ta sự tự tin, thoải mái và lạc quan trong cuộc sống; giúp tìm ra niềm vui và sự khác biệt cho mình. Khi bạn nói yêu bản thân, hãy nghĩ về những điều mà bạn thích thú, hài lòng, hạnh phúc, chẳng hạn như: xem phim, đi chơi, đọc sách, chơi thể thao… và thực hiện chúng.

Đừng ngần ngại chia sẻ niềm yêu thích của bản thân nhé! Hãy luôn tận dụng hết khả năng của bản thân và biết hài lòng với những gì đã làm hết sức! Còn chờ đợi gì nữa, bạn hãy tự tin thể hiện cá tính, sự khác biệt để làm cho cuộc sống tràn đầy niềm vui, sắc màu!

HÀ LAM

(7P4)

Đừng đối xử tệ với bản thân!

Benjamin Franklin từng nói: “Người biết yêu bản thân sẽ không có đối thủ”. Tôi rất tâm đắc với câu nói ấy bởi nó giúp tôi nhận ra, việc yêu bản thân thật có giá trị. Vậy thế nào là yêu bản thân đúng cách?

Có nhiều người không dám yêu bản thân vì sợ bị cho là ích kỷ. Nhưng nếu hiểu rõ yêu bản thân là gì và làm đúng thì những người khác sẽ không thể nói gì bạn. Tôi xin kể câu chuyện về cô bạn của mình.

Bạn ấy bị điểm kém, học hành sa sút nên bố mẹ mắng rất nặng lời. Vì chuyện đó, cô bạn nghĩ mình vô dụng, bất tài rồi cứ thế mà gầy rộc đi. Chỉ đến khi nghe được những câu nói đúng đắn về bản thân, cô bạn mới thức tỉnh và dần dần thay đổi. Nhờ vậy, điểm số của bạn ấy đã được cải thiện, kết quả học tập cũng trở nên tốt hơn nhiều.

Người yêu bản thân sẽ có tâm hồn lạc quan, yêu đời và luôn tự tin, vui vẻ. Bạn có nghĩ, yêu bản thân là một trong những bí quyết giúp gặt hái thành công? Nhưng như thế nào là biết yêu bản thân?

Trước tiên, bạn không nên mặc kệ vẻ bề ngoài của mình mà cần để ý, chăm chút cho nó một chút. Bạn từng sợ bị người khác đánh giá việc mình thể hiện cá tính của bản thân? Vậy bạn có thấy ấn tượng với cô bạn tự tin bật một bản nhạc yêu thích và “quẩy” hết cỡ không?

Còn tôi thì có bởi tôi là người yêu âm nhạc và không ngại ngần chia sẻ sở thích đó với mọi người. Giống như việc bây giờ tôi sẽ chia sẻ với bạn những ca từ ý nghĩa của bài hát “Nonono” của A Pink: “Cậu không cô đơn đâu/ Cậu như ánh sáng của tớ vậy/ Hãy nắm chặt tay tớ và dựa vào tớ!/ Tớ sẽ trở thành nguồn sức mạnh của cậu”.

BẢO ANH

(7I1)

Chấp nhận những điều chưa hoàn hảo

Tưởng tượng bạn vừa chụp một bức hình và đăng lên trang cá nhân. Một số bình luận khen ngợi bạn có gương mặt ưa nhìn, nụ cười tươi. Nhưng cũng có bình luận “xấu xí” của mấy người bạn lớp bên vốn chẳng ưa bạn, chê bai vóc dáng và chiếc áo bạn đang mặc. Bạn tự nhìn vào gương rồi suy nghĩ: “Liệu mình có nên thay đổi chế độ ăn hay đi mua chiếc áo mới không?”.

Tuy nhiên, câu hỏi mà bạn nên đặt ra lúc ấy là: “Mình đã thực sự yêu và hài lòng với bản thân chưa?”. Bởi quan điểm về cách yêu bản thân sẽ ảnh hưởng tới từng quyết định trong cuộc sống của bạn, từ những việc nhỏ như uống bao nhiêu lượng nước mỗi ngày đến những mục tiêu lớn như định hướng nghề nghiệp tương lai. Nhưng không phải ai cũng biết yêu bản thân đúng và đủ.

Hãy quay trở lại thời chúng ta còn nhỏ! Để giúp bạn không bị cận thị, bố mẹ đã làm gì?

Có phải mỗi lần nhìn thấy bạn ngồi sát màn hình tivi hay hí hoáy chiếc điện thoại, máy vi tính hoặc say sưa đọc một cuốn truyện tranh trong bóng tối, bố mẹ sẽ nhắc: “Ngồi xa ra con!”, “Bật đèn lên, hại mắt lắm!”? Những ông bố, bà mẹ nghiêm khắc hơn sẽ cấm con chơi điện thoại hoặc đem những cuốn truyện đó bán đồng nát.

Nhưng càng cấm, bạn lại càng làm. Bạn vẫn lén lút mượn bạn bè truyện tranh hoặc rình lúc bố mẹ không để ý, chui vào những “căn cứ mật” tù mù ánh sáng để nghịch điện thoại. Hệ quả tất yếu là bạn vẫn bị cận.

Bạn sẽ chẳng bao giờ làm thế nếu được ngồi lên cỗ máy thời gian, đi đến tương lai để chứng kiến đôi mắt cận đã ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của bạn. Bạn sẽ tự biết cân bằng những thú vui nhỏ với sức khoẻ của đôi mắt nếu bố mẹ dạy bạn biết yêu những điều được tạo hoá ban tặng và cho bạn lựa chọn cách để trân trọng món quà đó.

Trẻ con cũng như người lớn, đều thích được hỏi ý kiến và được làm người quan trọng. Chắc chắn, bố mẹ sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy con cái khôn lớn ra sao khi mình đặt ra những câu hỏi mang tính lựa chọn, thay vì những câu mệnh lệnh, áp đặt.

Khi bạn không là học sinh giỏi toàn diện, điều đó cũng chẳng sao cả. Bởi có phải ai cũng là Leonardo Da Vinci đâu! Hãy tập trung thời gian vào những môn học mà bạn yêu thích, có thể là Mỹ thuật, Âm nhạc, thậm chí là chơi bóng rổ! Đừng cố gắng để với tới sự kỳ vọng của người khác!

Việc chọn bạn mà chơi cũng như vậy. Một, hai bạn chơi trong nhóm thường xuyên bị bắt nạt như: phải cầm cặp sách, mua đồ ăn sáng mang đến lớp cho người khác... Dù chẳng thấy vui vẻ gì nhưng họ vẫn cam chịu chơi với nhóm đó bởi cho rằng, sẽ không có ai khác chơi với mình hoặc đến một ngày nào đó, các bạn trong nhóm sẽ động lòng trước những “cống hiến” của mình mà đối xử tốt hơn.

Nhưng khi yêu bản thân, bạn sẽ biết rằng, những ai yêu thương bạn sẽ không bao giờ làm bạn đau và đừng chơi với những người làm tổn thương bạn nếu muốn bảo vệ chính mình. Hãy mạnh dạn bước ra ngoài và bắt chuyện với những người bạn mới! Bạn sẽ thấy bất ngờ và có nhiều niềm vui hơn đấy.

Có thể khi đọc những dòng này, ai đó đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, đang đau đầu với những định hướng nghề nghiệp. Lời khuyên của tôi là hãy lựa chọn ngành nghề mà bạn thấy hứng thú, thay vì những ngành “hot”, cơ hội tìm kiếm việc làm cao. Nếu chọn được một công việc yêu thích thì mỗi sáng, bạn sẽ không phải đấu tranh tư tưởng với đồng hồ báo thức để thức dậy đi làm bởi bạn đang được sống với đúng đam mê của mình.

Là cô giáo, ngoài tình yêu thương dành cho những học trò nhỏ của mình, tôi cũng rất yêu bản thân. Thay vì nài ép học sinh ăn hết phần cơm của mình, tôi giải thích cho các con hiểu vai trò của từng nhóm thức ăn đối với sức khoẻ. Thay vì bóc từng cái kẹo, buộc dây giày bị tuột cho từng con, tôi động viên: “Con lớn rồi, con có thể làm được!” rồi chỉ cho trẻ cách làm lần đầu. Ban đầu, các con có thể gặp khó khăn nhưng những lần sau, chắc chắn sẽ tự xử lý được.

Cứ thế, tôi hướng dẫn “đàn chim non” của mình cách gấp chăn gối, tết tóc mỗi khi thức dậy, tự đặt báo thức để không đi học muộn và dọn dẹp chỗ ngồi sau khi ăn xong... Tôi không cáu giận, xả tràng bực tức lên cả lớp mỗi khi có cô, cậu học trò nào làm sai. Vì tôi biết, cáu giận khiến trái tim co thắt mạnh hơn, làm tăng áp lực máu, tăng stress lên thành mạch máu, gây huyết áp cao và các cơn co cơ tim.

Lúc đó, tôi gọi riêng học sinh ra nhắc nhở, bảo ban vì những lời nói nhẹ nhàng sẽ đỡ gây ức chế và hiệu quả hơn lời quát mắng, chì chiết và như thế, tôi cũng giữ sức khoẻ cho chính mình. Dần dần, tôi hài lòng nhìn ngắm những đứa con ngày một độc lập, trưởng thành.

Theo tôi, yêu bản thân không đồng nghĩa với việc yêu chính mình một cách thái quá, ích kỷ tự xem mình là trung tâm chú ý. Yêu bản thân tức là thực sự trân trọng mình là ai, chấp nhận những điểm chưa hoàn hảo, những thứ chưa làm tốt của chính mình. Vậy tại sao chúng ta không bắt đầu ngay việc yêu bản thân thêm chút nữa?

DIỄM HIỀN

(PCN 3P1)

Thừa nhận sai lầm, tìm cách sửa chữa

Trước đây, khi còn mơ hồ về khái niệm yêu bản thân, tôi tự đặt ra câu hỏi: “Mình thực sự muốn gì?”. Tôi dần nhận ra, yêu bản thân là tiền đề để yêu những người xung quanh và từ đó đi tìm câu trả lời cho riêng mình. Tôi bắt đầu nghĩ đến việc nuôi dưỡng, làm đẹp không chỉ cảm xúc, tâm hồn mà còn cả cơ thể, vẻ bề ngoài của mình. Tôi lên kế hoạch luyện tập thể thao, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bản thân.

Thời gian đó, khi soi gương, trong đầu tôi thường xuất hiện câu hỏi: “Mình đã dám thể hiện cá tính, lựa chọn của bản thân chưa hay còn e sợ điều gì?”. Một ngày, tôi đã mạnh dạn nói với cô gái trong gương rằng, hãy thử đổi “style” ăn mặc, trang điểm khác mọi ngày xem sao; không phải vì mọi người thích mà do tôi yêu chính mình trong dáng vẻ mới như vậy.

Qua thời gian, tôi hiểu rằng, yêu bản thân chính là yêu vẻ bề ngoài, yêu cách tư duy đẹp của mình. Hơn nữa, yêu bản thân là cách nhìn nhận chính mình, thừa nhận sai lầm và tìm cách sửa chữa. Vào những lúc ấy, tôi không khắc nghiệt hành hạ bản thân bằng những lời chỉ trích tiêu cực mà dành cho mình hy vọng và cơ hội để thay đổi theo hướng tốt đẹp.

Theo tôi, yêu bản thân còn là khi hiện thực hóa những điều mình thích và cảm thấy hài lòng với những gì đã trải qua. Chẳng hạn một ngày hạnh phúc của tôi đơn giản là được đi chơi cùng bạn thân; thậm chí ăn tối, xem phim, đi dạo một mình… Đừng quá quan tâm đến những gì người khác đánh giá về mình! Hãy biết cách trân trọng cảm xúc của bản thân để lựa chọn những điều mình thích và yêu những quyết định ấy. Bạn cũng hãy bắt đầu tập yêu bản thân hơn nhé! Tôi đảm bảo đó sẽ là một hành trình thú vị!

MINH PHƯƠNG

(GVCN 4M1)

 

Luyện tập 10 thói quen để yêu bản thân hơn!

1. Bạn không cố gắng để với tới sự kỳ vọng của những người khác, quan trọng là bạn đã nỗ lực chiến thắng bản thân như thế nào.

2. Bạn nhận ra được sức mạnh của sự tích cực và áp dụng vào bản thân.

3. Bạn nhận thấy, sự khác biệt và nhạy cảm không phải là điểm yếu. Đó chính là điểm mạnh giúp bạn là chính mình.

4. Bạn nhận ra giá trị của việc truyền cảm hứng cho người khác bằng cách sống thật với chính mình. Bởi khi bạn không trung thực với chính mình thì cũng rất khó trung thực với người khác.

5. Mặc bất kỳ bộ đồ nào mà bạn thích và cảm thấy thoải mái, phù hợp với điều kiện.

6. Bạn không nóng vội khi đang tìm kiếm sự thay đổi trong đời sống cá nhân. Hãy kiên nhẫn với chính mình và thuận theo quy trình biến đổi của tự nhiên.

7. Bạn học cách tha thứ cho bản thân trong thời điểm có sự tiêu cực. Bởi bạn hiểu rằng, ai cũng có thể mắc sai lầm, điều quan trọng là bạn đang cố gắng hết sức.

8. Đôi khi bạn cần ở một mình để hiểu bản thân hơn. Như vậy, bạn sẽ tìm được đáp án cho câu hỏi: “Bạn là ai? Bạn muốn gì?”. Bạn hãy làm ít nhất một việc khiến mình hạnh phúc mỗi ngày.

9. Bạn làm chủ câu chuyện của mình. Nếu bị ai đó tung tin đồn hoặc nhận xét tiêu cực, bạn có thể im lặng hoặc không quan tâm vì lựa chọn như thế nào là quyền của riêng bạn.

10. Bạn thẳng thắn nói không, chứ không do dự trả lời khi không muốn hoặc không thể tham gia một sự kiện nào đó. Ngược lại, bạn sẽ nói đồng ý ngay lập tức nếu đó là điều mà bạn thực sự muốn. Trực giác sẽ cho bạn câu trả lời xác đáng nhất.

 

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm

10

Tháng 4/2024

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Thứ tư, 10 Tháng 4 2024 14:20 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận Chung kết (CK) bóng đá, bóng ném khối THCS - Văn Phú diễn ra vô cùng kịch tính, quyết liệt với những màn rượt đuổi tỷ số sát nút, những pha bóng “thót tim”. Đội nào cũng nỗ lực hết mình, tận dụng đến giây phút cuối cùng để có thể chạm tay vào cúp Vàng danh giá.
Xem thêm