Bí quyết luyện thi IELTS 8.0 tại nhà của cựu sinh viên Cambridge

Phạm Khánh Linh - cựu sinh viên ĐH Cambridge, Anh cho rằng kế hoạch học tập khoa học, luyện tập đều đặn, ai cũng có thể thi IELTS đạt điểm cao, dù chỉ học tại nhà. 9X chia sẻ bí quyết học và thi IELTS đạt điểm cao, sau khi tự ôn luyện bằng sách và tài liệu trên mạng trong 6 tháng.

Bí quyết luyện nghe (Listening)

Bạn hãy luyện nghe bằng Audio Book (sách nói) trên các trang web như Audible, Scribd hoặc YouTube. Lúc bắt đầu, chúng ta có thể chạy với tốc độ 0.75x nếu như không nghe kịp, sau khoảng 15 phút tăng dần tốc độ lên 1.25x, 1.5x, thậm chí 2x.

Việc này sẽ tăng cường phản xạ của người học với tiếng Anh. Luyện nghe với tốc độ "nhanh như gió" thế này có thể được so sánh với vận động viên điền kinh Olympic thường đeo khẩu trang lúc chạy bộ.

Khẩu trang làm giảm lượng oxy vào cơ thể, chạy quãng đường dài khó khăn hơn nhiều. Khi vận động viên đi thi, cảm giác sẽ dễ hơn so với lúc luyện tập.

Sách luyện viết (Writing)

Đây là phần khó nhất nhưng không có nghĩa không thể tự luyện ở nhà. Nếu muốn đạt 7.0-7.5 phần này, học viên có thể dùng những cuốn sách: IELTS Advantage: Writing Skills của Richard Brown và Lewis Richards.

Dài 250 trang, sách hướng dẫn cụ thể những thành phần quan trọng của bài viết IELTS điểm cao và điểm chưa cao, cùng bình luận của giám khảo IELTS. Dựa vào đó, người đọc có thể so sánh với cách viết của mình và thay đổi để đạt điểm cao hơn.

Sách IELTS Writing Section (Academic): How To Achieve A Target 8 Score của Tim Dickeson chỉ dài 68 trang. Cuốn sách nhỏ này tóm tắt về cấu trúc câu để tăng điểm IELTS và cách trình bày đoạn mở bài, cũng như kết bài một cách mạch lạc, trôi chảy.


 

Cách luyện nói (Speaking)

Không gì có thể thay thế việc nói chuyện bằng tiếng Anh với những người bản xứ. Bạn hãy luyện nói mọi nơi, mọi lúc và việc này không tốn nhiều tiền bạc.

Chúng ta có thể xung phong làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho các bạn nước ngoài đến Việt Nam, có cơ hội nói tiếng Anh lưu loát cùng họ.

Người học cũng có thể lên YouTube tìm kiếm video của những thầy cô dạy phát âm chuẩn Anh - Anh (thường thi IELTS, người nói là người Anh chính gốc). Một số kênh tham khảo là Simon IELTS hoặc EngVid hay Ryan IELTS…

Một điều rất quan trọng của bài thi Speaking là lập dàn ý về những chủ đề được hỏi. Bạn sẽ có một phút để chuẩn bị những suy nghĩ của mình, hãy dùng khoảng thời gian này để chuẩn bị thật tốt.

Thói quen của tôi khi làm bài thi Speaking là vẽ thật nhanh sơ đồ tư duy đơn giản với những nhánh là ý chính sẽ nói. Khi quên, mình liếc qua thật nhanh sơ đồ rồi nói tiếp.

Mục tiêu và kế hoạch ôn thi IELTS

"Practice is key". Bạn có thể ra hiệu sách mua trọn 11 cuốn Cambridge IELTS kinh điển và luyện hết các bài test trong bộ sách nổi tiếng này. Hãy luyện ít nhất 2 bài test mỗi tuần trong 4 tháng trước khi thi IELTS. Tổng thời gian là 6 tiếng một tuần.

Những bạn đã đạt 6.0 IELTS có thể luyện nghe Audio Book 30 phút mỗi ngày trong 3 tháng trước khi đi thi. Nếu IELTS đã đạt 7.0, bạn có thể tăng lên 45 phút đến một tiếng mỗi ngày (vừa biết thêm kiến thức bổ ích, vừa tăng phản xạ).

Những người mong muốn IELTS khoảng 4.0-5.5, hãy bắt đầu bằng việc nghe video của các YouTuber nổi tiếng để quen dần. Sau khi trau dồi từ vựng, bạn nghe sách nói khoảng 15 phút mỗi ngày trong 3 tháng trước khi thi. Tổng thời gian 3,5 đến 5 tiếng một tuần.

Bạn nên dành một tháng nghiên cứu hai cuốn sách viết luận nói trên rồi hãy bắt đầu luyện các bài viết trong quyển Cambridge IELTS. Khi luyện, bạn cố gắng sử dụng những cấu trúc hay cụm từ được giới thiệu trong sách.

Lập kế hoạch luyện viết hai bài Task 1 và hai bài Task 2 mỗi tuần trong vòng 3 đến 4 tháng trước khi thi để đạt điểm cao nhất. Việc luyện nghe Audio Book cũng sẽ giúp hình thành cấu trúc văn viết một cách vô thức trong đầu. Nó sẽ là trợ thủ đắc lực lúc viết luận.

Người luyện thi nên dành khoảng 20 phút mỗi ngày trau dồi vốn từ vựng học thuật nếu muốn tăng một điểm phần Reading trong vòng 3 tháng (luyện 30-40 phút nếu muốn tăng tốc hơn). Tổng thời gian luyện tập 4 tiếng một tuần.



Từ vựng (Vocabulary)

Nghiên cứu chỉ ra rằng để hiểu được 80% văn bản học thuật (các văn bản xuất hiện trong IELTS và bài luận đại học), học viên cần nắm 2.500-3.000 từ học thuật phổ biến. Làm thế nào để nhớ hàng nghìn từ học thuật chỉ trong 20 đến 30 phút mỗi ngày?

Học các từ Latin cổ là cách nhanh nhất để hiểu được cả trăm từ vựng mới, dù bạn chưa học bao giờ. Ví dụ, từ SPIR có nghĩa là thở trong Latin. Các từ bắt nguồn từ SPIR trong tiếng Anh là Inspire (truyền cảm hứng), Expire (hết hạn), Spirit (linh hồn), Perspire (toát mồ hôi), Respire (hô hấp)...



Bạn có thể tranh thủ lúc online Facebook để học các từ vựng khó trong 3-4 phút mà không cần mở sách vở. Việc sử dụng nền tảng Facebook Messenger (được hỗ trợ trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng hay laptop) giúp tiết kiệm thời gian và chủ động, linh hoạt hơn trong việc học.

Theo Zing

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm