Thương về “khúc ruột” miền Trung

Sáng sớm ngày 28/10, đoàn xe trường Marie Curie đi viện trợ 6 trường học ở hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão lũ vừa qua đã khởi hành theo đúng kế hoạch.

5h sáng 28/10, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang đã xuống sân trường, động viên và chia tay đoàn xe tải chở nhu yếu phẩm khởi hành đi cứu trợ miền Trung.

Trước tình hình cơn bão số 9 sắp đổ bộ vào đất liền, mưa to gió lớn có thể xuất hiện ở khắp các tỉnh miền Trung, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang thường trực chỉ đạo từ xa 24/24h tới hai đoàn công tác, vừa đi vừa theo dõi sát sao dự báo thời tiết và kịp thời cập nhật diễn biến trên những đoạn đường sắp tới. Nếu thuận lợi thì tiến hành như dự định. Trong trường hợp thời tiết bất ổn, đường ngập sâu hay có sạt lở…, các đoàn tạm dừng chân.

7h sáng, thầy Khang tiếp tục chia tay đoàn CBGVNV, CMHS và học sinh lên đường vào Quảng Bình, Quảng Trị.

Chiều tối cùng ngày, hai đoàn công tác đã đến Quảng Bình, Quảng Trị an toàn. Với tinh thần làm việc khẩn trương, sáng sớm 29/10, đoàn di chuyển tới các địa bàn thuộc hai tỉnh, trao quà cho các trường học. Xuân Duy (11E2) kể: “Khi chúng mình tới trường THPT Triệu Phong (Quảng Trị), cổng trường vẫn còn bị ngập nước lênh láng. Trong và ngoài lớp học, mọi thứ vẫn ngổn ngang. Sự tàn phá liên tiếp của thiên tai khiến học sinh nơi đây chưa thể tới lớp. Khi thầy Hiệu trưởng trường THPT Triệu Phong kể về những khó khăn, mất mát của thầy trò nhà trường trong thời gian qua, đặc biệt là trường hợp bố của bạn Lê Đức Thuận (lớp 10) bị lũ cuốn, mọi người đều thương trào nước mắt. Có đến tận nơi, có tận mắt chứng kiến mới cảm nhận rõ sự đau thương mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu”.

Sau đợt càn quét của các cơn bão vừa qua, nhiều đoạn đường vào THCS Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) bị sạt lở nên giáo viên và học sinh vẫn chưa thể đến trường. Không tới được tận nơi nên đoàn công tác MC có phương án gửi quà tại nhà một giáo viên. Cô Hồng Chiêm (GV Sinh học) và Trọng Kiên (11E5) không giấu nổi sự xúc động khi thấy thầy cô trường bạn vượt qua nhiều chặng đường khó khăn, tập trung ở điểm hẹn từ sớm. Họ nhiệt tình cùng thầy trò MC chuyển đồ xuống xe. Trọng Kiên nói: “Nhìn nụ cười phấn khởi của các thầy cô khi nhận quà, mình thấy hạnh phúc biết bao vì đã phần nào giúp được đồng bào trong lúc hoạn nạn”.

5 trận lũ liên tiếp trong tháng 10/2020 khiến trường TH & THCS Ba Lòng (huyện Đa Krông, Quảng Trị) bị thiệt hại nặng nề. Có đợt nước dâng cao, cổng trường ngập hoàn toàn, tầng 1 các lớp học bị ngập hết.

Thầy trò MC cũng chưa thể trực tiếp mang nhu yếu phẩm viện trợ đến trường này vì cây cầu nối Ba Lòng với các địa bàn khác ở huyện Đa Krông đã bị lũ cuốn trôi. Nhận được thông tin, thầy Nguyễn Đình Đức (GV Sử, THCS Ba Lòng) đi thuyền nhỏ, vượt sông lớn tới điểm hẹn là Phòng Giáo dục & Đào tạo để tiếp nhận. Thầy cho hay: “Toàn bộ vật dụng của nhà trường ở tầng 1 bị hư hỏng nặng. Hệ thống bán trú nhà ở của giáo viên hư hại hoàn toàn. Còn học sinh đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi sách vở bị trôi, gia đình thiếu lương thực, quần áo. Rất may là không có thiệt hại về người!

Chúng tôi chân thành cảm ơn và ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của trường Marie Curie. Ngay khi nước rút, giao thông thuận lợi hơn, chúng tôi sẽ trao quà của quý trường tới tay các học sinh và thầy cô”.

Tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), đoàn công tác số 2 đã lội nước tới đầu gối để vào trường Tiểu học Lộc Thủy, trao nhiều phần quà thiết thực cho thầy trò nhà trường. Cô Nguyễn Hoàng Lan (Hiệu trường Tiểu học Lộc Thủy) bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng vàng của trường MC. Cô chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực từ trường Marie Curie. Những đợt lũ lịch sử đã gây ra thiệt hại nặng nề với thầy trò trường chúng tôi. Tất cả phòng học ở tầng 1 bị ngập sâu trong nước nên hiện các cánh cửa đã bị lũ cuốn trôi. Bàn ghế, trang thiết bị dạy học đều bị hư hại nặng. Ngay lúc này, nước vẫn ngập tới đầu gối. Sau 4 đợt lũ, chúng tôi dự định 29/10 sẽ cho các con đi học trở lại. Nhưng với tình hình đang có thêm nhiều cơn bão mạnh đổ bộ thế này, không biết bao giờ thầy trò mới được trở lại trường”.

Tham gia chuyến công tác đặc biệt này, ngoài thầy trò MC còn có sự góp mặt của đại diện cha mẹ học sinh. Cô Thu Lệ (mẹ của Trang My, 9G2) tâm sự: “Mình từng biết đến các hoạt động kêu gọi hỗ trợ và tinh thần tương thân, tương ái của thầy Hiệu trưởng. Nhưng lần này với tính chất kịp thời và tinh thần khẩn trương phát động của thầy, mình vô cùng cảm động. Chuyến đi cùng với các thầy cô MC mang tới cho mình những xúc động mạnh mẽ. Mình bị ám ảnh với cảnh sân trường ngập nước, phòng học trống trơn vì bàn ghế bị lũ cuốn trôi, tài liệu, giáo án của các thầy cô bị ướt nhẹp… Thực sự thấy thương thắt lòng và khó để diễn tả bằng lời.

Bên cạnh đó, mình vô cùng cảm kích trước sự chuẩn bị chu đáo của trường MC. Từng bao gạo, tập vở, quần áo... đều được đóng gói cẩn thận, bọc thêm lớp nilon bên ngoài để phòng mưa ướt. Chỉ cần chi tiết đó thôi, mình đã có thể cảm nhận rõ cách trao đi yêu thương vô cùng tử tế của thầy trò nhà trường”.

Chiều 30/10, hai đoàn công tác đặc biệt tạm biệt mảnh đất miền Trung gian lao mà anh dũng để về Hà Nội. Chuyến đi trọn vẹn với yêu thương đã được trao đi nhưng trong lòng mỗi thành viên vẫn còn luyến lưu, xót xa. Chẳng biết bao nhiêu là đủ, chỉ có thể cầu mong sự bình an đến với người dân nơi đây. Mong sao các thầy cô, học sinh vùng lũ hãy luôn mạnh mẽ để cùng nhau bước qua bão tố!

Xem thêm ảnh tại: https://www.facebook.com/pg/mariecurie.hn/photos/?tab=album&album_id=10157311777681577

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm

10

Tháng 4/2024

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Chung kết bóng THCS: Những màn "đối đầu" gay cấn

Thứ tư, 10 Tháng 4 2024 14:20 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận Chung kết (CK) bóng đá, bóng ném khối THCS - Văn Phú diễn ra vô cùng kịch tính, quyết liệt với những màn rượt đuổi tỷ số sát nút, những pha bóng “thót tim”. Đội nào cũng nỗ lực hết mình, tận dụng đến giây phút cuối cùng để có thể chạm tay vào cúp Vàng danh giá.
Xem thêm