Kỹ năng sống: Giáo dục giới tính sinh động và bổ ích

Em bé được sinh ra từ bộ phận nào trên cơ thể của mẹ? Vì sao nách lại có lông? Tâm lý thay đổi như thế nào ở tuổi dậy thì?... Ti tỉ những thắc mắc của MCer về giới tính đã được các thầy cô giải đáp chi tiết trong các tiết sinh hoạt giáo dục giới tính (GDGT).

 

Khoa học và thực tế

Mở đầu buổi sinh hoạt, các thầy cô đã mang tới lớp những mô hình người bằng búp bê từ khi còn bé cho đến lúc trưởng thành. Sau đó, cô giáo chỉ vào từng búp bê để giới thiệu và gọi tên khoa học các bộ phận vùng kín. Đồng thời, chỉ rõ những dấu hiệu nhận biết sự thay đổi trên cơ thể của nam và nữ khi bước vào tuổi dậy thì. Ví dụ bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể con gái là âm hộ vì đó là nơi sinh ra em bé. Khi dậy thì, xung quanh âm hộ sẽ mọc lông mu để bảo vệ khỏi vi khuẩn gây viêm nhiễm. Còn ở con trai, bộ phận quan trọng nhất là dương vật, cũng sẽ có lông mu mọc bao quanh để bảo vệ.

Rồi khi dậy thì, nhiều bạn sẽ bị mọc mụn trên mặt. Không chỉ chỉ ra dấu hiệu, thầy cô còn hướng dẫn MCer cách chăm sóc da mặt một cách hợp lý. Từ “kỹ thuật” rửa mặt đến sử dụng kem chống nắng, cách tẩy trang.

Mới đầu, một số MCer ngại ngùng che mắt, nhưng sau đó các bạn đều hào hứng theo dõi để nhận biết sâu sắc hơn về cơ thể của mình.

Ngoài những thay đổi về ngoại hình, thầy cô còn giảng giải những thay đổi tâm lý của các bạn. Vào tuổi dậy thì, các bạn thường sẽ quan tâm nhiều hơn về ngoại hình, cảm xúc bị thay đổi như hay nổi cáu, hay bốc đồng, thích ở một mình, cái tôi lớn hơn…

Thầy Thành Nam (GV GDGT) cho biết: “Chương trình trong dịp hè này nhằm mục đích trang bị cho các MCer những hiểu biết khoa học và thực tế nhất về cơ thể của mình, giúp các bạn biết bảo vệ bản thân và tôn trọng cơ thể người khác. Đồng thời, chương trình cũng định hướng cho những bạn muốn tìm hiểu về giới tính nên tìm đến những kênh thông tin chính thống phù hợp với tuổi teen như fanpage “Cửa sổ từ A-Z” hoặc Phòng tham vấn học đường MC”.

Bảo Phúc (6C) không ngần ngại bày tỏ: “Các tiết sinh hoạt về GDGT rất bổ ích. Có những kiến thức chúng tớ cứ nghĩ mình đã biết nhưng thực ra vẫn còn sai lệch. Ví dụ như hôm nay tớ mới hiểu tại sao dạo gần đây mình thích ở một mình. Hóa ra, đó là một dấu hiệu của tuổi dậy thì”.

Ngọc Ánh (9A) cũng rất ấn tượng với những giờ sinh hoạt về GDGT. Các bạn bảo: “Ngày trước, tớ cứ nghĩ, nếu quan hệ vào ngày đèn đỏ thì sẽ không có thai nhưng sau khi học thì mới biết, xác suất mang thai vẫn có thể xảy ra. Ngoài ra, cũng có những kiến thức chúng tớ đang hiểu lơ mơ thì nay đã được giải đáp kỹ càng và khoa học. Chúng tớ rất vui khi thời gian hè được trau dồi những kỹ năng, kinh nghiệm bổ ích như vậy”.

Cởi mở và chia sẻ

Ngoài kiến thức phong phú và khoa học, những tiết sinh hoạt GDGT còn rất sôi động và hứng khởi. Mọi câu hỏi, thắc mắc của MCer được thầy cô tận tình giải đáp. Không chỉ hỏi trực tiếp, các MCer còn có thể viết ra giấy những câu hỏi hóc búa và tế nhị. Các thầy cô hẹn sẽ gặp riêng để trao đổi với từng bạn. Cô Diệu Linh (GV GDGT) tâm sự: “Lắng nghe và chia sẻ với MCer cũng là một cách giúp cô trau dồi kinh nghiệm. Các MCer rất tự tin, không ngần ngại bày tỏ quan điểm và thẳng thắn thổ lộ những khúc mắc. Nhờ thế, tiết sinh hoạt thêm sinh động và cởi mở hơn”.

Hoàng Hải (9A) rất vui khi tham gia sinh hoạt hè ở trường. Cậu không chỉ được tham gia các hoạt động thể chất hấp dẫn mà còn có cơ hội hỏi đáp về những kiến thức tuổi mới lớn một cách kỹ càng hơn. Đặc biệt, cách giảng giải cởi mở chân thành như những người bạn của các thầy cô khiến MCer tin tưởng và dễ dàng bật mí các bí mật.

Để các MCer nắm chắc, nhớ lâu các kiến thức, cuối mỗi buổi sinh hoạt, các thầy cô còn tổ chức cho các bạn chơi trò chơi và làm phiếu đánh giá tổng kết. Nhờ thế, tinh thần làm việc nhóm và khả năng ghi nhớ của các bạn cũng được nâng cao.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm