Giải mã lễ hội Bánh chưng

Lễ hội Bánh chưng là một trong những sự kiện được MCer mong chờ nhất trong năm học. Lễ hội này đặc biệt và để lại dấu ấn sâu đậm như thế nào cho các thế hệ học trò MC, chúng mình cùng giải mã nhé! 

 

L - Lễ hội: Thầy Khang từng tâm sự: Thầy muốn tạo ra một lễ hội mà các em hiểu được giá trị truyền thống và yêu quý, giữ gìn nó. Lễ hội Bánh chưng ra đời là tâm huyết của thầy khi muốn các học trò được tận tay làm nên chiếc bánh chưng để dành tặng những người thương yêu trước thềm năm mới.

E - E thẹn: Những học sinh mới có lẽ cảm thấy khá e thẹn, ngại ngùng vì trước đây chưa từng được trải nghiệm sự kiện nào hoành tráng như lễ hội Bánh chưng. E thẹn vì lần đầu được học gói bánh chưng nên sợ làm sai, làm xấu; vì lần đầu tiên cả lớp túm tụm bên bếp lửa, cùng nhau hát lên những câu ca về ngày Tết…

H - Hành trình: Trong lễ hội Bánh chưng, MCer được trải nghiệm hành trình đặc biệt khi được tự tay gói những chiếc bánh, được quây quần bên bếp lửa ấm áp và thổ lộ lời yêu thương, cảm ơn với thầy cô, bạn bè mà chưa có dịp bày tỏ.

Ô - Ông nội: Để có một mùa Bánh chưng đầy ắp những điều kỳ diệu, không thể thiếu công lao của thầy Khang. Từ lâu, các MCer đã xem thầy như người thân trong gia đình. Nếu không có thầy, chúng tôi - những đứa trẻ ở thành phố sẽ không hiểu được gói bánh chưng là như thế nào hay khó có thể cảm nhận được niềm vui tụ họp quanh bếp lửa cùng thầy cô, bạn bè ấm áp ra sao…

I - In sâu: Mỗi mùa Bánh chưng đều in sâu đậm trong tâm trí chúng tôi những bài học, những tình cảm khó quên. Chúng tôi học cách giữ gìn những giá trị truyền thống qua đôi tay khéo léo gói từng chiếc bánh. Chúng tôi được sống trong những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi học trò để sau này có thể tâm sự với nhau rằng: Lễ hội Bánh chưng ở Marie Curie đã cho ta một tuổi thanh xuân đẹp đến nhường nào!”.

PHƯƠNG HIỀN

(10I)

 

B - Bất diệt: Lễ hội Bánh chưng được xem là hoạt động truyền thống thiêng liêng đối với mỗi MCer. Bởi chúng tôi không những lưu giữ nét văn hóa xưa, học cách gói bánh chưng mà còn được quây quần quanh bếp lửa trong không gian tràn ngập sắc màu tươi vui, ấm áp và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

A - An lành: Tại lễ hội, chúng tôi được tự tay cắt lá dong, gói những chiếc bánh chưng đẹp đẽ để mang về cúng tổ tiên, cầu mong một năm mới an lành. Đó là điều bình dị nhưng vô cùng ý nghĩa mà nhà trường mang đến cho chúng tôi.

N - Náo nhiệt: Chúng tôi luôn cảm nhận được không khí tưng bừng của mỗi mùa Bánh chưng. Đó là tiếng hò reo cổ vũ kéo co sôi động hay tiếng hát xao xuyến lòng người.

H - Háo hức: Chúng tôi luôn háo hức mong chờ lễ hội Bánh chưng. Bởi chúng tôi vừa được biết thêm về văn hóa Việt Nam vừa được cùng nhau thi kéo co. Hay đơn giản là được nhìn thấy nụ cười tươi của thầy cô, người thân khi hướng dẫn chúng tôi gói bánh, thật xúc động biết bao!

PHƯƠNG CHI

(10I)

 

C - Creactive (Sáng tạo): Nói về sự sáng tạo, chắc chắn không thể bỏ qua những hình vẽ, đồ trang trí ở canteen MC. Mỗi năm một ý tưởng, từ hình ảnh đậm chất làng quê với rổ rá, nón lá tới mô hình 12 con giáp ngộ nghĩnh, đáng yêu… Có thể nói, không gian nơi đây vô cùng sáng tạo, đầy tính nghệ thuật và gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa sâu sắc khi Tết đến.

H - Have fun (Vui vầy): Dù trải qua 7 mùa Bánh chưng ở MC nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy chán. Bởi ngày hội này luôn mang đến rất nhiều niềm vui, tiếng cười.

U - Unforgettable (Đáng nhớ): Mình không thể quên những hoạt động sôi nổi diễn ra vào lễ hội Bánh chưng như: kéo co, văn nghệ… Trong mỗi trận đấu kéo co, các lớp được thể hiện sức khỏe và tinh thần đoàn kết. Với sự góp sức của các cô chủ nhiệm, những cuộc thi đấu càng trở nên hấp dẫn. Còn cái lạnh của mùa đông Hà Nội dường như tan biến khi sân khấu MC bừng sáng ánh đèn cùng những lời ca, tiếng hát ngọt ngào và điệu nhảy bùng nổ. Chúng mình thực sự được “cháy” hết mình để đón chào năm mới đầy sức sống và sự hứng khởi.

N - Never (Không bao giờ): Marie Curie không chỉ là mái trường mà còn là ngôi nhà thứ hai đầy ắp kỷ niệm mà mình không bao giờ quên. Người ta thường nói, trung học là khoảng thời gian đẹp nhất thời học sinh. Tuổi học trò của mình thật may mắn khi được gắn liền với nơi đây cùng những người bạn, người thầy đáng quý.

G - Greatest (Tuyệt vời nhất): Vào mùa Bánh chưng hàng năm, các cựu học sinh vẫn dành thời gian về trường để hòa vào không khí vui tươi của lễ hội. Có lẽ không chỉ riêng mình mà nhiều thế hệ học sinh Marie Curie cũng cảm thấy nơi đây chính là điều tuyệt vời nhất của tuổi học trò.

HÀ LƯƠNG

(CHS E1, 15 - 18)

 

MCer cuối cấp đón Tết

Khi sắc xuân rực rỡ khắp phố phường, các MCer 12 cũng lên kế hoạch chuẩn bị đón cái Tết cuối cùng ở MC. Ai cũng ước mong Tết năm nay sẽ thật ấn tượng và khó quên.

Chơi trò “Sự thật”

Lớp tôi dự định tổ chức trò chơi “Sự thật” vào đêm Bánh chưng. Luật chơi rất đơn giản. Mọi người sẽ ngồi vòng tròn rồi một người xoay chiếc bút. Khi đầu bút chỉ vào ai, người đó phải trả lời thành thật những câu hỏi của các thành viên trong lớp. Nhờ trò chơi này, những hiểu lầm giữa các bạn sẽ được hóa giải. Sau đó, cả lớp sẽ bốc thăm trao đổi những món quà nhỏ được chuẩn bị từ trước. Mình mong đêm Bánh chưng cuối cùng này sẽ khắc sâu trong lòng của mỗi thành viên 12E3.

HẠNH CHI

(12E3)

 

Lưu lại từng giây phút

Có lẽ ai cũng háo hức mong đến lễ hội Bánh chưng. Với tôi, còn có thêm cảm giác tiếc nuối vì đây là Tết cuối cùng được ở bên thầy cô, bạn bè gói bánh chưng và quây quần trông nồi bánh.

Tôi và các bạn muốn chuẩn bị kĩ lưỡng, từ bộ trang phục sao cho thật lộng lẫy để hôm đó thật sự tỏa sáng cho đến tinh thần chơi hết mình trong những giây phút cuối cùng của năm cũ. Chúng tôi ước thời gian có thể trôi thật chậm để mãi được ở MC. Lễ hội Bánh chưng năm nay chắc chắn sẽ là kỷ niệm quý giá mà chúng tôi không thể nào quên.

CHÍ KHANG

(12M1)

 

Gói bánh chưng cùng lớp

Mỗi sáng đến trường, khi không khí lạnh tràn về và những hạt mưa phùn chạm lên mái tóc, mình mỉm cười bởi nhận ra Tết đang cận kề. Nhưng mình cũng thấy chợt buồn vì đây là Tết cuối cùng ở MC. Mình tự nhủ sẽ hoàn thành mọi dự định ấp ủ để đón cái Tết này thật trọn vẹn.

Tết ở MC rộn ràng lắm! Canteen “biến hóa” mang đậm chất Tết và vườn trúc xuất hiện cây nêu cao ngất ngưởng đứng sừng sững. Đối với MCer, một cái Tết trọn vẹn được định nghĩa bởi bốn từ “lễ hội Bánh chưng”. Vì thế, mình sẽ dành mọi tâm huyết, tình cảm cho sự kiện đặc biệt này.

Năm nay, mình đặt mục tiêu sẽ tự tay gói hết toàn bộ bánh chưng cùng lớp. Những chiếc bánh ấy sẽ không chỉ thơm mùi đỗ xanh, béo ngậy của thịt mỡ mà còn chất chứa biết bao tình cảm mà mình dành cho bạn bè đã cùng mình bước qua những năm tháng cấp 3 đẹp đẽ.

MC vào buổi tối mang vẻ lung linh và yên bình lạ kì! Mình sẽ lại một lần nữa nắm tay những người bạn thân nằm trên thảm cỏ sân trường, cùng ngắm MC về đêm lần cuối. Chúng mình sẽ hàn huyên, bồi hồi ôn lại những kỷ niệm cũ bên nồi bánh chưng; sẽ để khói cay làm nhòe đôi mắt nhưng lại thấy những nụ cười tươi; sẽ gắp cho nhau miếng thịt nướng nóng hổi để rồi bỗng thấy lòng mình ấm áp đến lạ giữa đêm lạnh. Còn biết bao câu chuyện ly kỳ muốn kể dưới ánh đèn pin hay bộ bài ma sói chờ các thành viên lật mở sau lớp chăn trùm kín đầu.

Được ở bên thầy cô và bạn bè, với mình, Tết mới thật sự trọn vẹn. Mình mong tất cả MCer sẽ có những giây phút tràn ngập tiếng cười trong lễ hội Bánh chưng 2019 và đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, may mắn.

LINH ĐAN

(12I)

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm