Tết xa nhà

Thời gian đang nhích dần về cuối năm. Linh thở dài lúc nghe thấy tiếng reo đầy hạnh phúc và sung sướng của cô bạn cùng phòng khi có được tấm vé máy bay mà cô bạn vất vả lắm mới dành dụm đủ tiền để đặt. Lại thêm một cái Tết, Linh xa nhà. Và sẽ là hai, ba cái Tết nơi đất khách trôi qua nữa mới đến ngày nó được quây quần bên gia đình, mới được trở về quê hương để sống trong mùi vị rất xuân, rất Tết ấy... Nó thấy nhớ nhà quá!

Nó nhớ cái cảm giác sung sướng, hạnh phúc biết bao khi mới nhận được học bổng du học vì sắp được tự do, thoải mái làm những điều yêu thích mà không bị bố mẹ rầy la. Thế rồi, tất cả niềm hạnh phúc mà nó luôn muốn có vội sụp đổ. Nó nhớ nhà. Những ngày đầu nơi “đất khách quê người”, nó nhớ nhà đến độ đêm nào cũng gọi điện về cho bố mẹ mà khóc thút thít. Cảm giác được toàn quyền quyết định mọi thứ mà nó hằng mong ước suốt những năm tháng sống ở Việt Nam giờ hóa thành việc một mình xoay xở mọi chuyện. Hóa ra cảm giác lần đầu sống xa gia đình, bạn bè của nó tệ đến thế sao?

Trong hình ảnh có thể có: 27 người, mọi người đang cười, ngoài trời

Trên Facebook, bạn bè đăng rầm rộ những “status” về Tết. Ai cũng hoan hỉ đón chờ năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc. Nó chợt chạnh lòng. Tối qua, mẹ gọi điện thoại, kể cho nó nghe cả nhà đang chuẩn bị đón Tết. Nào là bánh chưng, hoa quả, kẹo, mứt; nào là cành đào, cây quất. Nó dường như cũng thấy Tết đang về gần lắm! Giọng mẹ khựng lại: “Tết này, nhà mình thiếu vắng quá, con ơi! Bố bận trực nên cũng chẳng thể về. Thế là năm nay, mẹ ăn Tết mà chẳng có con và bố”. Nó nghe mẹ tâm sự mà mắt ngấn lệ từ lúc nào. Gác điện thoại, nó ngồi bó gối, khóc òa như một đứa trẻ: “Mẹ ơi, con nhớ nhà!”.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Nó nhớ lại những cái Tết trước, năm nào cũng đi chợ hoa cùng bố để chọn đào, chọn quất. Những chậu hoa lung linh trong nắng, cành đào hồng thắm cả góc trời rồi bao nhiêu thứ cây cảnh khác không ngừng khoe sắc. Hai bố con đi hết nơi này đến nơi khác để mua cành đào đẹp nhất nhưng giá cả cũng phải hợp lý nhất. Nó cũng nhớ những ngày cuối năm theo mẹ đi chợ, làm chân xách đồ cho mẹ, mệt nhưng vui lắm! Nó thấy không khí Tết ngập tràn khắp phố; thấy Tết về trong ánh mắt, nụ cười của từng người; thấy Tết về trên cả đôi tay tần tảo của mẹ.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, trẻ em

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của nó mỗi dịp Tết đến là dọn nhà cũng làm nó thấy nhớ. Nó và mẹ phải dậy từ sớm cặm cụi dọn dẹp, lau chùi mọi thứ. Vừa quét dọn, nó vừa than thở, kêu ca. Giờ đây, nó muốn phụ mẹ dọn nhà cũng chẳng được.

Nó nhớ những lần được cùng ông ngoại gói bánh chưng. Tự tay nó tỉ mẩn rửa từng chiếc lá dong, lau thật khô để gói. Chiếc bánh chưng vuông vắn với từng sợi dây lạt; đầy ụ nào nếp, nào đỗ, nào thịt mỡ khiến nó vô cùng tự hào, suốt ngày đem khoe với bố mẹ. Rồi những đêm ngồi thức trông nồi bánh, cái rét của ngày cuối năm chẳng thể nào bì được với không khí ấm áp và ý nghĩa lúc ấy. Tiếng củi lửa tí tách trên bếp, tiếng nồi bánh sôi ùng ục, tiếng mọi người râm ran trò chuyện... đã cho nó những ngày giáp Tết thật tuyệt vời.

Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang ngồi, trẻ em, bàn và món ăn

Nó nhớ những bữa cơm tất niên được quây quần với mọi người. Cả năm chỉ có mỗi dịp này, gia đình mới đông đủ như thế. Những câu chuyện hàn huyên, tâm sự về buồn vui của năm qua, mong ước của một năm mới... khiến buổi chiều cuối năm ý nghĩa biết bao. Nó nhớ tiếng cười rộn ràng của gia đình khi cùng nhau ngồi xem Táo Quân. Nó nhớ tiếng pháo hoa đêm Giao thừa, nhớ tiếng trẻ con râm ran cười đùa từ nhà này đến nhà khác, nhớ những phong bao lì xì đỏ chót, nhớ những lần đi lễ chùa đầu năm cùng cả nhà...

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, bàn và món ăn

Ước gì nó có thể chạm tay vào cái Tết ở quê! Ước gì nửa vòng Trái đất bỗng nhiên ngắn lại! Ước gì có thể về nhà để hòa mình vào không khí Tết với mọi người để được xem Táo Quân, để được gói bánh chưng cùng ông bà, để được đi chợ hoa cùng bố và làm ti tỉ những điều tuyệt vời khác! Tết này với nó, vẫn là tuyết trắng, là thi cử, là bài vở ở trường. Là đám bạn Việt Nam cũng gặp mặt nhau đêm tất niên để vơi đi phần nào nỗi nhớ. Là cây đào giả tự làm, là chiếc bánh chưng vụng về không đủ đầy gia vị. Là tự an ủi mình, chỉ vài năm nữa thôi...

Bây giờ, ký túc xá yên lặng, trống vắng quá làm nó thấy cô đơn. “Giờ này chắc Giao thừa rồi, cả nhà có khi đang quầy quần xem pháo hoa cũng nên?”, Linh buồn rầu, buột miệng than thở. Bỗng dưng, tiếng nhạc chuông điện thoại vang lên, phá tan bầu không khí yên lặng của ký túc xá. Mẹ đang gọi Facetime cho Linh. Nó mừng rỡ nhấc máy. Qua màn hình điện thoại bé xíu, nó thấy gương mặt hạnh phúc của mẹ, nụ cười hiền hậu của ông bà, gương mặt rạng rỡ của các bác, các cô và anh chị em của nó. Mắt nó ngấn lệ, giọng nó lạc đi vì xúc động: “Con nhớ cả nhà quá!”.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

Tết năm nay, nó không về nhà. Đã có lúc nó yếu lòng vì không nghĩ tự lập lại khó khăn đến vậy nhưng đêm Giao thừa đó khiến nó tin rằng, dù trong bất cứ khó khăn nào, gia đình vẫn luôn bên cạnh để giúp nó vượt qua tất cả.

THÚY NGA

(12G1)

Theo MCer Link 27

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm