“Chiếc vé trở về mùa hè tuổi thơ”

Lần đầu tiên, những câu chuyện về mùa hè tuổi thơ của các thầy cô được bật mí trên Nội san MCer Link, hứa hẹn mang đến cho chúng mình rất nhiều điều thú vị. 

“Chiếc vé” in đậm màu nắng

Khi những tia nắng chói chang bắt đầu lan tỏa khắp nơi, những bông phượng nhú nụ hoa đầu tiên và bằng lăng tím trổ bông màu lưu luyến, tụi học trò nhỏ chúng tôi nhìn nhau bằng ánh mắt reo cười, ngầm hiểu rằng: Hè về!

Đã bao mùa hè trôi qua và giờ trở thành cô giáo nhưng những kỷ niệm ngày hè tuổi thơ vẫn đầy ắp trong tim tôi để mỗi mùa hè đến lại thêm xao xuyến, nhớ nhung bạn bè. Miền ký ức ấy là những giờ học cuối năm, những buổi tan trường gần đến kỳ nghỉ hè... sao mà yêu thế! Chúng tôi náo nức chờ đợi trống tan học để ùa ra hàng kem; đứa nào, đứa nấy mau chóng gom tiền mua... kem kí. Túi kem ngọt mát, đủ màu sắc làm tan chảy cái nóng, làm tụi nhỏ chúng tôi sướng tê người. Kỳ nghỉ hè càng tới gần thì các ý tưởng, kế hoạch cũng mau chóng được đưa ra. Nào là hết năm học, cả lớp liên hoan như thế nào, làm món gì, đi chơi đâu, tụ tập ở nhà ai... Dù bàn luận nhiều đến mấy thì cuối cùng chốt hạ vẫn là món bún chả tự nướng và canh mọc sườn - những món ăn vừa dễ chế biến lại vừa ngon. Ngày tổng kết, các mẹ lo mua đồ cho chúng tôi; còn góc sân trường gần cây xà cừ hơn 20 năm tuổi, than hồng được nhóm lên cùng những tiếng cười giòn tan, mùi chả nướng thơm nức. Ôi sao mà vui đến thế! Tự nhiên lúc ấy, chẳng ai muốn nghỉ hè nữa.

Tuổi thơ tươi đẹp, sống động hơn khi kỳ nghỉ hè đến, chúng tôi cảm nhận mùa hè bằng tình yêu rất khác. Đó là những ngày cùng nhóm bạn thân thong dong đạp xe đến nhà nhau chơi rồi tung tăng khắp phố; đó là lúc chúng tôi cảm nhận rõ nhất những thanh âm của cuộc sống. Và cứ thế, chúng tôi lạc vào xứ sở đầy nắng, đầy gió của mùa hạ; muốn yêu hết thảy mọi người, mọi vật xung quanh và muốn trao tặng những gì đẹp đẽ nhất cho họ. Vui làm sao khi mấy đứa dìu nhau leo rào, hái trộm quả nhót, quả khế ăn ngon lành như đặc sản và cười giòn tan; nhảy dây, chơi chuyền, chơi ô ăn quan hay liều mình tắm mưa dù trong lòng nơm nớp nỗi lo về nhà bị mắng... Khoảng thời gian ấy, kỷ niệm ấy không gì sánh được. Hạnh phúc nho nhỏ của tuổi thơ đến tự nhiên như cách chúng tôi đón nhận nó vậy.

Chúng tôi lớn lên, trưởng thành cùng nắng hạ và những kỷ niệm như thế. Năm tháng qua đi, những mùa hè lại về theo quy luật tất yếu của thời gian nhưng tụi nhóc năm xưa đã khác đi nhiều để rồi giờ đây gặp lại, ai cũng nói: những mùa hè ấu thơ mãi là miền ký ức bình yên nhất trong tim mỗi người.

THANH MAI

(GV Ngữ văn)

“Chiếc vé” với những chiến công

Tôi không thể quên mùa hè năm ấy. Tôi - một cô bé 7 tuổi, da bánh mật, tóc tém đỏ quạch vì cháy nắng. Khu nhà tôi có nhiều con trai. Tuy bé con nhất hội nhưng tôi được phong làm “đại ca” vì mấy đứa toàn họ hàng “dây mơ, rễ má” với nhau mà tính ra, tôi thuộc hàng chị cả.

Nói đến các trò mà tôi bày ra cho tụi trẻ chơi thì không đếm xuể. Sáng sớm, chúng tôi í ới gọi nhau dậy từ năm giờ để chạy bộ. Thú thật, chúng tôi chạy thì ít mà hái trộm nhãn, sen thì nhiều. Sau đó, cả hội ra chợ hít hà mùi bánh trái rồi bóc thuê long nhãn để kiếm tiền ăn kem. Buổi trưa vãn chợ, chúng tôi bày đồ hàng ra chơi trò gia đình. Con gái bán đồ ăn, con trai bán thực phẩm chế biến. Tất cả đều là hoa, lá, cỏ chế thành. Đến trưa, đứa nào về nhà đứa nấy ăn uống no nê; xong trốn ngủ trưa, chơi đập ảnh rồi hả hê với chiến lợi phẩm là hộp ảnh đầy ụ mà một đứa vừa “cống nạp”. Buổi chiều, các mẹ, các chị rải đầy sợi, nhãn trên các sạp hàng ở chợ. Chúng tôi, đứa giúp mẹ quay sợi, đứa bóc thuê long nhãn; khiến chợ càng trở nên rôm rả hơn. Đến chiều mát, tụi con trai hò hét phe con gái chơi đánh khăng, ném dép cõng ngựa. Cái đầu gối chi chít sẹo của tôi chính là minh chứng cho những trận đấu oai hùng thời con nít. Đến tối muộn, chợ vẫn chưa hết tiếng nói, cười bởi chúng tôi lại kéo nhau đi nhặt xác ve ở mấy gốc cây bàng, cây đa cổ thụ rồi chơi trò thám hiểm, trốn tìm...

Những kỷ niệm ngày hè ấy là chuỗi dài sự kiện khó quên trong tôi. Đến giờ, tôi cứ luyến tiếc đi tìm mà không tìm thấy được nữa những niềm vui hồn nhiên của tuổi học trò năm nào.

BÍCH NGỌC

(GV Tiểu học)

“Chiếc vé” ghi dấu các trò chơi

Thuở nhỏ, mỗi dịp hè về, tôi lại cùng tụi bạn rong ruổi khắp cánh đồng quê Ba Vì. Chúng tôi bày ra vô số trò chơi thú vị.

Nếu ngày nay, các bạn nhỏ thích đá bóng trên sân cỏ nhân tạo thì thời ấy, chúng tôi lại thích chơi bóng trên… nền ruộng. Sau vụ gặt, nhiều nhà để ruộng trống. Đám trẻ trong làng lấy đó làm nơi tỉ thí môn thể thao vua. Dù trời nắng chang chang hay mưa nặng hạt, chúng tôi vẫn hăng say đá. Thế nên chỉ sau vài ngày, những gốc rạ đều nằm bẹp dí dưới bùn, đất. Chúng tôi đặc biệt thích đá bóng lúc trời mưa. Bởi sân trơn, nhiều đứa tranh thủ “trượt băng nghệ thuật” bằng chân đất từ đầu ruộng đến cuối ruộng.

Vào những buổi trưa, khi người lớn ngủ say, chúng tôi rủ nhau lang thang khắp các bờ rào, bờ ruộng để bắt thằn lằn, rắn mang về cho gà chọi ăn. Chúng tôi chọn những cành cây nhỏ hình chữ Y để chế thành súng cao su. Đứa nào cũng tin rằng, khi ăn những món đó, đám gà chọi sẽ trở nên rắn rỏi, săn chắc, da đỏ hơn và thi đấu tốt hơn.

Có lần, chúng tôi nghe ai đó bảo rằng, nếu cho dế mèn uống rượu thì chúng sẽ đánh nhau rất hăng. Thế là chúng tôi ra bờ ruộng tìm hang của chúng, đổ nước vào cho đám dế ngoi lên để bắt. Sau đó, mấy đứa về nhà lấy trộm rượu của bố, hí hửng cho tụi dế uống. Nào ngờ, chúng uống no bụng thì nằm ngủ say luôn. Lúc ấy, đứa nào cũng tiếc hùi hụi vì mất bao công bắt dế mà không được xem chúng đánh nhau.

Chúng tôi còn tập làm đầu bếp. Cả nhóm rủ nhau ra cánh đồng, lấy đất đắp thành bếp và dùng vỏ sữa Ông Thọ làm nồi. Nguyên liệu chế biến món ăn là những quả đỗ, củ lạc trong vườn; những con tôm, con cua tươi rói vừa bắt được dưới mương...

Ngoài ra, mùa hè là dịp chúng tôi thực hiện chiến dịch săn bắt chuột để bảo vệ mùa màng. Nghe oách vậy thôi chứ thực ra, chúng tôi bắt chuột về làm thịt. Chúng tôi lấy rơm cho vào hang của chúng rồi đốt lửa. Một lát sau, chuột ngạt khói, chạy ra ngoài toán loạn. Thế là đứa nào, đứa nấy thi nhau vồ lấy. Chẳng mấy chốc, chúng tôi thu hoạch được giỏ chuột béo ú để đem về chế biến thành những món ăn ngon tuyệt.

Thầy NHẬT TRUNG

(GV Sinh - Công nghệ)

 

Theo MCer Link 30

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm