Kỳ nghỉ hè “trong mơ”

Làm thế nào để có một kỳ nghỉ hè lý thú, bổ ích? Chúng mình hãy cùng tham khảo câu chuyện của Trương Hà Nguyên (CHS E1, 11 - 15) và Nghiêm Đức Hoàng Nam (CHS I, 11 - 15) nhé! 

Xác định mục tiêu

Theo Hà Nguyên, một mùa hè bổ ích là khi bạn có cơ hội được lớn lên. Không nhất thiết là phải góp mặt trong nhiều hoạt động tình nguyện, du lịch nhiều nơi hay học hết sách giáo khoa của năm học mới mà đơn giản chỉ là thực hiện được những mục tiêu đề ra. Ví dụ: Hè năm nay, bạn muốn cải thiện vóc dáng thì hãy chăm chỉ dậy sớm tập thể dục và tạo thói quen ăn uống khoa học. Nếu bạn muốn làm quen nhiều bạn mới và đóng góp cho xã hội, hãy mạnh dạn đăng ký tham gia các dự án hè... Hơn nữa, một ngày hè chỉ có 24 tiếng nên bạn đừng dành quá nhiều thời gian cho việc “ngủ nướng”. Mùa hè đẹp không nằm trong giấc mơ mà ở những kỷ niệm do bạn tạo nên.

Hoàng Nam cho rằng, một mùa hè bổ ích là khi bạn thực hiện được sở thích và mong muốn của bản thân. Nếu bạn chưa biết mình thích gì, muốn gì thì hãy chịu khó hỏi han hay tìm kiếm hoạt động để làm. Bạn đừng ngại khó, ngại khổ hay ngại dấn thân vào bất cứ việc gì. Bởi lúc đầu, tuy công việc có phần vất vả nhưng sẽ cho bạn những kinh nghiệm đáng quý và cơ hội gặp gỡ nhiều người thú vị.

Các dự án thường tuyển thành viên từ 15 - 16 tuổi trở lên nên nếu chưa đủ độ tuổi này, bạn có thể thử sức với những hoạt động tại trường. Điều này sẽ là tiền đề để bạn trở nên tự tin và mở rộng các mối quan hệ xã hội trước khi tham gia những dự án lớn. Còn nếu là học sinh cấp 3, bạn nên bắt đầu với một số dự án tình nguyện của học sinh để học việc và lấy kinh nghiệm. Sau đó, bạn hãy mạnh dạn đăng ký vào các dự án có quy mô lớn rồi dần tiến đến đi thực tập, làm công việc bán thời gian.

Hà Nguyên chia sẻ: “Mình thích tất cả hoạt động ở MC, từ Halloween, Noel… tới những trận đấu bóng đá, bóng rổ. Nhờ những lần làm tiệc hay dàn dựng tiết mục văn nghệ cho lớp mà mình biết tổ chức, sắp xếp công việc một cách khoa học. Điều này giúp mình rất nhiều trong việc “chạy” dự án hiện tại”.

Những hoạt động ở MC cũng trau dồi cho Hoàng Nam nhiều bài học quý. Hơn nữa, khi tham gia các hoạt động đó, cậu đã tìm được đam mê, thế mạnh, cũng như định hướng lâu dài cho bản thân. Cậu thổ lộ: “Tất cả chương trình ngoại khóa ở MC đều vui và khiến mình thích thú. Những ngày được cộng tác với MCer Link và làm kỷ yếu K9 là khoảng thời gian mình học được nhiều kỹ năng bổ ích. Nhờ đó, hồ sơ ứng tuyển của mình ở dự án hạn chế tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm tại Hà Nội - “Hanoi Food Rescue” được chấp nhận dễ dàng hơn”.  

Nhiệt tình tham gia

Hà Nguyên và Hoàng Nam đều cho rằng, khi đã tham gia hoạt động nào đó thì phải làm hết sức và cố gắng trau dồi thật nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, sau mỗi lần trải nghiệm, bạn sẽ có thêm nhiều kỷ niệm thú vị và bài học quý giá.

Hà Nguyên đã tham gia chương trình “International Vietnam Model United Nation” tại Hà Nội và “Asia Pacific Model United Nation” tại Malaysia vào tháng 7/2016. Với cuộc họp mô phỏng của Liên Hợp Quốc dành cho học sinh và sinh viên này, Hà Nguyên được đóng vai đại biểu của một quốc gia, tham gia tranh luận, đề xuất giải pháp cho các vấn đề thảo luận. Cô bạn tâm sự: “Chương trình rất bổ ích, không chỉ giúp mình hiểu thêm về tình hình thế giới mà còn tăng khả năng tranh luận bằng tiếng Anh. Hơn nữa, nếu được lựa chọn tham gia hoạt động này, bạn sẽ có nhiều lợi thế khi làm hồ sơ du học”.

Hà Nguyên còn là thành viên tích cực của nhiều tổ chức xã hội và dự án tình nguyện khác. Theo Hà Nguyên, để mùa hè thực sự có ý nghĩa, bạn hãy chọn lọc kỹ lưỡng các dự án và chỉ nên tham gia 1 - 2 tổ chức uy tín mà bản thân cảm thấy phù hợp. Bởi khi làm cho tổ chức mà mình thực sự tâm huyết, bạn sẽ có động lực hoàn thành công việc tốt hơn. Hiện các tổ chức do học sinh/sinh viên tạo ra có khá nhiều vị trí cho bạn thử sức như: PR, nội dung, nhân sự, hậu cần... Tại đây, bạn sẽ học được kỹ năng làm việc nhóm, sắp xếp công việc...

Ngoài ra, mùa hè cũng là khoảng thời gian mà Hà Nguyên tranh thủ tham gia một số cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên như “Dash for Impact” của AIESEC Việt Nam. Tại cuộc thi về các dự án cộng đồng này, đội của Hà Nguyên xuất sắc lọt vào Top 4. Không chỉ được gặp gỡ bạn bè mới, học các kỹ năng làm việc bổ ích, cuộc thi còn giúp cô bạn khám phá nhiều điều thú vị về năng lực của bản thân. Hà Nguyên kể: “Khi đăng ký tham gia, mình chưa bao giờ nghĩ đến việc đoạt giải, thậm chí là vượt qua vòng xét đơn. Nhưng sau ba tháng trải nghiệm, suy nghĩ của mình đã thay đổi hoàn toàn. Mình nhận ra, không gì là không thể và hãy cứ thỏa sức làm điều mình thích!”.

Mùa hè năm nay, cô bạn sẽ tham gia tổ chức “The Hunger Games” của “Hanoi Food Rescue” và tham dự một trại hè ở nước ngoài.

Với Hoàng Nam, mùa hè năm lớp 9, cậu có hai tháng học việc ở “Hanoi Food Rescue”; còn mùa hè năm lớp 10 đảm nhận vai trò trợ giảng ở một trại hè tiếng Anh, thành viên ban Truyền thông của “Vietnam and Friends” - dự án giáo dục dành cho trẻ em khiếm thị và làm định hướng viên của “Ten Plus 2016” - chương trình đón tân học sinh THPT chuyên Ngoại ngữ. Cậu chia sẻ: “Với mỗi dự án tham gia, mình có thêm những kỷ niệm và được gặp những con người thú vị. Mình nhớ nhất lần làm chương trình “Ten Plus 2016”. Khi đó, mình chịu trách nhiệm chăm sóc và dẫn dắt hơn 25 học sinh lớp 10 mới vào trường. Bên cạnh niềm vui có thêm bạn mới, mình còn thấy bản thân chững chạc hẳn lên khi trở thành chỗ dựa cho các em”.

Khi tham gia các dự án, Hoàng Nam học được khá nhiều kỹ năng văn phòng như: trình bày văn bản trong MS.Word, sử dụng Google Drive đến những kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, nói trước đám đông, tổ chức sự kiện, phỏng vấn... Song điều quan trọng nhất mà cậu có được là cơ hội cọ xát thực tế. Theo Hoàng Nam, môi trường gia đình hay trường học chỉ mô phỏng tương đối xã hội bên ngoài. Chỉ khi thực sự trải qua nhiều công việc và tiếp xúc với nhiều người, bạn mới định hướng tương lai cho bản thân một cách rõ ràng.

Cậu tâm sự: “Mùa hè này là dịp để mình tích lũy thêm kinh nghiệm trước khi tập trung cho kỳ thi Đại học. Với mục tiêu theo đuổi ngành Truyền thông, mình dự định tham gia khóa nhiếp ảnh và thiết kế để tăng thêm kỹ năng cho nghề nghiệp sau này”. 

“Khi vào Marie Curie, mình may mắn có ba người mẹ: mẹ Lan Trang (GVCN), mẹ Quỳnh Giang (GV Văn) và mẹ Hải Quế (GV Toán). Mình vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ cả ba người.

Mình học được nhiều điều nhất từ mẹ Quế. Mẹ dạy Toán rất dễ hiểu, ăn mặc rất đẹp và hát rất hay. Tuy không chủ nhiệm nhưng mẹ luôn lo lắng, quan tâm tới E1 và coi chúng mình như con. Đợt thi vào cấp 3 có lẽ là lúc chúng mình nhận thấy rõ nhất sự quan tâm của mẹ. Mẹ là nguồn động lực lớn để chúng mình học tập và rèn giũa bản thân. Mẹ còn giúp chúng mình nhận ra tầm quan trọng của việc dồn tâm trí, công sức khi làm điều mình thích”, Hà Nguyên chia sẻ.

 

“Điều mình nhớ nhất về MC là con người. Suốt bốn năm học tại đây, bằng nhiều cách khác nhau, con người ở MC đã giúp mình nhận ra những gì bản thân cần sửa đổi, những gì nên theo đuổi và khiến mình trưởng thành hơn. MC là ngôi trường tập hợp những thầy cô đặc biệt như: cô Quế, cô Dung, cô Hương... Họ thực sự là những giáo viên tâm huyết với nghề, với học sinh”, Hoàng Nam cho biết.

Theo MCer Link 29

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm