Mùa hè từ góc nhìn mới

Là những người trẻ thuộc thời đại công nghệ 4.0, các MCer có cái nhìn thật khác về mùa hè khi đây không đơn thuần chỉ là dịp nghỉ ngơi sau một năm học. 

Mùa hè với những mảnh đời khó khăn

Một mùa hè được xem là ý nghĩa là khi bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức từ những trải nghiệm mới mẻ. Đối với mình, mùa hè chính là thời điểm thích hợp để lan tỏa yêu thương và giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Mình vốn là một người yêu núi rừng. Sự thanh bình và vẻ đẹp trong trẻo của thiên nhiên nơi đây khiến mình vô cùng thích thú. Việc được ngắm nhìn bầu trời trong veo, xa ngút tầm mắt hay những đám mây đẹp như tranh vẽ, lững lờ trôi mà không có bất kỳ tòa nhà cao tầng nào che lấp… cũng đủ khiến trái tim mình hẫng đi một nhịp.

Vẻ đẹp của vùng cao không chỉ dừng lại ở thiên nhiên hùng vĩ mà còn ở sự mộc mạc của những người dân bản xứ. Những phụ nữ vùng cao tần tảo với nụ cười hiền hậu đắm mình trong niềm vui lao động. Dáng vẻ chân chất của họ thật dễ mến. Những em bé vùng cao luôn có sức hút lạ kỳ, khó giải thích đối với mình. Những nụ cười ngây ngô, ánh mắt trong vắt, thuần khiết giữa cái thiếu thốn, khó khăn của các em đem lại cho mình cảm nhận trong trẻo đến lạ. Đó là vẻ tự do phóng khoáng, mang chút hoang dại của những đứa trẻ được sinh ra giữa núi rừng.

Thế nhưng, đối lập với vẻ đẹp của thiên nhiên và người dân bản xứ là những thiếu thốn, khó khăn luôn dai dẳng đeo bám người dân vùng cao. Những đứa trẻ ngây thơ khoác trên người bộ quần áo không mấy tươm tất hoặc tệ hơn, chúng chẳng có gì để mặc giữa thời tiết khắc nghiệt. Không những vậy, học sinh vùng cao còn hàng ngày học tập trong điều kiện thiệt thòi, thiếu thốn. Một ví dụ điển hình là các em nhỏ đang học tại những trường mầm non ở Mèo Vạc. Hai địa điểm cấp bách hiện cần xây trường mới là Phiêng Tòng của trường mầm non Khau Vai và Nà Tàn của trường mầm non Nậm Ban. Các em cần lắm ngôi trường khang trang với cơ sở vật chất đầy đủ để có thể an tâm đi học như bao đứa trẻ khác. Mùa hè này, mình dự định sẽ quyên góp và kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng cho các em một “mái nhà thứ hai” thật ấm áp và khang trang.

Hãy trân trọng từng khoảnh khắc và tự tạo nên một mùa hè ý nghĩa cho bản thân và những người xung quanh, MCer nhé! Chúc các bạn có một kỳ nghỉ hè thật đáng nhớ!

LINH ĐAN

(11I)

Mùa hè tự chủ

Định nghĩa về mùa hè của mình thay đổi dần theo năm tháng. Lúc bé, mùa hè với mình là dịp được nghỉ học lâu thật lâu. Lớn hơn một chút, có thêm bạn bè thân thiết thì mùa hè lúc đó là những cuộc đi chơi với nhóm bạn và những chuyến du lịch cùng gia đình. Tới tận năm ngoái, mình mới cảm thấy bản thân có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa nhất từ trước đến giờ.

Mùa hè năm trước, mình đã hoàn thành những việc mà bản thân tự cho là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành. Đó là tham gia một dự án về môi trường và làm tình nguyện viên ở trại hè khoa học dành cho trẻ em. Nhưng có lẽ, những trải nghiệm mùa hè ấy chưa bao giờ là đủ với một người đầy dự định và ước mơ như mình. Thế nên, mình có rất nhiều kế hoạch cho mùa hè năm nay.

Trước hết, để có thể làm được mọi việc, mình phải khoẻ mạnh. Vì vậy, vào buổi sáng, mình sẽ thức dậy sớm, tập thể dục để hình thành một thói quen tốt. Tiếp đó là bắt đầu chế độ ăn lành mạnh để thay đổi vóc dáng và duy trì sức khoẻ về sau.

Ngoài ra, điều mà mình mong muốn làm nhất trong mùa hè chính là đi đến những vùng nông thôn hay cao nguyên hẻo lánh để trải nghiệm cuộc sống, hiểu thêm về đời sống của những người dân và giúp đỡ họ về vật chất cũng như tinh thần, dù ít hay nhiều. Mình rất thích chụp ảnh nên sẽ vác theo máy ảnh để ghi lại hết những khoảnh khắc tại đó. Khi về, mỗi bức ảnh chắc chắn sẽ có một câu chuyện/kỷ niệm đáng nhớ. Đồng thời, mình sẽ có những kinh nghiệm quý giá hay bài học ý nghĩa để trưởng thành hơn bởi người ta hay nói: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Hơn nữa, trong lúc nghỉ hè, mình sẽ tận dụng tối đa khoảng thời gian để học. Mình dự định dành ra 3, 4 giờ đồng hồ/ngày luyện đề tiếng Anh bởi mình sẽ đối mặt với hai kỳ thi quan trọng vào hè năm nay: SAT và IELTS. Hy vọng với những sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, mình sẽ đạt được số điểm mong muốn.

Nhưng không phải cả mùa hè của mình chỉ có học và học. Bởi năm nay, mình sẽ tiếp tục làm tình nguyện viên cho trại hè khoa học và tham gia vào những dự án mới. Cuối cùng, mình muốn hè này được thử sức với công việc kinh doanh. Mình có một cô bạn thân từ thời cấp hai. Năm ngoái, hai đứa manh nha lên một kế hoạch vừa thú vị vừa táo bạo - bán quần áo. Với một đứa biết vẽ, may; còn một đứa luôn có những ý tưởng thiết kế sáng tạo thì chúng mình có thể hợp tác làm ăn với nhau. Biết đâu, chúng mình lại đạt được kết quả nào đó hoặc chí ít là học thêm được những bài học bổ ích về quản lý tài chính.

NHẬT VI

(11E1)

Mùa hè khám phá

Ai đó đã nói: “Nếu cuộc đời là một bản nhạc thì thanh xuân chính là khúc nhạc trong trẻo, rực rỡ nhất”. Vậy người nào trong chúng ta đã từng tự hỏi bản thân làm được điều gì trong những mùa hè ấy khi khúc ca tuổi trăng tròn bắt đầu vang lên những nhịp điệu.

Lúc còn nhỏ, mỗi lần nhìn thấy hàng cây bằng lăng trổ những rặng hoa tím biếc, len lỏi vài đốm lửa phượng vĩ trên vòm trời tươi xanh, tôi không khỏi sướng âm ỉ khi nghĩ đến kỳ nghỉ hè đang đợi chờ mình.

Khi ấy, mùa hạ trong tôi là quá nhiều dự định cho một cậu bé khám phá. Là những sáng sớm tinh khôi hai anh em được mẹ chở sang ông bà ngoại “bán trú”. Là những buổi chiều nhễ nhại mồ hôi được dì cho đi bơi, chơi cầu lông, bóng rổ. Là cảm giác vui sướng vô bờ khi sau bao nỗ lực, mình đã đi được xe đạp hai bánh. Hay chỉ đơn giản là khi ba dì cháu ngồi vắt vẻo trên ghế đá, tưởng tượng mình là ve sầu với giọng hát khản đặc rồi cùng phá lên cười…

Khi lớn hơn, tôi cảm nhận mùa hè qua lăng kính của một chàng trai tuổi 18. Hè trong tôi lúc ấy khác xưa rất nhiều, hoài bão hơn, xa xôi hơn và đầy mơ ước hơn. Mùa hè trong tôi là những trại hè có sự tham gia của học sinh quốc tế. Khi đó, tôi được gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu với bạn bè ở khắp châu lục về đất nước Việt Nam của mình. Đồng thời, tôi được tìm hiểu về văn hoá của các nước và nhiều nền văn minh khác.

Mùa hè trong tôi còn là những ngả đường khám phá, từ cột cờ Lũng Cú xa xôi đến đất mũi Cà Mau - nơi địa đầu Tổ quốc. Chuyến đi không có bố mẹ ở bên chăm sóc, không có em gái ở bên trêu đùa, chỉ có mình tôi hoặc đồng hành cùng cậu bạn thân rong ruổi trên mọi nẻo đường của đất nước. Trở về với làn da rám nắng, nhớ về những khoảnh khắc được tự khám phá, được hoà mình vào thiên nhiên, được tận mắt ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay dù nơi núi non hùng vĩ hay sóng biếc muôn trùng, tôi biết mình phải làm gì cho một tương lai sáng lạn hơn, rực rỡ hơn.

Có lẽ, mùa hè trong tôi sẽ còn khác nữa khi tôi thêm tuổi mới. Nhưng tôi biết rằng, mùa hè năm nay, mùa hè cuối cùng của thời học trò sẽ rất đáng nhớ với thật nhiều kỷ niệm về mái trường, thầy cô và bạn bè thân yêu.

QUỐC TRUNG

(12G5)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm