Nghe thầy Tây “tám” chuyện Tết ta

Không khí mùa Xuân như đã chạm vào lòng người, dù chúng ta ở bất kỳ đầu trên tổ quốc Việt Nam. Tết Nguyên đán đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt, là dịp quây quần gia đình đầm ấm nhất năm, nhưng một người nước ngoài nghĩ gì về “Tết ta” nhỉ? Hôm nay, chúng mình sẽ trò chuyện với thầy Jim Connolly, giáo viên tiếng Anh của MC nhé.

Trong không khí hối hả người, hoa đua nhau đón Xuân về, thầy Jim cũng tỏ rõ niềm phấn khởi chuẩn bị mọi thứ cho Tết cô truyền Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 18 thầy ăn Tết Việt, nên không còn quá bỡ ngỡ. Qua buổi trò chuyện này, chúng mình có thể hiểu hơn về cảm nhận của một người nước ngoài về ngày Tết âm lịch của người Việt.


Thầy Jim Connolly, gương mặt thân quen với các MCer chuyên Anh.

- Em chào Thầy, Thầy có thể giới thiệu về một chút về bản thân và quãng thời gian sinh sống ở Việt Nam?

Xin chào, Thầy là Jim Connolly, đến từ New Zealand, hiện là giáo viên dạy tiếng Anh cho các lớp chuẩn quốc tế của trường Marie Curie. Thầy đã sống ở Việt Nam hơn 20 năm rồi và xem đây như quê hương thứ hai của mình. Thầy rất thích phong cách sống của người Việt và văn hóa nơi đây. Quãng thời gian khá dài đủ giúp Thầy quen với cuộc sống tại Hà Nội mà Thầy rất yêu quý.

- Năm mới đã đến rất gần, vậy xuân Quý Tỵ này, Thầy dự định ở Việt Nam và sẽ ăn Tết cùng với ai?

Thật may mắn là Thầy cũng có một gia đình ở của riêng mình ở Việt Nam. Nên thầy sẽ đón năm mới cùng gia đình mình, như một tổ ấm của người Việt Nam đích thực. Trong hơn 20 năm qua, chỉ có duy nhất ba năm thầy trở về New Zealand trong các kỳ nghỉ Tết, bởi lẽ Thầy rất vui khi được hòa mình vào không khí xuân ở Hà Nội.

- Thầy có thể chia sẻ về sự khác biệt giữa tết cổ truyền Việt Nam và năm mới ở New Zealand?

Tết ở hai quốc gia khác nhau rất nhiều. Người New Zealand chỉ nghỉ Tết trong hai ngày. Tối giao thừa là đông vui nhất, mọi người cùng đổ ra đường phố, đến ngày thứ hai thì đến nhà bạn bè ăn cơm, chúc tụng nhau. Ngày thứ ba thì tất cả mọi người đã đi làm bình thường. Ở Việt Nam, thời gian nghỉ kéo dài hơn, mọi người sống tình cảm hơn. Đặc biệt, phong tục gặp gỡ họ hàng, ăn uống ấm cúng cho Thầy cảm nhận không khí người Hà Nội nghĩa tình hơn.

Hà Nội ngập tràn hoa, nhiều nhất là hoa đào, các con phố được trang hoàng rực rỡ và đẹp mắt hơn rất nhiều. Trong khi đó, tại New Zealand, người ta chú trọng tới dịp Giáng sinh nhiều hơn, vì vậy mà không có nhiều thời gian cho ngày Tết.


Thầy Jim trong một tiết học với lớp 10E1.

- Cảm xúc đặc biệt nhất của Thầy mỗi khi Tết đến là gì?

Thầy thấy hồi hộp và hạnh phúc mỗi khi cả gia đình cùng tụ họp ăn cơm trong dịp Xuân về. Mọi người đều muốn quên hết chuyện năm cũ, mong mỏi hạnh phúc, may mắn cho năm mới và trao lì xì cho nhau, không khí rất ấm cúng.

- Tết Việt Nam có rất nhiều phong tục truyền thống, như hái lộc, bầy mâm ngũ quả, không quét nhà ngày mồng Một…. Thầy có thích thú với những điều này?

Thầy cũng biết nhiều nét văn hóa truyền thống của người Việt trong dịp Tết và thấy thích nhất việc đi thăm họ hàng. Khi đó, cả gia đình cùng diện quần áo tươm tất, đi bên nhau hạnh phúc. Bởi lẽ, những ngày thường, vợ chồng đi làm khác nơi, có rất ít thời gian dành cho nhau và con cái. Do đó, dịp mà cả gia đình đi cùng nhau luôn đem tới cảm giác vui vẻ và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Năm ngoái, cả gia đình Thầy tới nhà bà ngoại, cùng dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị Tết. Năm nay có nhà mới, vợ chồng sẽ tự sắm Tết. Hiện giờ, gia đình Thầy đã chuẩn bị đầy đủ những vật phẩm cần thiết cho Tết và đang háo hức chờ thời khắc giao thừa tới.

- Tết này, Thầy và gia đình đã có dự định cụ thể gì?

Chắc là cả nhà dành thời gian quây quần bên nhau nhiều hơn. Vì cả một năm qua bận rộn, đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi. Sau dịp tết Nguyên đán, gia đình Thầy sẽ tranh thủ trở về New Zealand để thăm quê.

Cũng nhân đây, Thầy muốn gửi lời chúc mừng tới thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang, toàn thể giáo viên, các em học sinh trường Marie Curie, đón một cái Tết hạnh phúc, tràn đầy sức khỏe, vui vẻ bên gia đình, may mắn nhiều hơn năm ngoái.

Em cảm ơn Thầy về buổi trò chuyện này!

Huy Nghĩa

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm