Quản lý thời gian: dễ, không dễ mà lại rất dễ

Túi thời gian và “lỗ thủng” 1+1+1+… = 0

Sau một ngày "đuối như cá chuối" ở trường về, Mai Lan (Lớp 10, TP.HCM) quyết tâm sẽ ngồi vào bàn học lúc 19h. Nhưng khi mang tô cơm ra phòng khách, bật tivi lên xem HBO, bạn ấy bị cuốn hút theo từng thước phim và kết thúc bữa ăn tối lúc gần 21h. Sau đó, Lan lại muốn cắt hoa quả ra làm sữa chua trái cây để tráng miệng. Vậy là nhì nhằng mất thêm 45 phút nữa cho cả việc chế biến và ăn. Ăn no quá phải nghỉ một lúc thì mới học được, thế là tốn thêm 15 phút nằm vật vạ trên giường. Sẵn tay cô nàng chộp lấy PSP giải trí một tí, "tiêu" luôn cả tiếng đồng hồ. Đến 23h, mắt nhắm mắt mở, Lan thẳng tiến lên giường luôn để sáng mai dậy sớm học bài. Rõ ràng cô nàng làm được rất nhiều việc nhưng cuối cùng, hiệu quả lại bằng 0.


Sử dụng thời gian hiệu quả tuy dễ mà lại rất khó nếu bạn không biết cách.

Loại “lỗ thủng” 1 > 2

Minh Hùng (Lớp 11, Đồng Nai) lại có “mốt” xài hoang thời gian theo kiểu khác. Ngày mai có một núi bài tập Toán, Lý, Anh chất cao khủng khiếp nhưng anh chàng lại mê mải ngồi vẽ bản đồ môn Địa. Chiều nay, khi học môn Địa, cô phân cho các tổ vẽ bản đồ để làm đồ dùng dạy học cho tuần sau. Vẽ vốn là sở trường của Hùng nên về nhà, cậu bạn bắt tay vào làm luôn. Trong khi vẽ, sực nhớ đến bài tập Toán, Lý… tuy cũng hơi chột dạ nhưng Hùng lại nghĩ, bản đồ trước sau gì cũng phải nộp mà làm bây giờ thì tuần sau đỡ phải làm, một tí nữa là xong nên cố ráng. Cuối cùng là buổi học kết thúc lúc gần 3h sáng, còn đống bài tập ngày mai mới được giải quyết xong.

Tuyệt chiêu “vá túi”

Teen có hàng nghìn cách để phân chia thời gian thật hợp lý, chỉ cần nhớ một vài điểm cơ bản sau:

- Thiết lập mục tiêu: Để bắt đầu quản lý thời gian một cách hiệu quả, teen cần đặt ra mục tiêu cho mình. Chẳng hạn, teen chọn mục tiêu quan trọng nhất là vượt qua bài kiểm tra một tiết tuần này. Bạn hãy vẽ một bản đồ tư duy xem để có đạt điểm 10, bạn cần gì: Xem lại công thức, làm hết bài tập trong sách giáo khoa, giải thêm bài tham khảo… và ghi vào dưới mỗi việc thời gian dành cho nó rồi xử gọn từng việc.

- Ưu tiên đúng chỗ: Hầu hết teen đều cần có “TO DO LIST”. Bản danh sách này đơn thuần chỉ là một tập hợp những việc cần làm. Teen phải thêm một bước nữa là đánh dấu ưu tiên và làm trước những việc quan trọng. Ví dụ một bảng “TO DO LIST” cho các môn trong tuần phải cụ thể như sau: Bài tập môn, Thời gian thực hiện, Deadline, Tiêu chí, Hình thức nộp... Thế là tương ứng có một dòng: Bài thuyết trình môn Văn, Làm từ 20-22h, Chiều thứ 6, Ngắn gọn, súc tích, Gửi email cho cô… Việc thể hiện rõ ràng như thế sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh được các môn với nhau và biết cái nào quan trọng hơn. Nhớ là khi làm xong thì tick ngay vào và bắt tay chuyển sang làm việc khác.

- Quyền được hỗ trợ: Thay vì một mình vừa viết kịch bản, vừa vẽ trang trí sân khấu, vừa đi thuê đồ cho vở kịch của lớp thì tại sao bạn lại không phân chia công việc cho một bạn khác nhà gần chỗ thuê đồ đi thuê hộ bằng việc chỉ cần ghi danh sách những thứ cần thuê rồi đưa cho hắn. Còn bạn dành một buổi ngồi với một nhóm "họa sĩ" của lớp để xử lý xong phông sân khấu.

Quyền này còn hiểu theo một cách khác là "day – runner". Bạn cần công khai cho bố mẹ, anh chị và mấy đứa bạn thân biết để nếu bạn cắm đầu vào tivi thì bố sẽ nhắc nhở bạn: “Ủa, lẽ ra con đang phải làm bài tập Hóa chứ!” hay bạn nhắn tin cho “cạ cứng”: “Đi xem Hừng đông 2 không?” thì nó sẽ nhắn lại: “Cậu không định học tiếng Anh à? Tuần sau thi rồi!”.

- Lên kế hoạch dài hạn: Hãy cho phép mình "nhìn xa trông rộng" bằng việc vạch những mục tiêu cho thời gian dài trong cuộc đời. Ví dụ: Trong năm nay, bạn có ba việc phải làm: Giảm 5 kg, đoạt Học sinh giỏi cấp thành phố và biết làm gốm. Để đạt được tất cả mục tiêu đó, bạn phải có một tiếng tập gym mỗi ngày, hai tiếng nghiền ngẫm thêm các cuốn sách nâng sao và trong rất nhiều đợt nghỉ lễ của năm, chọn một dịp để đi học làm gốm.

- Biết nói “Không!”:
... Với bố mẹ khi chuyến du lịch gia đình rơi vào ngày thuyết trình của nhóm.
... Với remote tivi khi ngày mai có bài kiểm tra.
... Với dự án chụp hình bìa cho tờ báo teen bạn vẫn mơ ước nếu lịch chụp trùng vào ngày thi học kỳ.
... Với mọi cám dỗ, nếu bạn muốn thành công.

Lập "day – runner"
- Tiến độ: Mỗi ngày đổi một thói quen.
- Thực hiện: Một tuần.
- Mục tiêu: "F5" bản thân thành teen sử dụng thời gian hiệu quả.
- Nội dung:
+ Thứ Hai: 15 phút đầu ngày để lên "schedule" cho cả tuần.
+ Thứ Ba: Đi mua một đống "stick" hoa lá cành để phủ sóng “To do list” khắp nơi: Tủ lạnh, đầu giường, tivi…
+ Thứ Tư: "Check" lại đồng hồ đeo tay và treo trường ở nhà để đảm bảo thời gian chính xác.
+ Thứ Năm: Tập "off" tivi cả ngày -> áp dụng cho những ngày trước kỳ kiểm tra.
+ Thứ Sáu: Nghĩ ra cách kết hợp những việc dễ làm để tiết kiệm thời gian: Nghe nhạc trong khi tập gym, hỏi mẹ về cách nấu ăn trong khi cùng mẹ làm việc nhà…
+ Thứ Bảy: Dành hai tiếng để quan tâm đến gia đình.
+ Chủ nhật: Kiên quyết rời mắt khỏi màn hình FB trước 10 giờ để ngủ sớm vì mai đã lại là thứ Hai.

Theo VTM

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm