Rèn kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Hoạt động nhóm (teamwork) được áp dụng trong nhiều môn học tại Marie Curie. Do đó, việc nắm rõ các quy tắc, “bí kíp” làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng mình. 

Những điểm cộng thú vị

Quỳnh Hương, Phúc An (9I1), Minh Nhật (9M1) và Bảo Hân (11I) cho biết, thầy cô thường đưa ra những bài tập, dự án nhỏ hay buổi thuyết trình nhóm để các bạn rèn kỹ năng làm việc với nhau. Thầy cô sẽ phân nhóm hoặc các bạn tự chọn nhóm. “Ở lớp mình, những bạn có khả năng lãnh đạo và làm việc tốt sẽ chủ động chọn ra nhóm nhỏ để làm bài khi giáo viên giao đề tài. 3 - 4 bạn sẽ tập hợp thành một nhóm và mỗi nhóm đều có bạn học tốt để giúp đỡ lẫn nhau”, Quỳnh Hương cho biết.

Quỳnh Hương (9I1)

Phúc An cho rằng, lợi ích lớn nhất của làm việc nhóm là rèn luyện kỹ năng phối hợp, tinh thần trách nhiệm với công việc, biết cách lắng nghe và đóng góp ý kiến. Làm nhóm đem lại hiệu quả cao hơn làm một mình vì mỗi người được phát huy thế mạnh của bản thân. Hơn nữa, hoạt động “teamwork” giúp trau dồi những phẩm chất tốt như: tự tin, trách nhiệm, biết tương trợ nhau... và những kỹ năng cần thiết cho tương lai như: giao tiếp, lãnh đạo, thuyết trình… Ngoài ra, làm việc nhóm khiến các thành viên thêm gắn bó và hiểu nhau hơn.

Với Bảo Hân, làm việc nhóm giúp cô bạn trưởng thành hơn trong cách làm việc, học cách đối diện với những điều mà bản thân chưa từng thử sức. Thứ hai là biết cách lập kế hoạch, quản lý thời gian, phân chia công việc, cải thiện những kỹ năng còn yếu, đồng thời phát triển những điểm mạnh.

Bên cạnh những bài học bổ ích, các bạn đã có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ qua mỗi lần hoạt động nhóm. Quỳnh Hương nhớ lần thuyết trình môn Lịch sử về đề tài “Tìm hiểu chí sĩ Phan Chu Trinh và cải cách Duy Tân” trên Microsoft Teams trong đợt học online do dịch Covid-19. “Nhóm mình phân công việc một đội tìm hiểu thông tin, một đội viết kịch bản và một đội làm slide. Các bạn đều làm việc nghiêm túc, trách nhiệm nên hoàn thành bài tập nhanh chóng và hiệu quả. Gần đến ngày báo cáo, nhóm tổ chức họp trên Teams để chạy thử bài thuyết trình. Hôm diễn ra chính thức, nhóm hoàn thành tốt và trả lời được câu hỏi mở rộng của cô nên đạt 9,5 điểm. Sau buổi học, chúng mình nhắn tin chúc mừng nhau rối rít vì được điểm cao nhất lớp”, cô bạn kể.

Phúc An ấn tượng nhất với lần thuyết trình môn Ngữ văn về những món ăn. Cậu nhớ lại: Nhóm mình chọn bánh dứa để thuyết trình. Ai cũng háo hức làm những chiếc bánh mini thật đẹp. Với nguyên liệu được chuẩn bị trước, chúng mình đã nặn ra những chiếc bánh ngon tuyệt. Tuy bánh có đủ hình thù kỳ dị nhưng vì đó là công sức của cả nhóm nên mọi người rất trân trọng. Sau đó, từng mẻ bánh được đưa vào lò nướng, mùi thơm của dứa tỏa khắp căn phòng, khiến ai cũng rớt nước miếng thèm thuồng. Khi ra lò, với lớp trứng bóng loáng trên bề mặt, chúng trông thật đẹp mắt. Về slide, nhóm cùng chọn ảnh, bàn luận cách trình bày rồi tập thuyết trình sao cho rõ ràng, diễn cảm. Hôm báo cáo, chúng mình rất vui khi nhận được điểm số rất cao. Thế là những tâm huyết của nhóm đã được đền đáp xứng đáng”.

Bảo Hân (11I)

Bảo Hân nhớ nhất lần diễn kịch Tấm Cám. Sau khi nhận nhiệm vụ, các bạn bàn bạc, phân chia công việc phù hợp với khả năng của từng người. Nhóm làm trang phục, nhóm học lời thoại. Từ những vật dụng hàng ngày, các bạn đã tận dụng để thiết kế những bộ trang phục độc đáo cho nhân vật. Kết hợp với diễn xuất tài tình, nhóm của Bảo Hân đã xuất sắc giành điểm 10 cùng lời khen của cô giáo và bạn bè trong lớp. Cô bạn cho biết: “Với chúng mình, điểm số không phải là tất cả, quan trọng là cả nhóm đã có những trải nghiệm thú vị. Chúng mình đã biết sống trách nhiệm vì tập thể để tạo nên kết quả tốt nhất”.

Sau những lần làm việc nhóm, MCer đã “dắt túi” kha khá “bí kíp” để đạt hiệu quả cao. Minh Nhật khẳng định: Yếu tố quan trọng nhất là sự tự giác, ý thức và tinh thần hợp tác giữa các thành viên. Thứ hai là sự hiểu biết nhất định của mỗi người về công cụ sử dụng. Điều này góp phần tránh những lỗi kỹ thuật; giảm thiểu khối lượng công việc hậu trường cần xử lý với video, slide… Thứ ba là sự tương đồng giữa các thành viên. Nếu nhóm quá đa dạng thành phần thì dễ gây ra sự khó chịu cho những thành viên chủ chốt, tạo ra tâm lý ỷ lại ở những thành viên có khả năng yếu hơn”.

Nhóm Phúc An (9I1)

Phúc An, Bảo Hân và Quỳnh Hương lưu ý thêm, khi hoạt động “teamwork”, mỗi người cần tuân thủ “3 biết” nhằm nâng cao hiệu quả. Đó là:

- Biết lắng nghe: Không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác mà cần lắng nghe để hiểu và sửa chữa.

- Biết đóng góp: Chỉ lắng nghe thôi là không đủ mà mỗi người cần nêu lên quan điểm cá nhân. Dù ý kiến đó có thể sai hoặc không được ủng hộ thì không nên sợ.

- Biết giúp đỡ: Nếu mọi người hỗ trợ nhau thì công việc sẽ được hoàn thành nhanh hơn và đạt kết quả tốt nhất.   

Chuyên gia “bật mí” “bí kíp”

Ngoài những “bí kíp bỏ túi” trên, MCer có thể tham khảo thêm những kinh nghiệm làm việc nhóm hiệu quả do các chuyên gia của phòng Tham vấn học đường MC chia sẻ.

Trước hết, các bạn cần biết các tiêu chí đánh giá tính hiệu quả của hoạt động nhóm. Đầu tiên là các thành viên luôn có quyền nêu ý kiến. Thứ hai, mọi quyết định được đưa ra thông qua biểu quyết tập thể. Thứ ba, làm việc nhóm phải giúp các thành viên tăng tinh thần trách nhiệm; hiểu rõ suy nghĩ, hành động của nhau; chấp nhận ý kiến trái chiều và sẵn sàng hỗ trợ, cộng tác dựa trên nỗ lực chung. Thứ tư, nhóm luôn có sự chia sẻ quyền hành. Các thành viên đều nhận thức được vai trò của mình, có cảm giác là người tạo ra ảnh hưởng để từ đó kích thích mỗi người phát triển năng lực, sở thích.

Tiếp theo, các bạn cần thực hiện chỉn chu các bước chuẩn bị:

- Giai đoạn lập kế hoạch: Trước khi thực hiện, bạn cần có kế hoạch, chiến lược rõ ràng về về nguồn lực, phương pháp, thời gian tiến hành, yêu cầu công việc… nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Kết quả “teamwork” phụ thuộc trực tiếp vào giai đoạn này. Đầu tiên, các bạn cần bầu ra nhóm trưởng để điều phối công việc phù hợp với từng cá nhân và luôn giữ nhóm ở trạng thái ổn định.

Nhóm làm việc trên cơ sở hướng tới những mục tiêu cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Mục tiêu phải được định lượng để có thể đánh giá. Mục tiêu cần phù hợp với năng lực của nhóm và tình hình với thực tế, chứ không viển vông. Ngoài ra, phải đề ra thời gian hoàn thành mục tiêu.

- Giai đoạn thực hiện: Sau khi được thành lập, nhóm cần có thời gian thấu hiểu nhau. Nhóm trưởng sẽ tổ chức buổi nói chuyện để các thành viên chia sẻ về bản thân, cũng như nắm rõ thông tin về nhóm để có thể phối hợp tốt. Tiếp theo, mỗi thành viên cần thể hiện khả năng đóng góp cho nhóm.

Nhóm cần xây dựng các nguyên tắc làm việc nhằm tạo ra sự đồng thuận trong tiếp cận, thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời xác định trách nhiệm của mỗi thành viên với công việc chung. Chẳng hạn như: luôn lắng nghe người khác; tôn trọng, giúp đỡ nhau; có trách nhiệm với công việc; khen ngợi, ủng hộ, nâng đỡ những thành viên khác; đúng giờ… Các quy tắc này có thể quy định ngầm hoặc soạn thảo văn bản nhưng cần phải rõ ràng và được các thành viên tôn trọng thực hiện.

Trước khi giao nhiệm vụ, nhóm trưởng tổ chức họp nhóm để thảo luận, thống nhất phương án thực hiện và đảm bảo phân chia công việc phù hợp với khả năng của mỗi người. Ngoài ra, nhóm cần động viên, khích lệ những cá nhân làm việc tích cực; đối thoại thẳng thắn về những vướng mắc nhằm giúp mọi người hiểu và phối hợp hiệu quả. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nhóm cần trao đổi rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, trưởng nhóm cần phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên để tránh chồng chéo việc, tị nạnh nhau; giúp họ hoàn thành đúng thời hạn. Đồng thời, trưởng nhóm có trách nhiệm kết nối, tổng hợp phần việc của mỗi thành viên để bảo đảm công việc được thực hiện theo đúng kế hoạch và đạt kết quả.

Hoạt động nhóm không chỉ diễn ra trong trường học mà còn ở rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Do đó, ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường, các bạn hãy rèn luyện kỹ năng này thật nhuần nhuyễn. Có như vậy thì sau này, các bạn mới vững vàng vượt qua được những khó khăn, thử thách.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm