Tự hào về Tổ quốc thân yêu

Với MCer, Tổ quốc chính là gia đình, là những trang sử hào hùng, là tình người ấm áp trong cơn đại dịch… 

Tổ quốc là gia đình

Trước kia, mình chỉ nghĩ đơn giản, Tổ quốc là cái tên xuất hiện trên hộ chiếu, là từ “Việt Nam” mà mình thốt lên khi ai đó hỏi: “Bạn từ đâu đến?”. Thế nhưng hôm nay, ngồi nghĩ thật kỹ về nơi sinh ra và gắn bó hơn 20 năm, mình nhận ra:

Tổ quốc như “người cha”, bảo vệ mình khi ngoài kia xô bồ, hiểm nguy. Tính “con gái” có phần liều lĩnh, thích trải nghiệm đây đó. Nhiều nơi khiến con gái vấp ngã, đổ bệnh; thế mà khi về quê cha, vẫn được âu yếm, yêu thương. “Cha” thường bảo: “Lúc nào cảm thấy không hạnh phúc, con trở về bên cha”. Hiện mình là một trong số những công dân bị mắc kẹt tại Thái Lan và được “cha” đón về bằng chuyến bay hỗ trợ hồi hương ngày 17/5. Bao mệt mỏi, lo lắng về bệnh tật nơi xứ người khiến mình chỉ chực oà khóc khi nhận được tin “cha” đón về nhà. Và “cha” nói: “Tổ quốc không để người con nào ở lại phía sau”.

Tổ quốc như “người mẹ”, luôn dang rộng vòng tay, bao dung đón mình trở về. Khi con gái nũng nịu, hờn dỗi bỏ đi xa, “mẹ” vẫn ở đó, yêu thương vô điều kiện và mang tới hương vị quê hương, tiếng nói đất nước, hơi ấm tình người.

Tổ quốc còn hiện diện ở mỗi gia đình, ở câu nói mỗi ngày: “Tôi là người Việt Nam”. Tổ quốc hiện hữu từ màu da, giọng nói đến thói quen văn hóa. Vì Tổ quốc ở trong tim nên dù đi đâu, mình vẫn luôn nhớ tới nét đẹp toàn vẹn mang tên Việt Nam.

Ngay lúc này, mình hiểu và trân quý Tổ quốc hơn bao giờ hết. Khi gặp khó khăn, những người con dân tộc ở khắp thế giới mới thấy được sự bao dung mạnh mẽ của Tổ quốc.

Đúng, Tổ quốc trong mình là tổ ấm, là cha, là mẹ, là chính bản thân.

“… Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở,

Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn…”

MINH NGỌC

(CHS G5, 10 - 13)

Tổ quốc là những trang sử hào hùng

Để chúng mình có cuộc sống như hôm nay, từ ngàn xưa, ông cha ta đã hy sinh xương máu giữ gìn từng tấc đất của Tổ quốc. Với người Việt, hai tiếng “Tổ quốc” từ bao đời đã trở nên thiêng liêng, tha thiết nhất. Còn với mình, Tổ quốc là “đất nước do cha ông xây dựng, bảo vệ và để lại”. Do vậy, Tổ quốc hay đất nước không phải là tài sản riêng của một cá nhân mà là của chung dân tộc. Đó là tài sản thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

Khi vào Tiểu học, bắt đầu biết đọc, biết viết, mẹ thường tặng mình những cuốn sách về lịch sử đất nước. Trong đó có những đoạn văn kèm hình ảnh in màu rất đẹp, kể về những kỳ tích trong quá khứ của người Việt Nam như: Thánh Gióng đánh bại giặc Ân, khởi nghĩa Hai Bà Trưng, anh Kim Đồng đưa thư trong mưa bom, lửa đạn… Ngoài ra, mình còn biết đến những trang sử hào hùng của dân tộc thông qua các ngày lễ lớn như: 30/4 - ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, 7/5 - ngày chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, 19/5 - ngày sinh của Bác Hồ kính yêu... Mỗi lần được nghe những câu chuyện lịch sử ấy, trái tim mình luôn thấy xốn xang, tự hào. Không chỉ thời chiến mà trong thời bình, người Việt vẫn luôn để lại hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ví dụ trong khoa học, chúng ta có nhà bác học Lương Định Của, nhà Toán học Ngô Bảo Châu… Ở lĩnh vực thể thao, đội bóng đá Việt Nam đã lập thành tích ấn tượng tại giải Vô địch U23 châu Á. Gần đây nhất là giành chức Vô địch SEA Games đầu tiên trong lịch sử; khiến người dân Việt Nam đã có những đêm không ngủ và đầy tự hào.

Khi Covid-19 hoành hành, trong lúc những quốc gia có nền y học phát triển chưa kiểm soát được dịch bệnh thì Việt Nam làm được. Đến nay, nước ta gần như xử lý tốt đại dịch. Rất nhiều bệnh nhân nhiễm virus đã được chữa khỏi và chưa có trường hợp tử vong. Thành công ấy là nhờ vào tài lãnh đạo của Chính phủ, sự đồng lòng đoàn kết của toàn dân. Đó còn là sự hy sinh thầm lặng của những phi công, tiếp viên tình nguyện đến tâm dịch để đón đồng bào về nước. Là những ngày không ngủ, miệt mài làm việc của các y bác sỹ. Là những anh chị sinh viên, cô chú bộ đội đã nhường ký túc xá để làm khu cách ly…

Tổ quốc trong mình là vậy đó. Dù dáng hình trên bản đồ thế giới trông nhỏ bé nhưng trong tim mình, Tổ quốc Việt Nam thật vĩ đại. Là học sinh, mình nguyện học hành chăm chỉ; nghe lời thầy cô, bố mẹ; đoàn kết, giúp đỡ bạn bè trong học tập để cùng tiến bộ. Mình mong sau này lớn lên trở thành người tử tế, biết yêu bản thân, gia đình và có thể góp phần dựng xây đất nước.

HỒNG PHƯƠNG

(7G4)

Tổ quốc là tình người ấm áp

Trải qua những tháng ngày sống cùng đại dịch Covid-19, mình nhận ra, mình yêu và tự hào về đất nước biết bao. Nhất là khi cùng bố mẹ nhìn thấy những hình ảnh ấm áp về tình người xuất hiện trên bản tin thời sự. Bên cạnh thông tin về diễn biến phức tạp của dịch bệnh, còn có những câu chuyện cảm động về sự đùm bọc, yêu thương của mọi người. Mình không thể quên cảnh các chú bộ đội phải ngủ rừng, nằm đất để nhường lại chỗ ở cho người dân cách ly. Mình rưng rưng xúc động khi thấy nhiều y bác sỹ tranh thủ ngủ trên sàn nhà lạnh lẽo giữa ca trực. Mình rất vui khi có những người tự may khẩu trang vải rồi phát miễn phí cho người dân. Mình thấy thật tự hào khi cựu học sinh của trường tình nguyện tham gia chuyến bay đặc biệt đón đồng bào từ tâm dịch Vũ Hán hồi hương. Mình rất ngưỡng mộ khi nhiều lớp ở Marie Curie ủng hộ gạo, trứng, khẩu trang… cho đội ngũ y bác sỹ tuyến đầu phòng, chống dịch... Tất cả câu chuyện, hình ảnh thân thương đó khiến mình hiểu hơn ý nghĩa của hai tiếng thiêng liêng - Tổ quốc.

Tổ quốc là thế, là sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn. Tổ quốc còn là sự chia ngọt sẻ bùi, là tình người hiện diện muôn nơi.

PHƯƠNG LINH

(7I4)

Tổ quốc là cội nguồn

Được sinh ra trên dải đất hình chữ S thân thương là một trong những niềm hạnh phúc đầu tiên mà tôi có trong đời. Cha mẹ luôn giáo dục nhận thức cho tôi về cội nguồn dân tộc từ khi còn bé. Họ luôn dạy tôi: “Để trưởng thành, đầu tiên, con cần nhớ về nguồn cội của mình”. Lời dạy ấy đã in sâu vào tâm trí tôi.

Có lần, tôi vô tình xem video về bà Lê Duy Loan - người phụ nữ duy nhất và trẻ tuổi nhất được bầu làm Phó Chủ tịch tập đoàn Texas Instruments hàng đầu thế giới. Trong bài phát biểu, bà nói: “Mẹ ơi, con là người Việt Nam với da vàng và dòng máu đỏ hiên ngang”. Tôi nhận thấy, câu nói ấy không những thể hiện niềm tự hào mà còn chứa đựng sự biết ơn vô bờ đối với Tổ quốc. Là người Việt Nam, tôi luôn tự tin ngẩng cao đầu dù ở bất cứ đâu. Bởi quê hương tôi là đất nước hiếu học, kiên cường và ấm áp tình người.

Tính đoàn kết dân tộc vốn là nét đẹp truyền thống trong văn hóa của người Việt. Sự đồng lòng ấy càng được thể hiện rõ trong đại dịch Covid-19, giúp nước ta vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh. Chúng ta đã luôn sát cánh bên nhau trên chặng đường gian nan ấy.

Những mẩu chuyện về cuộc sống thời Covid-19 mới ấm áp làm sao! Tôi thật lòng biết ơn những bộ đội cụ Hồ, y bác sỹ nơi tuyến đầu trực tiếp chiến đấu với virus. Trên mạng Internet, chúng ta truyền nhau những bức ảnh xúc động về vết lằn in sâu trên gương mặt của đội ngũ y tế do mặc đồ bảo hộ trong thời gian dài hay những mẩu bánh mỳ được ăn vội để sau đó lại tiếp tục công việc…

Điều khiến tôi tự hào nhất về Tổ quốc chính là những trang sử hào hùng của dân tộc. Một đất nước nhỏ bé đã đánh tan bao quân xâm lược. Khi tham gia trại hè quốc tế tại Nhật Bản, tôi làm bài thuyết trình giới thiệu Việt Nam. Tôi tự hào nói về đất nước mình với bạn bè quốc tế bằng tình yêu cháy bỏng nhất: “Tổ quốc tôi đẹp lắm, oai hùng lắm!”.

HÀ UYÊN

(11E4)

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm