Thân thương hai tiếng “Thầy ơi!”

Hình ảnh về những người thầy ở ngôi trường Marie Curie luôn in đậm trong tâm trí của bao lứa học trò, các bậc cha mẹ với lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc.

Người thầy không phấn trắng, bục giảng

Phấn bảng, bục giảng là đam mê, là tình yêu cháy bỏng của những người theo đuổi nghề giáo. Tuy nhiên, có những người thầy không sử dụng phấn trắng, bục giảng nhưng vẫn gắn bó, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giáo dục. Chúng tôi may mắn là lứa học trò được chở che, chỉ bảo bởi sự nghiêm khắc, tận tâm và bao dung của một người thầy như thế. Chúng tôi kính trọng và yêu quý gọi thầy bằng hai tiếng: “Thầy Luân”.

Cách đây 28 năm, bằng sự nhiệt huyết và quyết tâm tạo ra môi trường giáo dục chất lượng, thầy Khang đã mở trường Marie Curie. Từ những ngày đầu thành lập với bao khó khăn, vất vả, thầy Khang cùng tập thể giáo viên đã luôn nỗ lực bằng tất cả tình yêu nghề và học trò; đưa MC trở thành ngôi trường uy tín tại Hà Nội. Đồng hành với sự hy sinh không ngừng nghỉ, lao động không biết mệt mỏi của thầy Khang chính là thầy Luân. Đảm nhiệm vai trò Hiệu phó, với đức tính của một bộ đội cụ Hồ, thầy Luân đã giữ tinh thần kỷ luật, nề nếp, tác phong học tập cho học sinh toàn trường.

Nhớ lại thời học trò, đối với chúng tôi, thầy Luân như “ông Kẹ”. Tuy không có gương mặt ghê gớm, không có giọng nói khiếp sợ... nhưng sự nghiêm nghị của thầy khiến chúng tôi vô cùng nể sợ. Vẫn nhớ ngày đó, “ông Kẹ” đi đến đâu là tụi học trò ngoan răm rắp. Nhớ năm lớp 7, chúng tôi nghĩ ra trò nghịch ngợm và bị yêu cầu lên gặp thầy Luân chờ xử lý. Tôi và một cậu bạn không giấu được sự lo sợ. Hai đứa xác định sẽ bị kỷ luật ở mức cao nhất. Quãng đường từ lớp lên phòng Giám hiệu dường như dài vô tận với những đôi chân nhỏ bé. Thầy ngồi chờ chúng tôi, vẫn nghiêm nghị như mọi khi. Nhưng khác với tưởng tượng của chúng tôi, thầy nhẹ nhàng hỏi chuyện, phân tích đúng - sai về lỗi lầm mà chúng tôi mắc phải. Chúng tôi thấu hiểu và cúi đầu nhận lỗi. Sự bao dung và tận tình của thầy đã xóa tan mọi hình ảnh về “ông Kẹ” ghê gớm. Từ đó, thay vì sợ, chúng tôi đã chuyển sang yêu quý thầy. Không chỉ tôi mà nhiều học sinh MC khác đều biết ơn và dành cho thầy Luân tình cảm lớn. Nếu giáo viên là người lái đò, chở bao lứa học trò cập bến bờ tri thức thì với tôi, thầy Luân chính là người bảo vệ, giữ gìn cho những chuyến đò, hành khách được an toàn và tới đích thành công.

Vào dịp kỷ niệm thành lập trường, tụi học trò năm xưa tìm về gặp thầy. Xuất hiện trước chúng tôi là gương mặt hiền từ, mái tóc bạc và những nếp nhăn của tuổi già. Thầy vô cùng bất ngờ và xúc động khi thấy học trò nay đã trưởng thành. Thầy trò ôn lại biết bao kỷ niệm. Trong giờ phút ấy, tôi thấy đôi mắt thầy ngấn lệ nhưng tràn đầy sự vui mừng, tự hào và hạnh phúc. Dù cả cuộc đời không bục giảng, phấn trắng nhưng thầy vẫn có vô vàn học sinh Marie Curie ghi nhớ công ơn và yêu mến gọi với hai tiếng thân thương: “Thầy Luân”.

KHÁNH TOÀN

(CHS I, 95 - 99)

Người thầy hết lòng vì học trò

Gần hai năm trước, trong lễ ra trường, con gái tôi đã khóc rất nhiều. Con nói muốn tiếp tục học ở đây và sau này cũng sẽ cho con theo học Marie Curie. Câu nói ấy khiến tôi - một người mẹ có 24 năm công tác trong ngành Giáo dục thấu hiểu được tình yêu mà con dành cho ngôi trường này. Quay ngược thời gian, tôi nhớ ngày đầu tiên đưa con đến MC.

Trong rất nhiều trường ngoài công lập, tôi rất ấn tượng với MC bởi cơ sở vật chất tốt, giáo viên giàu kinh nghiệm. Con được xếp vào lớp 10G5 do thầy Tuấn Minh chủ nhiệm. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp thầy là sự hiền lành, chất phác, thẳng thắn. Tôi dần nhận ra, thầy là một người tâm huyết, hết lòng vì học trò, không quản ngại khó khăn để mang tới cho học sinh những điều tốt nhất. Thầy không chỉ đem đến những bài giảng văn học hay mà còn dạy các con những kỹ năng sống cần thiết. Thầy kiệm lời nhưng rất tinh tế, tâm lý. Thầy không ồn ào, mắng mỏ học sinh mà nhẹ nhàng chỉ bảo các con điều gì nên và không nên làm. Thầy nhắc học trò nên xác định rõ ràng mục tiêu học tập để hoàn thành.

Có một chuyện mà đến giờ, tôi vẫn nhớ và cảm phục thầy. Đó là trong một buổi họp CMHS, thầy kể chuyện một học sinh đi muộn nhiều lần. Thầy yêu cầu viết bản tường trình có chữ ký của bố mẹ nhưng con không thực hiện. Thầy không quát mắng, chỉ trích hay phê phán con trước các bạn mà cố gắng tìm hiểu lý do. Khi thầy gọi lên phòng hội đồng, nói gọi cho bố để trao đổi, con đã òa khóc. Thầy hỏi chuyện thì biết hoàn cảnh gia đình và bảo con về nhà kẻo muộn. Tuy thầy tế nhị không nói tên học sinh ấy nhưng tôi biết, đó là con gái tôi. Sau cuộc nói chuyện ấy, con không còn đi muộn hay để thầy phải nhắc nhở chuyện học nữa. Con cũng có trách nhiệm hơn khi tham gia các trận đấu bóng của lớp. Tôi nhận thấy, con dần trưởng thành, chín chắn, biết xác định mục tiêu học tập và điều quan trọng cho tương lai bản thân. Con yêu mái trường này, trân trọng thầy cô, đặc biệt là thầy Minh. Tôi cũng rất biết ơn sự dạy dỗ, chỉ bảo của thầy dành cho các con.

Không chỉ vậy, sự đồng hành của thầy trong mọi hoạt động của lớp đã giúp G5 thêm gắn kết, tình thầy trò càng khăng khít. Nhớ những đêm Bánh chưng, thầy cần mẫn chuẩn bị rồi cặm cụi gói, luộc, vớt bánh... Dù con đã ra trường hai năm nhưng với hai mẹ con tôi, thầy Minh mãi là người thầy tuyệt vời nhất.

Nhiều học sinh của tôi cũng chọn MC và các CMHS rất hài lòng về ngôi trường này. Khi có người nhờ tư vấn chọn trường cho con, tôi không ngần ngại giới thiệu MC. Bởi nơi đây là một môi trường giáo dục tuyệt vời, lấy học trò làm trung tâm, không chỉ trang bị cho các con kiến thức mà còn rèn kỹ năng sống thông qua nhiều hoạt động bổ ích.

Tôi xin chúc các thầy cô của trường luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc thầy Khang luôn mạnh khỏe để cống hiến nhiều hơn nữa cho nền giáo dục nước nhà! Mãi yêu mái trường MC!

THU HƯƠNG

(Mẹ của Huyền Anh, CHS G5, 15 - 18)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm