“Cô bé môi trường” viết nhật ký về những ngày nghỉ dịch

Cắm trại trong nhà, đọc sách, làm phim, học nấu ăn, làm đồ thủ công, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường online… là những gì mà “Cô bé môi trường” Nguyệt Linh thực hiện trong những ngày nghỉ học vì dịch Covid-19. Những trải nghiệm đáng nhớ ấy đã giúp cô bạn nhận ra, tất cả đã và đang thay đổi.

>> MCer tăng cường hoạt động “chơi mà học, học mà chơi” tại nhà

"Cô bé môi trường" Nguyệt Linh say sưa đọc sách

Ngày 27 tháng 1

Cũng như mọi năm, vào dịp Tết Âm lịch, gia đình tôi lại tổ chức chuyến du xuân với ông bà nội, ngoại. Năm nay, bố mẹ chọn Mộc Châu là điểm đến.

Tuy nhiên, trong chuyến đi, tôi cảm giác có điều gì đó là lạ. Bố mẹ thường xuyên bàn bạc, nói chuyện về một loại dịch bệnh đang hoành hành ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Mẹ có vẻ lo lắng và quyết định, dù đi chơi nhưng sẽ tránh đến những nơi đông người.

Ngày 31 tháng 1

Kết thúc kỳ nghỉ Tết, tôi chuẩn bị đi học trở lại. Trong nhà bắt đầu xuất hiện những đồ vật mới như: khẩu trang, nước rửa tay… Mẹ mua thêm một số loại vitamin tổng hợp và nhiều loại hoa quả tươi.

Thông tin về dịch bệnh đã rõ ràng hơn. Bố mẹ nói chuyện nghiêm túc và dạy chúng tôi cách tự bảo vệ bản thân.

Ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thật đặc biệt vì tôi phải đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay. Các bạn của tôi cũng như vậy.

Mặc dù lúc đó, Việt Nam vẫn chưa có ca nhiễm Covid-19 nào nhưng sau 2 ngày tôi đi học, mẹ thông báo rằng, Hà Nội cho tất cả học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng dịch. Tôi không ngờ rằng, đó là sự khởi đầu của một kỳ nghỉ dài chưa từng có.

Nguyệt Linh trổ tài làm đồ thủ công

Ngày 12 tháng 2

Chúng tôi nhận được thư ngỏ rất tình cảm của “ông nội” Khang. Trong thư, ông có nhắc đến khả năng tuần tới, chúng tôi sẽ được đi học. Nhưng không ngờ, 1 tuần rồi 2 tuần, dịch bệnh ngày càng phức tạp và cuộc sống của chúng tôi đã thực sự thay đổi.

Chúng tôi không đến lớp nghe thầy cô giáo giảng bài và gặp gỡ bạn bè. Thay vào đó, những tuần đầu, các thầy cô giao cho chúng tôi bài tập để làm và sau đó là học online. Có lẽ với nhiều bạn, đây là lần đầu được tiếp cận các phần mềm học trực tuyến như: Microsoft Teams, Zoom… và cách học không giống như truyền thống.

Bây giờ, chúng tôi nghe thầy cô giảng từ xa và "chat" khi muốn trao đổi với bạn bè, thầy cô. Sau khi làm ra giấy, chúng tôi sẽ chụp lại bài kiểm tra để gửi cho thầy cô. Dần dần, chúng tôi quen với cách học này. Nhưng chúng tôi đều nhớ không khí vui vẻ và ấm áp trên lớp. Chúng tôi chỉ mong sớm được gặp lại nhau.

Nguyệt Linh ủng hộ quỹ bảo vệ động vật hoang dã của tổ chức Save Vietnam’s Wildlife

Ngày 15 tháng 2

Nhân ngày Tê tê thế giới, tôi đã gửi ủng hộ cho quỹ bảo vệ động vật hoang dã của tổ chức Save Vietnam’s Wildlife. Số tiền không lớn nhưng là tất cả những gì tôi thu được khi tham gia bán các sản phẩm về tuyên truyền bảo vệ loài tê tê. Tôi rất vui khi nghe mẹ bảo: “Tổng số tiền con kiếm được không phải là điều quan trọng nhất. Quan trọng hơn cả là có thêm nhiều người hiểu biết về tê tê và có ý thức bảo vệ động vật hoang dã”.

Nguyệt Linh học vẽ tay henna

Ngày 20 tháng 2

Mẹ có vẻ rất vui. Mẹ chỉ cho chúng tôi một bức ảnh trên nhiều tớ báo. Đó là hình ảnh một bác sỹ đang khám cho một em bé và hỏi chúng tôi biết đó là ai không.

Sau một hồi suy nghĩ, tôi nhận ra mẹ Yên. Đây là người bạn rất thân của mẹ tôi và là một trong những bác sỹ chữa trị cho em bé 3 tháng tuổi bị nhiễm Covid-19 ở bệnh viện Nhi Trung ương. Bình thường, mẹ Yên rất bận nhưng mỗi khi gặp nhau, mẹ luôn vui vẻ hỏi han tôi.

Tôi chợt nhận ra, các y bác sỹ đang thầm lặng hy sinh trong đợt dịch bệnh này là những người hoàn toàn bình thường, sống xung quanh chúng ta.

Hai chị em Nguyệt Linh cùng vào bếp trổ tài trong những ngày nghỉ học vì dịch Covid-19

Ngày 6 tháng 3

Mẹ bảo với chúng tôi: “Đêm mùng 6/3, Hà Nội không ngủ”. Mẹ nói, dịch Covid-19 không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà đang bùng phát ở rất nhiều quốc gia và sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam nhiều hơn. Vì vậy, mẹ đã nói chuyện rất nghiêm túc với chúng tôi vào buổi sáng hôm sau. Bởi mẹ nghĩ, chúng tôi phải cẩn thận hơn.

Mẹ yêu cầu chúng tôi lập thời gian biểu vì tình hình bệnh dịch có thể kéo dài hơn dự đoán. Nếu mỗi ngày không có một lịch trình cố định, cụ thể thì chúng tôi sẽ rất mau trở nên chán nản. Do đó, tôi đã lập một thời gian biểu cho riêng mình.

Hàng ngày, gia đình tôi cùng cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới. Tôi nhìn thấy hình ảnh các y bác sỹ tất bật trong bệnh viện, nắm rõ thông tin về số ca nhiễm, số người chết, sự thiếu hụt về thiết bị y tế…

Nhưng ngoài những tin tức buồn, tôi cũng thấy rất nhiều hình ảnh, video về tinh thần lạc quan của người dân ở khắp thế giới. Tôi không thể nào quên cảnh những người dân Italia cùng hát vang ở ban công vào 18 giờ hàng ngày. Hình ảnh ấy thực sự mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc.

Ngày 1 tháng 4

Lần đầu, tôi biết đến các khái niệm như: cách ly, phong tỏa, giới nghiêm… Vì từ ngày này, Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội. Dù bố mẹ giải thích ý nghĩa của những từ ấy cho chúng tôi rất nhiều lần nhưng em Gấu vẫn hỏi mẹ: “Cách ly với phong tỏa, cái nào mạnh hơn ạ?”. Thật là ngố quá!

Bây giờ đến bố, người bận nhất trong gia đình cũng làm việc ở nhà. Bố bảo, dịch bệnh tác động đến mỗi người theo cách khác nhau. Có thể gia đình tôi vẫn chưa bị tác động quá nhiều vì bố mẹ vẫn có việc làm nhưng không ít người hiện đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Vì vậy, mẹ đã cho tôi truy cập trang Facebook của quỹ “Mỗi ngày một quả trứng” (One egg a day) để gửi một phần tiền tiết kiệm vào đó.

Tôi cũng đọc và biết rằng, rất nhiều người tốt bụng đang quyên góp, ủng hộ các bệnh viện, y bác sỹ và những người gặp khó khăn. Ngay gần nhà tôi cũng có một điểm phát đồ miễn phí. Điều này làm tôi cảm thấy ấm áp biết bao.

Nguyệt Linh chia sẻ suy nghĩ trong chương trình online về biến đổi khí hậu do UNICEF Việt Nam tổ chức

Ngày 20 tháng 4

Nhân ngày Trái đất (22/4/1970 - 22/4/2020), tôi tham gia chia sẻ online những suy nghĩ của mình về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến cuộc sống. Đây là hoạt động bổ ích do UNICEF Việt Nam - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức.

Từ khi rất nhiều quốc gia hạn chế việc đi lại, con người ít hoạt động thì thiên nhiên dường như được “thức dậy”. Trên những trang mạng xã hội về môi trường mà tôi theo dõi, có nhiều thông tin đáng mừng như: hàng nghìn con rùa biển ở Ấn Độ lên bờ đẻ trứng, nước các con kênh ở Venice trở nên trong xanh, cá heo xuất hiện tại cảng Sardinia, châu Âu bớt ô nhiễm, tầng ozone ở Nam Cực đang lành lại...

Bản thân tôi cũng thấy sự thay đổi về chỉ số AQI hàng ngày ở Hà Nội. Mỗi sáng ra ban công tập thể dục, tôi cảm nhận rõ sự dễ thở, mát dịu hơn trong không khí.

Tôi chợt hiểu ra, kỳ nghỉ bất đắc dĩ này khiến tôi và tất cả thay đổi. Mọi người không vội vã, gấp gáp lao ra đường từ sáng sớm rồi sấp mặt lao về nhà lúc tối muộn. Đặc biệt, thiên nhiên đã lên tiếng rằng, Trái đất này là dành cho muôn loài, chứ không chỉ riêng loài người.

NGUYỆT LINH

(6G2 )

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm