Những tiết học “vui sao, vui thế”

Sáng tạo, vui nhộn, thông điệp ý nghĩa là những điều dễ nhận thấy trong hầu hết tiết học diễn ra ở MC. Cùng “zoom” cận cảnh một số lớp học để thấy mỗi ngày đến trường của MCer là một ngày vui nhé! 

Sáng tạo

“Cư dân” 5M2 luôn hào hứng chờ đón những tiết học Toán. Bởi cô chủ nhiệm Thanh Hương luôn mang tới những bất ngờ thú vị. Chẳng hạn, các bạn được vận dụng kiến thức Toán học vào việc tính chu vi, diện tích khuôn để từ đó làm ra một chiếc bánh theo đúng công thức. Các bạn còn được thực hành cách tính phân số để tìm ra lượng nước phù hợp pha chế trà sữa. Có lẽ vì giờ học đúng sở thích, lại gắn với thực tế nên bạn nào cũng rất thích thú.

Minh Khuê chia sẻ: “Ngày trước, tớ thấy Toán học khá hàn lâm. Nhưng từ khi học cô Thanh Hương, tớ nhận ra, các con số thật gần gũi. Hơn nữa, nhờ cách dạy sáng tạo và liên hệ thực tế của cô, tớ dễ dàng ghi nhớ cách tính toán hơn”.

Nhật Minh được giao nhiệm vụ tính tỷ lệ nước nguội ra con số cụ thể để hoàn thành món trà sữa Thái Lan. Cậu cho biết: “Tớ rất vui khi vừa được học Toán theo cách thức mới mẻ, lại vừa được trổ tài pha chế đồ uống khoái khẩu cho bạn bè thưởng thức. Ngoài ra, tớ còn học được cách thuyết trình khi hướng dẫn các bạn những bước thực hiện”.

Không dừng lại tại đó, các bạn 5M2 còn học Toán qua hội chợ “Black Friday”. Cô Thanh Hương nói: “Qua tiết học, các con biết vận dụng cách giải toán về tỷ lệ % để tính toán các mức “sale off” nhằm cân đối chi tiêu mà không lệ thuộc vào hóa đơn. Các con được tự do mở gian hàng dụng cụ học tập, đồ ăn, quà lưu niệm... và ghi rõ mức giảm giá cho từng mặt hàng. Khách hàng sẽ sử dụng kỹ năng tính nhẩm, đàm phán, quản lý chi tiêu cá nhân; còn chủ quán sẽ dùng kỹ năng tính toán, giao tiếp, kinh doanh... Vừa học vừa chơi nên các con đều hăng hái tham gia”.

Khuyến khích sự sáng tạo của học trò, thầy Mạnh Hùng (GV Lịch sử) đã nhiều lần biến lớp học thành sân khấu kịch hoặc xưởng sản xuất truyện tranh.

Với tiết học về cuộc sống của người nguyên thủy, học sinh được hóa thân thành những nhà thám hiểm, nhà sử học để quay về thời cổ đại, “khai quật” quá khứ. Ngoài ra, các bạn được tha hồ sử dụng tài lẻ hội họa, viết lách để sáng tạo những tập truyện tranh thú vị, hấp dẫn.

Còn về những trận chiến và cuộc sống của người dân Việt thời phong kiến, các nhóm trong lớp được trổ tài diễn kịch. Mỗi nhóm gồm 7 - 8 bạn phân công nhau viết kịch bản, phân vai, chuẩn bị trang phục…

Thảo Nguyên (7G2) vui vẻ kể: “Vở kịch gần đây nhất mà chúng tớ diễn là về trận chiến trên sông Như Nguyệt. Tớ đóng vai Lý Thường Kiệt. Ôi, cảm giác lúc ấy thật oai phong, lẫm liệt! Để hoàn thành vở kịch kéo dài 5 phút, chúng tớ thường tranh thủ tập vào giờ ra chơi. Thầy bảo cứ thỏa sức sáng tạo nên chúng tớ tận dụng ga giường làm áo choàng, còn bìa carton được hô biến thành gươm.

Vì được tái hiện lịch sử theo trí tưởng tượng nên chúng tớ ghi nhớ các mốc sự kiện tốt hơn. Do mỗi nhóm diễn một kiểu nên tiết Lịch sử nào cũng rộn vang tiếng cười. Nhờ thế, chúng tớ càng thích học Sử và luôn mong chờ đến tiết này”.

Học Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy là cách cô Quỳnh Giang (GV Ngữ văn) khuyến khích sự sáng tạo và khơi gợi hứng thú học tập cho MCer. Với mỗi tác phẩm, cô thường chia lớp thành các nhóm để tự tìm hiểu trước. Sau đó, cô sẽ đặt câu hỏi để các bạn trả lời rồi bổ sung những ý còn thiếu.

Bình Minh, Ngọc Diệp (8M3) cho biết: “Chúng mình thường trình bày kiến thức văn học theo sơ đồ tư duy hình cây, đám mây hoặc bộ não… Do mỗi lần thực hiện một kiểu nên đòi hỏi cả nhóm phải vận dụng tối đa sự sáng tạo. Nhờ cách học thú vị này mà giờ Ngữ văn luôn sôi nổi, vui vẻ và rất hiệu quả. Bạn nào cũng hăng say và mong muốn được thể hiện quan điểm cá nhân”.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Học Toán qua YouTube, tương tác với robot, tham gia quay số may mắn… là những hoạt động mà MCer 8M3 được trải nghiệm trong chương trình “Stream toán học” của kênh VTV7, Đài Truyền hình Việt Nam. Khác với tiết Toán thường ngày, hôm ấy, các bạn được tìm hiểu về tứ giác qua cuộc trò chuyện giữa các “host”: robot Tô Na nhanh nhảu, thích “livestream”, yêu môn Toán; máy tính giúp tìm kiếm các bài toán và lời giải; MC Anh Quân giữ vai trò gợi mở cách giải quyết các vấn đề về Toán học.

Sự hóm hỉnh cùng lời dẫn giải dễ hiểu của các nhân vật khiến MCer rất hứng thú với tiết học. Đặc biệt, ở phần mở rộng kiến thức, các bạn hiểu thêm được nguồn gốc và tầm quan trọng của hình học đối với đời sống. “Tớ khá ấn tượng với cách học trực quan này. Với cách liên hệ thực tế hấp dẫn và gần gũi như vậy, tớ thấy dễ dàng tiếp cận toán học hơn”, Minh Khôi nhận xét.

Cô Vân Khánh (GV Toán) đánh giá, “Stream toán học” đã tổng hợp được những kiến thức cơ bản. Đặc biệt, chương trình kích thích, tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua những trò chơi, hình ảnh minh họa sinh động.

Thông điệp ý nghĩa

Cô Minh Hằng (GVCN 5M1) thích thú chia sẻ về giờ học phòng chống bắt cóc và xâm hại trẻ em của lớp mình. Cô cho biết: “Tiết học gồm các nội dung: nhận diện đối tượng xâm hại trẻ em; tìm hiểu các hình thức xâm hại; nhận biết hậu quả của việc xâm hại; hướng dẫn cách phản ứng, thoát thân khi bị xâm hại...

Trước khi bắt đầu tiết học, các con vô cùng hào hứng, tự giác thu gọn bàn ghế để có đủ không gian thực hành. Không chỉ chăm chú quan sát, lắng nghe, các con còn vận dụng rất hiệu quả những kỹ năng tự bảo vệ bản thân ngay trong giờ học”.

Tiết học kỹ năng sống trở nên vô cùng sôi nổi khi lần lượt từng bạn được thực hành và nghe hướng dẫn chi tiết cách xử lý trong từng hoàn cảnh. Ví dụ, khi bị đối tượng bế, cắp nách, khóa cổ bắt đi, bạn hãy dùng gót chân đá vào ống đồng của hắn. Trong trường hợp không bị khóa tay, bạn có thể vừa đá vào ống đồng vừa dùng tay đánh vào mặt đối tượng; còn nếu tay bị khóa thì hãy dùng đầu đánh thẳng vào cằm, ngực của kẻ xâm hại. Tuy nhiên, để thực hiện được những động tác đó, bạn phải tuyệt đối giữ bình tĩnh. Vì nếu khóc lóc sợ hãi, bạn sẽ mất sức, khiến cơ hội thoát thân bị thu hẹp lại.

Mỹ Linh (9P2) không thể quên những bài học rút ra từ dự án năm lớp 8 về các tác giả thời kỳ thơ hiện đại của Việt Nam. Cô bạn nhớ lại: “Chúng mình đã được làm phim tài liệu về bốn nhà thơ trong trường “Thơ loạn” gồm: Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Chế Lan Viên và Yến Lan. Đó là lần đầu tiên mình trải nghiệm viết kịch bản, làm đạo diễn, lo toan mọi chuyện từ tuyển diễn viên, chọn địa điểm quay đến hướng dẫn diễn xuất.

Sau dự án, mình không chỉ biết được quy trình làm phim mà còn có thêm những bài học quý về tình bạn. Mình thực sự hiểu rõ ý nghĩa của câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao””.                                                                                                                                                                                                                                                                                          

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm