MCer nhập vai giáo viên

Nếu một ngày được làm thầy cô, bạn mong muốn trở thành một người giáo viên như thế nào? Hãy cùng MCer nhập vai thầy cô để hiểu hơn về công việc thú vị này nhé! 

Với mình, dạy học là một nghề cao quý. Muốn làm được công việc này phải có một thế giới kiến thức để có thể truyền đạt tri thức, kỹ năng sống cho học trò một cách hiệu quả nhất; đồng thời phải lấy lương tâm và lòng yêu nghề làm kim chỉ nam để phấn đấu. Hơn nữa, nghề giáo không dễ làm vì phải đối mặt với nhiều áp lực, tình huống khó xử hàng ngày ở trường, lớp. Nghề này mang lại rất nhiều cảm xúc, vui có, buồn có và cả những khó khăn mà ít ai hiểu được.

Cô chủ nhiệm Hồng Nhung của lớp mình là một người nghiêm khắc. Từ việc học tập đến kỷ luật, cô đều đưa ra quy định riêng. Nhớ hồi lớp 6, vì suy nghĩ non nớt nên lớp mình có tình trạng giận nhau. Biết được sự việc, cô đã gặp riêng từng bạn để giải thích cho chúng mình hiểu điều ấy thật vô ích, càng giữ trong lòng càng làm bản thân khó chịu. Cô còn tận tình khuyên nhủ, giúp chúng mình tự rút ra kinh nghiệm. Nhờ vậy, chúng mình đã dần hoà thuận.

Năm lớp 8, sự xuất hiện của môn Hoá khiến không ít bạn trong lớp hoang mang. Hơn nữa, Toán và Lý cũng là hai môn học mà lớp mình chưa được tốt. Vì chưa thực sự cố gắng nên kết quả học kỳ I bị sa sút; khiến cô và bố mẹ rất lo lắng. Hiểu được tâm tư đó, trong học kỳ II, chúng mình tự nhủ phải nỗ lực hơn để không làm mọi người buồn lòng nhiều nữa.

Thực sự mỗi lần lớp chểnh mảng điều gì, chỉ cần cô tác động là mọi thứ đâu lại vào đấy. Dù nghiêm khắc nhưng cô cũng rất vui tính và tâm lý. Mình rất thích cách dạy khác biệt và cá tính của cô. Khi học về tác phẩm nào đó, chúng mình chỉ mong được nghe cô kể chuyện. Có những câu chuyện khiến chúng mình tủm tỉm cười hết cả một tiết. Nhờ vậy mà lớp mình ngày càng yêu thích môn Ngữ văn hơn. Cô còn khiến mình cảm nhận được phần nào niềm hạnh phúc khi trở thành một giáo viên.

Nếu một ngày nào đó được làm cô giáo, mình sẽ học hỏi cách xử lý của cô. Khi học trò không tham gia các hoạt động ngoại khoá, mình sẽ gặp riêng, lắng nghe bạn đó tâm sự để hiểu sự việc một cách cụ thể, chính xác nhất; từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý để thuyết phục và giúp bạn tự tin hòa mình vào các sự kiện.

Việc học sinh mất phong độ học tập có thể là do gặp vấn đề trong mối quan hệ bạn bè, gia đình hay mơ mộng về bạn khác giới... Lúc này, mình cũng sẽ gặp riêng học sinh để tâm sự. Khi đó, mình có thể biết rõ nguyên nhân khiến bạn ấy chểnh mảng học. Mình sẽ cố gắng trở thành một người bạn để hiểu hơn tâm tư, suy nghĩ của học trò; đồng thời không quên động viên, giúp bạn ấy lấy lại quyết tâm học tập.

Ngoài ra, mình sẽ luôn cải thiện kỹ năng truyền đạt kiến thức cho học trò, thêm vào bài giảng những ví dụ cụ thể, gần gũi với cuộc sống. Trong các môn Sinh, Sử, Địa, Ngữ văn..., mình sẽ tìm các video liên quan tới bài học để giúp học sinh có cái nhìn sát thực nhất với kiến thức trong sách vở.

MINH NGỌC

(8G1)

Nhớ những ngày đầu tiên đi học, tôi đã được nghe câu hát “cô giáo như mẹ hiền”. Từ khi ấy, tôi đã dần hiểu được vai trò của người mẹ hiền thứ hai. Trải qua những năm Mẫu giáo, Tiểu học, cấp II, tôi càng thấu hiểu, giáo viên không chỉ đơn thuần là một nghề. Đó còn là hành trình hy sinh, đồng cảm của những người thầy giúp học trò vững bước trên con đường trở thành người tử tế.

Trong những năm học đã qua, cô Huyền Lương (GV Ngữ văn) là người truyền cảm hứng nhiều nhất cho tôi. Cô còn là một người bạn tâm lý, sâu sắc và hết lòng vì công việc, học sinh. Nếu được làm cô giáo, tôi sẽ cố gắng trở thành một giáo viên tốt như cô. Chẳng hạn trong lớp do tôi chủ nhiệm, có bạn nào đó vì ham chơi mà khiến kết quả học tập sa sút, tôi sẽ dành nhiều thời gian trò chuyện, động viên, khích lệ và hỗ trợ bạn ấy cân bằng giải trí với học hành. Thay vì trách phạt, tôi sẽ đồng hành với bạn để vượt qua những cám dỗ. Tôi cũng sẽ đem đến một môi trường thoải mái nhất mà ở đó, học sinh không bị bó buộc vào khuôn khổ, được tạo điều kiện hết sức để phát triển bản thân vì mỗi người vốn là một cá thể khác biệt.

Tôi biết rằng, bên cạnh niềm hạnh phúc khi thấy học trò thành đạt, trở thành người có ích, nghề giáo còn có những nỗi niềm, tâm tư khó tỏ cùng ai. Khi học trò chìm vào giấc ngủ, thầy cô vẫn còn chong đèn soạn giáo án. Họ cần mẫn chuẩn bị bài giảng để có thể mang tới cho học sinh những kiến thức bổ ích, lý thú một cách hiệu quả. Hay có lần lớp tôi trốn ngủ trưa bằng cách kê bàn, ghế muộn giờ. Cô không quát mắng mà chỉ nghiêm mặt nhắc nhở. Rồi khi cả lớp đã lim dim mắt, cô nhẹ nhàng chỉnh sửa lại chăn, gối kê đầu cho từng học trò. Tất cả điều đó khiến tôi càng thấy thêm yêu, thêm trân trọng nghề giáo và mong ước sau này lớn lên được làm công việc này.

TÙNG LINH

(7M3)

Có người ví giáo viên như người đưa đò, giúp học trò cập bến thành công. Lại có người ví thầy cô như những người trồng cây, ươm mầm để mai sau, những mầm non ấy vươn cao, lớn khôn. Nhưng để làm giáo viên lại không hề dễ.

Đối với mình, giáo viên giỏi không chỉ là người có khả năng truyền đạt kiến thức mà còn khiến học trò thích đến trường, say mê học tập. Họ còn đem đến những bài học cuộc sống, định hướng tương lai, giúp học sinh trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.

Mình ước mơ sau này được làm giáo viên để có thể “ươm mầm” những thế hệ sau vừa giỏi kiến thức, chuyên môn vừa biết ứng xử văn minh nhằm giúp ích cho đất nước. Nếu điều đó thành sự thật, mình sẽ tạo ra những tiết học thật thú vị, đa dạng phương pháp giảng dạy để kích thích học sinh say mê học tập. Bên cạnh đó, nếu là giáo viên chủ nhiệm, mình sẽ hóa thân thành nhà tâm lý để giải quyết các sự việc trên lớp. Ví dụ, khi học sinh không đoàn kết, mình sẽ sắp xếp các em ngồi đan xen nhau và đưa ra nhiều bài tập nhóm, hoạt động tập thể để gắn kết các em. Còn khi các bạn nữ thay đổi tâm sinh lý, biết trang điểm, chăm chút nhan sắc hay các bạn nam mải chơi, nghịch ngợm; mình sẽ quan tâm sát sao từng em để kịp thời nắm bắt những thay đổi bất thường và phối hợp với ban cán sự lớp, gia đình đưa ra những lời khuyên phù hợp. Ngoài ra, mình không ngần ngại trao đổi với các thầy cô đi trước để tích lũy thêm kinh nghiệm. Mình cũng sẵn sàng học hỏi từ những đồng nghiệp cùng trang lứa. Đặc biệt, mình sẽ cố gắng trở thành một người bạn luôn lắng nghe và thấu hiểu học trò giống như thời còn là học sinh, mình được các thầy cô MC tâm tình, chia sẻ.

NGUYÊN PHÚ

(11P1)

Theo MCer Link 41

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm